4 loại trái cây tốt cho người mắc bệnh tiểu đường

22/10/2023 - 14:32

Quả bơ, táo, lựu và trái cây có múi giúp kiểm soát lượng đường trong máu, có ích cho các ca mắc bệnh tiểu đường.

Với bệnh nhân tiểu đường, việc tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh là điều cần thiết. Một thực đơn cân bằng có thể giúp họ kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe khác liên quan đến bệnh tiểu đường như bệnh tim và huyết áp cao.

Trái cây tươi có thể là một phần của bữa ăn bổ dưỡng, tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, có một số quả đặc biệt tốt cho người bệnh: 

Quả bơ

Quả bơ chứa nhiều chất béo lành mạnh. Ảnh: Tasting Table

Đây là một loại trái cây độc đáo vì chứa ít carb và nhiều chất béo. Một nửa quả bơ chỉ chứa 8,5g carb nhưng có gần 30g chất béo lành mạnh. Bơ đặc biệt chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường. Đánh giá dựa trên 24 nghiên cứu chứng minh rằng chế độ ăn nhiều chất béo không bão hòa đơn có liên quan đến kiểm soát đường huyết tốt hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 so với chế độ ăn nhiều carb hoặc chất béo không bão hòa đa.

Bơ cũng rất giàu chất xơ. Chế độ ăn nhiều chất xơ có liên quan đến cải thiện kiểm soát đường huyết, trọng lượng cơ thể, nồng độ lipid trong máu và các dấu hiệu viêm ở người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Quả có múi

Cam, quýt, bưởi là lựa chọn tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Có chỉ số đường huyết (GI) thấp, các loại quả này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ giảm viêm và kiểm soát đường huyết. 

Cam có chỉ số GI là 43, được coi thấp. Điều này đồng nghĩa cam sẽ ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn hơn so với các loại trái cây có GI cao như dưa hấu.

Thường xuyên tiêu thụ trái cây có chỉ số GI thấp có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường giảm HbA1c (chỉ số đánh giá tình trạng bệnh), huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim.

Trái cây họ cam quýt cũng chứa nhiều hợp chất thực vật chống oxy hóa, bao gồm naringenin có đặc tính chống tiểu đường mạnh mẽ.

Táo 

Ăn một quả táo mỗi ngày có thể đẩy lùi bệnh tật. Ảnh minh họa: Britannica

Táo cũng là một loại trái cây có GI thấp và rất giàu chất dinh dưỡng quan trọng. Một quả táo cỡ trung bình cung cấp khoảng 5g chất xơ, có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu.

Theo Health, các nghiên cứu chứng minh ăn táo có thể có lợi cho những người bị suy giảm khả năng kiểm soát lượng đường huyết. Ăn một quả táo trước bữa ăn làm giảm đáng kể lượng đường trong máu ở nhóm người trên. Giới chuyên môn cho rằng chất xơ cũng như các hợp chất chống tiểu đường khác có trong táo mang lại lợi ích cho những người có lượng đường huyết cao. 

Lựu

Ăn lựu có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm huyết áp, lượng đường trong máu, mức cholesterol và cải thiện tình trạng kháng insulin. Hạt lựu và nước ép lựu là nguồn cung cấp các hợp chất hoạt tính sinh học tốt như ellagitannin, anthocyanin và axit hữu cơ, có thể giảm viêm và chống lại tổn thương tế bào.

Nghiên cứu năm 2019 cho thấy uống 200ml nước ép lựu mỗi ngày trong 6 tuần giúp giảm đáng kể cả huyết áp tâm thu và tâm trương ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 so với nhóm đối chứng.

Bệnh nhân tiểu đường loại 2 có nguy cơ cao bị tăng huyết áp. Do đó, duy trì mức huyết áp khỏe mạnh bằng cách tiêu thụ thực phẩm có đặc tính hạ huyết áp là cách dễ dàng và hiệu quả để chăm sóc sức khỏe. 

Theo Vietnamnet