Nước mắt “xóm cháy”

24/04/2018 - 06:50

 - Cảnh tan hoang và đôi mắt ngấn lệ là hình ảnh xúc động khó quên tại “xóm cháy” ở xã Phú Hữu (An Phú, An Giang). Những ai trong cuộc mới cảm nhận được sự mất mát này nhưng sự chia sẻ của người dân và chính quyền địa phương đã phần nào xoa dịu nỗi bất hạnh, giúp họ có thêm động lực vượt qua khó khăn.

Lặng lẽ ngồi nhìn căn nhà chỉ còn là đống tro tàn, đôi mắt anh Nguyễn Văn Thới đỏ hoe. Trên gương mặt của người đàn ông đó hiện lên những nếp nhăn của thời gian, tháng ngày lao động miệt mài để tích cóp xây dựng căn nhà, nhưng chỉ trong phút chốc “bà hỏa” đã lấy đi của anh tất cả.

Anh Thới rưng rưng nước mắt: “Tôi làm thợ hồ ở TP. Hồ Chí Minh mấy năm trời mới tích lũy chút ít vốn cộng với vay ngân hàng mới đủ cất nhà. Dù đi kiếm sống xứ người nhưng căn nhà là tổ ấm để quay về nên ráng cất cho vững chãi, che mưa, che nắng. Người thân dưới quê gọi điện thoại cho hay mà tôi đứt từng đoạn ruột. Về tới quê thì nhà đã không còn. Hai chân bủn rủn không đứng vững nhưng phải bấm bụng mà chịu, chứ biết trách ai bây giờ”.

Anh Thới thẫn thờ trước ngôi nhà bị cháy trơ nền của mình

Giữa khung cảnh nặng mùi cháy khét, anh Thới thẫn thờ nhìn những cột nóng trơ trụi còn sót lại. Anh muốn khóc nhưng không thành tiếng bởi người thợ hồ ấy hiểu rằng tất cả chỉ còn là số 0 và anh phải làm lại từ đầu. Anh Thới còn hình dung được đâu là bếp nhà mình, đâu là cửa ra vào hay đồ đạc bày trí ra sao. Nhưng tất cả đã làm mồi cho lửa đỏ. Giờ có còn chăng là tình người, là tấm lòng của bà con lối xóm đến hỏi han, động viên anh cố gắng vượt qua hoàn cảnh.

Cùng số phận với anh Thới, chị Nguyễn Thị Diệu chỉ còn “bộ đồ dính da” khi giặc lửa đã nuốt chửng căn nhà. Đứng trước nền nhà cũ cùng đứa con trai đang tuổi ăn học, chị ứa nước mắt bởi không biết phải tính sao trong những tháng ngày sắp tới. “Lúc cháy nhà, tôi chỉ kịp dìu người mẹ già bị bệnh tai biến ra khỏi nơi nguy hiểm. Khi trở lại thì nhà đã chìm trong biển lửa. Ngay cả con tôi cũng không còn cái áo để mặc đi học. Nhà vốn chẳng khá giả nay lại lâm vào cảnh bần cùng” - chị Diệu than thở.

Với những hộ khác, tình hình chẳng khá hơn bởi họ cũng là dân lao động với nguồn thu vừa đủ sống. Trong sự ồn ào của hiện trường vụ cháy, những giọt nước mắt của họ khá lặng lẽ và cay đắng trước bi kịch của gia đình mình. Những người đàn ông trực tiếp tham gia chữa cháy còn nhớ như in khoảnh khắc kinh hoàng đó.

Họ cho biết, có lúc ngọn lửa bốc cao đến ngọn cây và sức nóng rất khủng khiếp. Những cây dừa, cây xoài phía bên kia đường cũng cháy cả lá. Nếu thời tiết có gió chắc chắn hậu quả sẽ khủng khiếp hơn. Mọi người không ai bảo ai đều tới hỗ trợ lực lượng chức năng chữa cháy, bởi tình làng nghĩa xóm cần nhau là những lúc như thế này.

UBMTTQVN huyện An Phú hỗ trợ các hộ bị cháy nhà

Chủ tịch UBND xã Phú Hữu Trương Chí Thông cho biết: “Nhận được tin báo của người dân, chúng tôi đã liên hệ ngay với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy khu vực Châu Đốc. Đồng thời, huy động lực lượng công an, quân sự xã đến hỗ trợ chữa cháy. Với sự hỗ trợ nhân lực, vật lực tích cực từ các xã Quốc Thái, Vĩnh Lộc và Đồn Biên phòng Đồng Đức, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Nếu không có sự đồng lòng của người dân và địa phương, chắc chắn hậu quả sẽ còn lớn hơn”.

Hiện nay, UBND xã Phú Hữu đã bố trí chỗ ăn, nghỉ và phối hợp với Hội Chữ thập đỏ xã hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các hộ bị cháy nhà. UBMTTQVN huyện An Phú đã tới hiện trường vụ cháy để hỗ trợ cho các hộ bị hỏa hoạn. Ông Lê Hữu Danh, Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện An Phú thông tin: “Chúng tôi đã vận dụng nguồn quỹ “Vì người nghèo” của huyện hỗ trợ các hộ bị cháy nhà hoàn toàn với mức 3 triệu đồng/hộ. Hộ bị cháy xém nhà cũng được hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ. Đây là bước hỗ trợ đầu tiên nhằm giúp bà con vượt qua khó khăn trước mắt. Về sau, chúng tôi sẽ có cách hỗ trợ phù hợp”.

Anh Nguyễn Văn Thới, chị Nguyễn Thị Diệu hay những hộ không may mất nhà do “giặc lửa” chẳng còn mong muốn nào hơn ngoài việc có điều kiện xây dựng lại tổ ấm. “Dù biết rằng “của đi thay người” nhưng chúng tôi thật sự rất buồn. Chỉ mong các cấp, các ngành và xã hội giúp đỡ chúng tôi xây dựng lại chốn nương thân. Nếu không có nhà, chúng tôi không thể ổn định cuộc sống được”- anh Thới trải lòng.

Chủ tịch UBND xã Phú Hữu Trương Chí Thông cho hay: “Trước mắt, địa phương sẽ bổ sung hồ sơ để huyện có kế hoạch hỗ trợ các hộ bị cháy nhà. Đồng thời, chúng tôi mong các cấp, các ngành và các nhà hảo tâm hỗ trợ những hộ dân này vượt qua khó khăn, “an cư lạc nghiệp” trong thời gian tới”.

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích