Việt Nam tham dự kỳ họp lần thứ 88 Đại hội đồng INTERPOL

17/10/2019 - 13:51

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Chile, trong thời gian từ ngày 15 đến 18-10, đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an, dẫn đầu tham dự kỳ họp Đại hội đồng INTERPOL lần thứ 88 tại thủ đô Santiago de Chile.

Kỳ họp có sự tham gia của hơn 900 đại biểu đến từ 162 nước thành viên INTERPOL và một số tổ chức quan sát viên, các đối tác tư nhân của INTERPOL. 

Chú thích ảnh

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành phát biểu tại Kỳ họp lần thứ 88 Đại hội đồng INTERPOL. Ảnh: Hoài Nam (P/v TTXVN tại Mỹ Latinh)

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch INTERPOL Kim Jong Yang đánh giá cao sự hợp tác của các cơ quan cảnh sát các nước trên thế giới trong cuộc đấu tranh chống tội phạm và các mối đe dọa an ninh toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh đây là cơ hội để các nước chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực phòng chống tội phạm vì một thế giới an toàn và tốt đẹp hơn. 

Chào mừng hội nghị, Tổng thống nước chủ nhà Sebastián Piñera cho biết trong bối cảnh các loại tội phạm có tổ chức, chủ nghĩa khủng bố thường xuyên có những biến đổi khó lường, INTERPOL đóng một vai trò hết sức quan trọng vì an ninh toàn cầu, đồng thời kêu gọi các nước tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm để có thể cùng nhau ngăn chặn các mối đe dọa trên thế giới.

Đại hội đồng INTERPOL đã tập trung thảo luận, thông qua 12 Nghị quyết và 2 báo cáo liên quan đến các chính sách, nguồn lực, phương pháp phối hợp, các vấn đề tài chính và các chương trình, hoạt động cụ thể nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa lực lượng thực thi pháp luật của các quốc gia thành viên, đồng thời bỏ phiếu bầu Tổng Thư ký INTERPOL mới nhiệm kỳ 2019 – 2024 cũng như lãnh đạo thường trực của cơ quan cảnh sát toàn cầu này.   

Trong khuôn khổ hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã có bài phát biểu về hoạt động của ASEANPOL và kết quả Hội nghị ASEANPOL lần thứ 39 do Việt Nam đăng cai tổ chức tại Hà Nội hồi tháng 9 vừa qua. Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam cũng thay mặt Ban Tổng thư ký INTERPOL phát biểu về “Kết quả của Đối thoại INTERPOL lần thứ ba về Cấu trúc Cảnh sát đa phương hiệu quả chống lại các thách thức toàn cầu”. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, lực lượng Công an Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, đặc biệt đối với tội phạm sử dụng công nghệ cao. Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, để đấu tranh có hiệu quả đối với loại tội phạm này, lực lượng thực thi pháp luật của các quốc gia thành viên phải đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp, chia sẻ thông tin, tình hình có liên quan, và Việt Nam sẵn sàng tăng cường quan hệ hợp tác với các quốc gia, vùng lãnh thổ, các tổ chức quốc tế trên cơ sở luật pháp, thông lệ quốc tế. 

Chú thích ảnh

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành tham dự Kỳ họp lần thứ 88 Đại hội đồng INTERPOL. Ảnh: Hoài Nam (P/v TTXVN tại Mỹ Latinh)

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đề nghị các nước hỗ trợ Việt Nam đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các sự kiện quốc tế quan trọng được tổ chức tại Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, là Chủ tịch ASEAN năm 2020.

Trao đổi với phóng viên TTXVN bên lề hội nghị về mối quan hệ của Việt Nam với các tổ chức cảnh sát khu vực và thế giới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cho biết: "Trong thời gian vừa qua, Việt Nam đã tham gia tích cực vào các hoạt động của các tổ chức cảnh sát đa phương. Từ năm 1981, Việt Nam đã là thành viên của ASEANPOL và đến năm 2019 trở thành Chủ tịch của ASEANPOL. Trong quá trình tham gia, Việt Nam đã trở thành cầu nối trong khu vực trong việc đấu tranh chống các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm mới nổi, tội phạm xuyên quốc gia và đặc biệt là phòng chống khủng bố và các loại tội phạm liên quan tới ma túy.

Trên cơ sở thực hiện kết nối toàn cầu giữa Việt Nam với ASEANPOL, EUROPOL và INTERPOL, Việt Nam đã thực hiện tốt được những yêu cầu đặt ra. Hội nghị lần này của INTERPOL tại Chile, các nước thành viên đã bàn về đối thoại liên quan tới hoạt động ứng phó của cảnh sát đa phương với những thách thức toàn cầu của tội phạm mới nổi, tội phạm xuyên quốc gia trước tác động của cuộc công nghiệp lần thứ tư, nhất là việc áp dụng công nghệ số. Yêu cầu đặt ra là phải quản trị tốt dữ liệu, nâng cao năng lực phòng chống tội phạm của cảnh sát các nước, kết nối với nhau để phòng chống tội phạm có tổ chức. Việt Nam đã có bài trình bày thể hiện quan điểm nhất quán để đảm bảo được các chỉ số an ninh, an toàn trong điều kiện để chủ động hội nhập quốc tế trong tình hình hiện nay".

Trong thời gian làm việc tại Chile, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã có các cuộc hội đàm song phương với Chủ tịch INTERPOL Kim Jong Yang và Tổng Thư ký INTERPOL Jurgen Stock để đánh giá những thành tựu hợp tác trên lĩnh vực hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho cán bộ cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam, công tác truy nã quốc tế giữa Bộ Công an Việt Nam và INTERPOL thời gian qua và phương hướng đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cũng đã có cuộc hội đàm song phương với ông Reece Kershaw, Tư lệnh mới được bổ nhiệm của Cảnh sát Liên bang Australia. Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã chúc mừng ông Kershaw được Toàn quyền Australia tin tưởng giao nhiệm vụ mới, đồng thời, bày tỏ tin tưởng rằng, trên cương vị mới, ông Kershaw sẽ tiếp tục có những đóng góp đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong đấu tranh phòng chống tội phạm giữa hai bên.

Đoàn đại biểu Việt Nam cũng đã tới chào bà Angela Jeria, một người bạn thân thiết của Việt Nam, Chủ tịch danh dự của Viện văn hóa Chile-Việt Nam và là thân sinh của cựu Tổng thống Chile Michelle Bachelet, cũng như tới thăm và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Chile.

Theo HOÀI NAM (Báo Tin Tức)