“Bữa ăn 9 giờ tối”

22/09/2021 - 05:15

 - Đây là mô hình được Phường đoàn Vĩnh Nguơn (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) thực hiện xuyên suốt gần 1 tháng nay. Mỗi ngày, cứ khoảng từ 8-9 giờ tối sẽ có khoảng 95 suất ăn nóng hổi được chuyển cho trạm, chốt trực làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn phường. Những suất ăn này do đoàn viên, thanh niên và gia đình thực hiện, bằng sự chung tay hỗ trợ kinh phí từ nhà hảo tâm gần xa.

Bí thư Phường đoàn Vĩnh Nguơn Trần Thị Mỹ Dung cho biết, gần cuối tháng 8, các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn phường bắt đầu hoạt động theo kế hoạch bảo vệ “vùng xanh” của phường. Phải trực xuyên suốt 24/24 giờ, không kể ngày hay đêm, thời tiết mưa, gió thế nào, gian khó ra sao, các lực lượng luôn cố gắng bám trụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, bảo vệ địa phương an toàn trước sự phức tạp của tình hình dịch bệnh. Chính vì vậy, sau khi bàn bạc, Phường đoàn Vĩnh Nguơn thống nhất sẽ triển khai bếp ăn, nấu và phục vụ bữa tối cho lực lượng làm nhiệm vụ này. Kinh phí thực hiện do nhà hảo tâm trong và ngoài phường đóng góp, ai cũng cố gắng đóng góp công sức của mình cùng nhau bảo vệ “vùng xanh”.

“Khi bắt đầu làm, kinh phí rất ít, mỗi đêm chúng tôi chỉ nấu được khoảng 50 phần. Nhưng đến nay, nhờ nhà hảo tâm đóng góp, đã tăng lên 95 phần, giúp các anh, em có thêm bữa ăn đêm ấm lòng, đảm bảo sức khỏe hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình” - chị Dung thông tin. Để có được bữa ăn với nhiều suất ăn như vậy, cần rất nhiều nguyên liệu, nhiều công đoạn và phải có sự chung tay giúp đỡ của nhiều người, nhưng lại… tránh tập trung đông người theo khuyến cáo phòng, chống dịch. Thế nên, các công việc từ đi chợ, sơ chế nguyên liệu, nấu ăn… đều được phân chia cho đoàn viên, thanh niên tự làm ở nhà. Sau khi sơ chế xong, mọi người sẽ tập hợp nguyên liệu tại nhà chị Dung. Mẹ chị Dung là “đầu bếp chính” cho 95 phần ăn mỗi đêm.

“Bữa ăn 9 giờ tối” được chuyển đến tận tay lực lượng tuyến đầu đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19

“Mỗi người một công việc. Các cô, dì hàng xóm qua phụ tiếp. Hầu như mỗi bữa ăn đều được chuẩn bị nhanh chóng, an toàn, mỗi suất ăn đều gửi gắm tình cảm của hậu phương đến tuyến đầu chống dịch” - chị Dung chia sẻ. Thực đơn được làm mới mỗi ngày: hôm thì cháo trắng ăn cùng cá khô, hôm thì bánh canh gà, mì xào, phở bò, xôi mặn… mỗi ngày 1 món, không trùng lặp. Nấu ăn xong, khoảng 7 giờ tối các bạn đoàn viên, thanh niên sẽ đến, chia đồ ăn ra từng phần, sau đó 2 bạn vận chuyển đến 11 điểm chốt, trực, khu điều trị trên địa bàn phường. Cứ như vậy, sau gần 1 tháng hoạt động, khung giờ từ 8-9 giờ tối, các suất ăn nóng hổi được Phường đoàn Vĩnh Nguơn chuyển đi trong đêm, bất kể thời tiết.

“Những ngày trời mưa, ban đêm chạy ra ngoài vận chuyển đồ ăn, tôi thấy rất lạnh. Còn các anh em phải trực 24/24 giờ, phải chịu lạnh mà còn đói bụng thì thương lắm. Chúng tôi mong có được nguồn kinh phí ủng hộ từ nhà hảo tâm gần xa, mô hình sẽ tiếp tục thực hiện” - chị Dung bày tỏ thêm.

Bạn Trần Minh Đăng là đoàn viên tham gia xuyên suốt từ ngày đầu thực hiện mô hình “Bữa ăn 9 giờ tối” của Phường đoàn Vĩnh Nguơn. Tuy kinh phí không nhiều, vận động được ngày nào sẽ thực hiện ngày đó, nhưng bếp vẫn luôn cố gắng chọn lựa nguyên liệu tươi ngon, chất lượng, nấu món ăn nhiều dinh dưỡng, chuyển đến tay các lực lượng tham gia trực ở chốt đảm bảo nóng hổi, ngon miệng.

“Phần nguyên liệu mình bỏ tiền mua, phần được bà con tiểu thương ở chợ giúp đỡ, ai có gì giúp đó vì biết các lực lượng tuyến đầu sẽ góp phần rất lớn trong đảm bảo “vùng xanh” cho địa phương. Hy vọng có thêm sự chung tay của nhà hảo tâm để mô hình “Bữa ăn 9 giờ tối” được duy trì, tiếp tục đồng hành, đảm bảo sức khỏe cho anh, em ngày đêm tham gia chốt trực” - Đăng chia sẻ.

Từ ngày 28-8 đến nay, mô hình “Bữa ăn 9 giờ tối” do Phường đoàn Vĩnh Nguơn thực hiện đã nấu được hơn 1.400 suất ăn để gửi đến các chốt kiểm soát, 2 khu điều trị COVID-19, Trạm Y tế phường và Tổ COVID-19 cộng đồng của phường, với tổng số tiền trên 12 triệu đồng do các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương hỗ trợ.


ÁNH NGUYÊN