20/219 công dân trở về từ Guinea Xích đạo dương tính với SARS-CoV-2

04/08/2020 - 08:28

Trong số 219 công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo về nước ngày 29-7, qua xét nghiệm lại toàn bộ chỉ mới ghi nhận 20 ca dương tính virus SARS-CoV-2.

Đây là thông tin mới nhất vừa được BSCKII Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết. Hiện tại sức khỏe của 20 bệnh nhân Covid-19 đều diễn tiến tốt.

Theo BS Cấp, có nhiều ca có biểu hiện mắc bệnh ở Guinea nhưng khi về nước có thể bệnh đã khỏi nên xét nghiệm âm tính. Tuy vậy, các y, bác sĩ đều không chủ quan, thực hiện nghiêm túc các biện phòng, chống dịch bệnh để tránh tình trạng lây nhiễm chéo.

Trong số 20 ca bệnh này, có chín bệnh nhân có diễn biến phức tạp, trong đó sáu người có dấu hiệu tổn thương phổi và ba người đồng nhiễm Covid-19 và sốt rét. Hiện tất cả chín ca bệnh đều diễn biến tốt.

BS Cấp cho biết, với các ca đồng nhiễm, nếu chúng ta chủ quan và bỏ sót bệnh sốt rét thì có thể rất nguy hiểm. Tuy nhiên, từ khi đón bệnh nhân về, các bác sĩ đã tiên lượng được các nguy cơ nên tiến hành giám sát kỹ, không xảy ra diễn biến nghiêm trọng.

Trước đó, vào lúc 15 giờ ngày 29-7, chuyến bay đưa lao động Việt Nam tại Guinea Xích đạo trở về đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài. Sau khi hạ cánh 219 công dân cùng tổ bay được cách ly và điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung.

Theo PHẠM TUẤN (Báo Nhân Dân)