Tổng thống Mỹ duy trì cam kết mạnh mẽ với NATO

12/07/2018 - 20:45

Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ duy trì cam kết mạnh mẽ với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bất chấp có thông tin cho rằng ông dọa rút khỏi tổ chức này, cũng như một loạt lời chỉ trích gay gắt của ông nhằm vào các đồng minh liên quan tới cam kết chi tiêu quốc phòng của các nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels, Bỉ ngày 11-7. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu sau Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels (Bỉ) ngày 12-7, ông Trump cho rằng ông có thể rút Mỹ khỏi NATO, song điều này không cần thiết. Ông hoan nghênh tiến bộ “lớn” liên quan đến những cam kết của các nước thành viên NATO về chi tiêu quốc phòng, theo đó 28 quốc gia đồng minh còn lại đã nhất trí tăng ngân sách quốc phòng nhanh hơn để đáp ứng mục tiêu của NATO là tương đương 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) "trong vài năm tới". 

Theo các cam kết hiện tại, các nước thành viên NATO phải đạt mục tiêu này vào năm 2024, nhưng có điều khoản cho phép một số thành viên có thể đạt mục tiêu này vào năm 2030. Cũng theo Tổng thống Trump, Mỹ đang chi trả “khoảng 90% chi phí của NATO", trong khi “NATO đang hỗ trợ cho châu Âu nhiều hơn là cho Mỹ”. 

Trước đó, Tổng thống Trump nhấn mạnh các quốc gia thành viên NATO phải chi 2% GDP cho quốc phòng ngay lập tức chứ không phải tới năm 2024, và cuối cùng tăng gấp đôi mức chi tiêu này lên 4%. 

Khi được hỏi quan điểm về người đồng cấp Nga Vladimir Putin, Tổng thống Trump khẳng định ông Putin là “một đối thủ cạnh tranh”, chứ không phải là “kẻ thù”. Ông cho rằng cuộc gặp với Tổng thống Putin sắp tới sẽ là “điều dễ dàng nhất” trong chuyến công du châu Âu của ông Trump. 

Theo kế hoạch, sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO, ông Trump sẽ thăm Anh và cuối cùng là gặp Tổng thống Putin vào đầu tuần tới tại Phần Lan. Dự kiến, trong cuộc gặp này, Tổng thống Putin và Tổng thống Trump sẽ thảo luận mối quan hệ song phương, an ninh quốc gia và các vấn đề quốc tế nổi bật.

Theo TTXVN/Báo Tin tức