20 ngân hàng tăng lãi suất, gửi tiền nhà băng nào lãi cao nhất?

01/06/2024 - 14:31

20 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 5/2024, các kỳ hạn gửi tiền lãi suất từ 5%/năm trở lên ngày càng nhiều thay vì hiếm hoi như 3 tháng trước đó.

20 ngân hàng này gồm: ABBank, ACB, Bac A Bank, BVBank, CB, Eximbank, NCB, GPBank, MB, HDBank, SHB, Sacombank, PGBank, SeABank, Techcombank, TPBank, Viet A Bank, VPBank, VietBank, VIB.

Trong đó, ABBank và VIB có 4 lần tăng lãi suất kể từ đầu tháng. Các ngân hàng CB, SeABank, NCB, Techcombank, Bac A Bank, BVBank, PGBank và HDBank là những ngân hàng đã có hai lần tăng lãi suất.

Ngược lại, VietBank là ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất huy động tại tất cả kỳ hạn, trong khi MB giảm lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng, VIB giảm lãi suất huy động đối với kỳ hạn 24 và 36 tháng, VPBank giảm lãi suất kỳ hạn 24-36 tháng, HDBank giảm lãi suất kỳ hạn 15-18 tháng.

Tuy nhiên, lãi suất của nhóm các ngân hàng trên cùng giảm 0,1%/năm, thấp hơn so với mức tăng lãi suất huy động của chính các ngân hàng này.

Lãi suất huy động đang âm thầm tăng trở lại. Ảnh: Nam Khánh.

Lãi suất huy động đang âm thầm tăng trở lại. Ảnh: Nam Khánh.

Theo khảo sát của VietNamNet, hiện lãi suất huy động cao nhất (đối với khách hàng cá nhân gửi tiền trực tuyến theo biểu lãi suất thông thường) là 6,1%/năm. Mức lãi suất này được áp dụng cho tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 18 tháng tại HDBank, hoặc kỳ hạn 36 tháng tại OceanBank.

OceanBank và OCB cũng đang duy trì mức lãi suất huy động 6%/năm kỳ hạn lần lượt 24 và 36 tháng.

Các ngân hàng còn lại đều công bố lãi suất cao nhất dưới 6%. Cụ thể, lãi suất huy động kỳ hạn 18-36 tháng tại NCB là 5,9%/năm. Đây cũng là mức lãi suất được SHB áp dụng cho tài khoản tiền gửi kỳ hạn 36 tháng.

Trong khi đó mức lãi suất 5,8%/năm đang được áp dụng tại OCB (kỳ hạn 24 tháng), Saigonbank (kỳ hạn 36 tháng), VietBank (kỳ hạn 24-36 tháng).

Nếu như hồi đầu tháng 5 không có ngân hàng nào niêm yết lãi suất kỳ hạn 6 tháng từ 5%/năm thì đến nay, Ngân hàng Xây dựng (CB) đã nâng lãi suất kỳ hạn này lên 5,15%/năm.

Ở kỳ hạn 9 tháng, có 3 ngân hàng nâng lãi suất tiền gửi lên ngưỡng 5%/năm trở lên gồm: KienLong Bank (5%/năm), NCB (5,05%/năm) và CB (5,1%/năm).

Bên cạnh lãi suất huy động thông thường, một số ngân hàng áp dụng chính sách “lãi suất đặc biệt” với mức lãi suất cao nhất lên đến 9,5%/năm. Tuy nhiên mức lãi suất này lại không dành cho số đông do phải đáp ứng điều kiện cực khó ngân hàng đưa ra.

HDBank là một trong số các ngân hàng vẫn duy trì lãi suất đặc biệt cho tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, lần lượt lên đến 7,7% và 8,1%/năm.

Điều kiện để được hưởng mức lãi suất này là khách hàng gửi tiết kiệm số tiền từ 500 tỷ đồng trở lên và lĩnh lãi cuối kỳ.

Cùng HDBank, một số ngân hàng khác cũng duy trì chính sách lãi suất đặc biệt là MSB, Dong A Bank, ACB, PVCombank,...

PVCombank đang áp dụng “lãi suất đặc biệt” lên đến 9,5%/năm, dành cho khách hàng gửi tiền kỳ hạn 12-13 tháng, số tiền gửi tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dong A Bank áp dụng chính sách “lãi suất đặc biệt” khi gửi tiền từ 200 tỷ đồng, kỳ hạn 13 tháng được hưởng lãi suất 7,5%/năm.

“Lãi suất đặc biệt” tại MSB đang là 7%/năm (giảm 0,5 điểm phần trăm so với đầu tháng 4), áp dụng cho tiền gửi kỳ hạn 13 tháng và cũng với số tiền gửi từ 500 tỷ đồng.

“Lãi suất đặc biệt” tại ACB là 5,6%/năm khi gửi tiền kỳ hạn 13 tháng (lãi suất thông thường là 4,4%/năm).

Ngoài ra, một số ngân hàng như VPBank, Techcombank, SeABank, ACB đang áp dụng chính sách lãi suất bậc thang tùy theo số tiền gửi, hoặc mặc định cộng thêm lãi suất cho khách hàng khi gửi từ 100 triệu đồng.

Theo TUÂN NGUYỄN (Vietnamnet)