“Nhạc công nhí”

26/09/2019 - 07:30

 - Xuất hiện trong các chương trình biểu diễn văn nghệ, giao lưu và hội thi cấp huyện, 2 năm qua, em Nguyễn Khánh Hưng đã trở thành tâm điểm được khán giả chú ý và yêu mến. Không chỉ có tài năng đờn đặc biệt, cậu bé nhỏ nhắn này còn được lòng mọi người bởi gương mặt nhí nhảnh, hay cười và rất ham học hỏi dù bất kỳ lĩnh vực nào.

“Nhạc công nhí”

Bé Khánh Hưng học đàn

Sau cuộc thi “Biệt tài tí hon” đầu năm 2019, cái tên “nhạc công nhí” Khánh Hưng được nhiều người biết đến hơn. Nhưng ít ai biết rằng, phía sau nét hồn nhiên của em là một hoàn cảnh buồn. Cha mất từ khi còn nhỏ, mẹ sau đó cũng bỏ đi, Khánh Hưng và 2 chị em gái được người cô (chị Nguyễn Thị Kim Liên - em ruột của cha) cưu mang nuôi dưỡng. Mỗi lần nhắc đến hoàn cảnh của 3 đứa trẻ thơ, chị Liên rơm rớm nước mắt: “Thấy tụi nó không có cha, mà đứa nào cũng ngoan, thôi thì tôi nuôi, đến đâu hay đến đó”. Thương các cháu còn nhỏ dại, trong khi anh chị đều có gia đình riêng, chị Liên không ngại hy sinh tuổi xuân, ở vậy để nuôi dưỡng các bé. Chị Liên cũng không thấy việc “đóng vai ba mẹ” cho 3 đứa trẻ là vất vả hay gánh nặng, bởi em nào cũng ngoan, riêng bé Khánh Hưng học rất giỏi, năm lớp 1 được trường khen thưởng, năm lớp 2 tiếp tục là học sinh xuất sắc.

Năm nay, Khánh Hưng 7 tuổi, vừa vào lớp 3 Trường Tiểu học “C” Phú Mỹ (Phú Tân). Từ năm học lớp 1, trong kỳ nghỉ hè, thấy em quá ham học đàn, anh Nguyễn Quang Anh (Hưng gọi là ông Sáu) đã dạy cho bé đờn sến và bất ngờ khi Khánh Hưng phát triển tài năng rất nhanh. Gia đình anh Quang Anh có truyền thống đờn ca tài tử, từ ông nội, bác cho đến cha. Khi cha mất, để lại dàn nhạc cụ, anh mới nhận sư phụ nhờ chỉ dạy. Từ những hiểu biết của mình, anh tiếp tục truyền dạy cho bé Khánh Hưng. Anh Quang Anh kể: “Nó cứ đòi “ông Sáu dạy con đờn sến đi”, loại đờn này khó học lắm, người bình thường học đến 2 năm còn chưa rành 2 câu vọng cổ. Thấy nó đờn hay, Trung tâm Văn hóa huyện gọi đi thi, góp chung thành tích toàn đoàn được giải 3. Cá nhân tôi không ham chuyện thi thố, chủ yếu cho cháu có môi trường thể hiện, nâng dần năng khiếu”. Mỗi ngày, anh Quang Anh và chị Liên tổ chức điểm họp những người mê đờn ca tài tử ở góc Trung tâm Thương mại thị trấn Phú Mỹ để sinh hoạt, kiêm bán nước giải khát. Đó cũng là thu nhập chính để 2 người lo cho 3 chị em Khánh Hưng.

“Nhạc công nhí”

“Nhạc công nhí” biểu diễn trong buổi giao lưu với Câu lạc bộ đờn ca tài tử thiếu nhi của tỉnh

Được rèn luyện thường xuyên, tay nghề phát triển dần, bé Khánh Hưng góp mặt vào các buổi biểu diễn và hội thi văn nghệ cấp huyện. Các cô, chú mê đờn ca tài tử lớn tuổi đều thương bé, quay clip tải lên mạng. Tình cờ, em được mời tham gia chương trình “Biệt tài tí hon”. Cậu nhóc “trọc đầu” theo cách gọi đáng yêu của nhiều người khiến khán giả không khỏi ngạc nhiên, vì chỉ sau hơn 2 tháng hè đã có thể ngồi điềm tĩnh tay móc đàn điệu nghệ, chân gõ song lang nhịp nhàng. Khánh Hưng cho biết, ngoài đờn sến, em còn ham học rất nhiều nhạc cụ khác, như: đàn kìm, đàn guitar, đàn tranh, đàn bầu, sáo, đàn cò… và sẽ học dần cho đến khi lớn lên. Hiện nay, em đã biết đàn 11 bài bằng độc tấu đờn sến, có thể kể đến như: Lý tòng quân, Lý con sáo, Vọng kim lang, Nam xuân, vọng cổ dây kép, vọng cổ dây đào… Vì đam mê nên đối với cậu bé 7 tuổi món đàn này học rất dễ. “Nhạc công nhí” cũng rất ham học tiếng Anh, hễ gặp ai cũng “xã giao” bằng mấy câu ngoại ngữ vừa học được. Tuy chưa định hình được tương lai, nhưng “nhạc công nhí” thường nhắc đi nhắc lại ước mơ lớn lên sẽ trở thành nhạc công xuất sắc, nói giỏi tiếng Anh để đi biểu diễn khắp nơi, kể cả nước ngoài.

Với quán nước hiện tại làm kế sinh nhai, thu nhập vừa đủ trang trải hàng ngày nhưng chị Liên rất an ủi vì 3 đứa cháu đều ngoan, nhất là bé Khánh Hưng được nhiều người yêu mến. Ngoài giờ học, những người mê đờn ca tài tử thường gọi điện nhờ anh Quang Anh chở bé Khánh Hưng đến biểu diễn chung với dàn nhạc. Riêng anh Quang Anh cho biết, quan trọng trước mắt là lo cho 3 chị em Khánh Hưng học, còn chuyện năng khiếu thì biết đến đâu sẽ chỉ dạy đến đó, ủng hộ cho “nhạc công nhí” phát triển đam mê.

MỸ HẠNH