“Giải nén” du lịch An Giang

31/01/2023 - 08:18

 - Với phong cảnh non nước hữu tình và nền văn hóa đặc sắc, An Giang là địa phương sở hữu tiềm năng du lịch (DL) vô cùng phong phú. Do đó, cần có những biện pháp để “giải nén” tiềm năng hiện có, nhằm đưa ngành DL của tỉnh phát triển như kỳ vọng.

Dư địa dồi dào

Nói đến An Giang, du khách đều sẽ biết đến Bà Chúa Xứ núi Sam linh thiêng, vùng Bảy Núi anh hùng đẫm màu huyền thoại, nơi có những tôn giáo nội sinh với hệ thống giáo lý phù hợp với văn hóa, vùng đất và con người Nam Bộ. Cùng với đó, An Giang còn sở hữu phong cảnh hữu tình, núi non hùng vĩ và sông nước bao la… mà khi kết hợp lại, tạo ra nguồn dư địa dồi dào để phát triển sản phẩm DL.

ThS Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Phát triển Kinh tế và Du lịch TP. Hồ Chí Minh nhận xét: “An Giang là nơi hội tụ của nhiều giá trị đặc sắc về cảnh quan tự nhiên và văn hóa. Đặc biệt, tỉnh còn có những doanh nghiệp (DN) tiên phong đưa ra sản phẩm mới nhằm khai thác tiềm năng DL của địa phương. Chúng tôi đánh giá cao về việc khai thác DL theo hướng đa dạng hóa, tăng cường kết nối của An Giang. Mục tiêu quan trọng nhất mà ngành DL An Giang cần thực hiện là thay đổi thói quen tiêu dùng của du khách. Chúng ta cần có nhiều sản phẩm DL để du khách có thể sử dụng tài chính của mình, chứ không chỉ tập trung vào việc cúng bái, tín ngưỡng tâm linh”.

Ông Dương Đức Minh cho rằng, An Giang cần kết nối nhiều sản phẩm DL thành từng chuỗi dựa trên sự hài hòa về tín ngưỡng tâm linh, sinh thái và văn hóa. Tiêu biểu, có thể phát triển mô hình DL văn hóa cộng đồng gắn với Khu du lịch quốc gia núi Sam (TP. Châu Đốc), quần thể Di tích văn hóa Óc Eo (huyện Thoại Sơn). Riêng vùng Bảy Núi, có thể phát triển khá nhiều sản phẩm DL mang tính trải nghiệm, nghỉ dưỡng và vãn cảnh. Tất cả sẽ tạo nên bức tranh DL sinh động, đa dạng. Để thực hiện được mục tiêu này rất cần sự phối hợp, vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước, các DN kinh doanh DL trong, ngoài tỉnh để “giải nén” hết những tiềm năng.

“Tôi cho rằng, ngoài việc khai thác các tiềm năng phong phú, An Giang cần có những sản phẩm DL mang tính đặc thù. Trong đó, việc khai thác cảnh quan sinh thái tự nhiên điển hình của hệ thống sông Mekong là thế mạnh của An Giang. Hiện nay, tỉnh đã có Khu du lịch sinh thái Cồn Én (huyện Chợ Mới) đang đi theo hướng phát triển này. Phân tích kỹ, sẽ thấy đơn vị đầu tư đã có thời gian chuẩn bị, sưu tầm, thiết kế cảnh quan khá công phu. Nhờ đó, Khu du lịch sinh thái Cồn Én mang màu sắc, phong cách khá đặc biệt, hứa hẹn sẽ thu hút du khách trong thời gian tới” - ông Dương Đức Minh nhận định.

Tăng cường khai thác

Để khai thác tài nguyên DL phong phú tại An Giang, ngành chuyên môn đang nỗ lực kết nối các DN trong, ngoài tỉnh để vừa đa dạng hóa, vừa phát triển các sản phẩm DL theo hướng đặc thù.

Bà Nguyễn Thị Anh Tú (Công ty Alden Travel) cho biết: “Là DN kinh doanh DL lữ hành tại TP. Châu Đốc, chúng tôi thường xuyên tiếp đón khách nước ngoài đến tham quan tại địa phương. Thực tế, du khách nước ngoài rất ấn tượng với các tour tham quan tại ngã ba sông Châu Đốc, kênh Vĩnh Tế, làng bè Châu Đốc, làng Chăm… Đó là cơ hội để chúng tôi kết nối hoạt động DL cộng đồng, DL sinh thái, DL văn hóa tâm linh, các giá trị lịch sử… vào cùng một tour để du khách có những trải nghiệm mới mẻ, đa dạng hơn”.

Hiện nay, Alden Travel đang dự kiến phát triển thêm một số sản phẩm mới trên cơ sở tiềm năng DL đang có tại TP. Châu Đốc. Trong đó, sẽ tổ chức ăn trưa cho du khách trên bè cá, tập trung vào những đặc sản của sông Cửu Long vào mùa nước nổi. Bên cạnh, còn có hoạt động trải nghiệm bằng xe đạp để du khách tìm hiểu cuộc sống thực tế của người dân địa phương. Thời gian tới, công ty sẽ tăng cường liên kết với các đối tác để phát triển thêm nhiều sản phẩm mới nhằm góp phần khai thác tiềm năng DL của An Giang.

“Chúng tôi rất tin tưởng vào quá trình phát triển của DL An Giang với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc của các sở, ngành cùng với sự tham gia tích cực của cộng đồng DN trong, ngoài tỉnh để cùng “giải nén” tiềm năng DL của tỉnh. Trong đó, Alden Travel sẽ tiếp tục tham gia để góp phần vào mục tiêu đưa DL trở thành thế mạnh của An Giang trong thời gian tới” - bà Nguyễn Thị Anh Tú khẳng định.

Phát biểu tại Hội nghị kết nối, quảng bá DL tỉnh An Giang, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu đánh giá cao sự tích cực của các DN trong, ngoài tỉnh. Trong đó, khẳng định những đóng góp của các DN trong việc kiến tạo các sản phẩm, tour, tuyến DL mới tại An Giang sẽ góp phần “giải nén” các tiềm năng DL của địa phương.

“Hiện nay, An Giang đang tăng cường kết nối giao thông nhằm gắn kết các khu, điểm DL trên toàn tỉnh. Đây là động lực quan trọng nhất để “nối liền” các tiềm năng DL, giúp DN thiết kế thêm nhiều sản phẩm mới. Đồng thời, chúng tôi tích cực hỗ trợ các DN về đào tạo nguồn lực con người, thiết kế thêm các dịch vụ đi kèm theo hướng tinh tế, thiết thực hơn cho du khách. Mong rằng, với sự quan tâm của các cấp, ngành cùng cộng đồng DN, ngành “công nghiệp không khói” của An Giang sẽ tiếp tục có những thành công mới trong năm 2023” - ông Lê Trung Hiếu kỳ vọng.

THANH TIẾN