Tỷ lệ lạm phát ở Singapore tăng do tác động của giá dầu, thực phẩm

25/09/2018 - 13:56

Phóng viên TTXVN tại Singapore dẫn số liệu thống kê mới nhất của Cơ quan Quản lý Tiền tệ (MAS, tức Ngân hàng trung ương) và Bộ Công Thương Singapore (MTI) cho biết tỷ lệ lạm phát trong cả năm nay của nước này có khả năng tăng nhẹ do tác động của giá dầu mỏ và giá thực phẩm toàn cầu.

Tỷ lệ lạm phát ở Singapore tăng do ảnh hưởng của giá dầu. (Nguồn: Getty Images)

MAS và MTI nhận định giá dầu mỏ thế giới đã tăng lên kể từ đầu năm 2018 và dự kiến sẽ tăng hơn mức bình quân trong cả năm so với năm 2017. Trong khi đó, giá thực phẩm toàn cầu cũng được dự báo sẽ tăng nhẹ do nhu cầu tăng cao hơn nguồn cung.

Mặt khác, tỷ lệ lạm phát trong nước dự kiến cũng sẽ tăng lên cùng với sự gia tăng mức tiền lương và nhu cầu tiêu thụ nội địa. Song, giá tiêu dùng vẫn tăng ở mức vừa phải do giá bán lẻ tương đối ổn định và giá điện của các công ty có thể bị hạn chế do sự cạnh tranh trên thị trường điện.

Do vậy, MAS cho rằng tỷ lệ lạm phát cơ bản (không bao gồm chi phí về nhà ở và giao thông cá nhân) dự kiến sẽ tăng dần trong năm 2018 và ở mức 1,5%, trong khi tỷ lệ lạm phát được dự đoán ở mức trên 0,5% cho cả năm.

Những con số thống kê cũng chỉ ra rằng chỉ số lạm phát của Singapore được duy trì ở mức ổn định trong tháng 8 với mức tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là do giá lương thực và bán lẻ tăng. Con số này cũng phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế và chỉ tăng nhẹ so với mức tăng 0,6% cách đây 2 tháng.

Trong khi đó, chỉ số giá lương thực trong thời gian trên lại tăng 1,7% do tốc độ tăng giá các mặt hàng thực phẩm chưa qua chế biến nhanh hơn so với tốc độ tăng giá của các loại thực phẩm đã được chế biến.

Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát trong tháng 8 về cơ bản vẫn ở mức cao nhất trong vòng 4 năm qua và không thay đổi so với mức tăng 1,9% của tháng trước đó.

Như vậy, chỉ số lạm phát cơ bản của Singapore 2 tháng liên tiếp có mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 8/2014 với mức kỷ lục là 2%.

Theo các chuyên gia, chỉ số lạm phát tăng sẽ khiến cho MAS tiếp tục duy trì việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong cuộc họp vào đầu tháng 10 tới.

Trước đó, vào tháng 4/2018, cơ quan này lần đầu tiên trong vòng 6 năm qua đưa ra quyết định thắt chặt chính sách tiền tệ với kỳ vọng nền kinh tế sẽ phát triển với tốc độ ổn định trong năm nay. 

Tuy nhiên, kỳ vọng này có thể sẽ không trở thành hiện thực do những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và tốc độ tăng trưởng kinh tế có thể sẽ chỉ ở mức vừa phải.

Theo Vietnamplus