48 giờ khám phá Paris - nơi diễn ra Olympic 2024

27/07/2024 - 21:57

Thế vận hội mùa hè năm nay (Olympic 2024) diễn ra tại Paris từ 26/7 - 11/8. Sự kiện thể thao lớn nhất thế giới được tổ chức 4 năm một lần quay trở lại Paris sau đúng 100 năm.

Tôi đến Paris (Pháp) lần đầu vào tháng 5 năm 1997 trong một chuyến công tác và đây cũng là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của tôi. Tôi thực sự choáng ngợp trước vẻ đẹp của thành phố với những căn nhà cổ, những con phố lớn bé rợp bóng cây và các công trình kiến trúc lịch sử.

Sau này, khi đã có dịp đi thăm nhiều thành phố khác trên thế giới tôi vẫn yêu thích Paris nhất, có lẽ vì kiến trúc và vẻ đẹp lãng mạn của nó.

Tác giả tại Paris

Tác giả tại Paris

Để khám phá hết thành phố này chắc phải mất cả tuần. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ có 2-3 ngày ghé thăm thành phố thì dưới đây là lịch trình tôi xin gợi ý cho các bạn.

Ngày 1

Viện bảo tàng Louvre là viện bảo tàng lớn nhất thế giới, nơi có hàng triệu tác phẩm nghệ thuật và cổ vật. Hàng năm viện bảo tàng này thu hút khoảng 8,9 triệu lượt khách tham quan. Bạn nên đặt vé từ trước (theo khung giờ) để không phải xếp hàng.

Tôi đã vào viện bảo tàng này 3 lần, lần gần nhất là năm 2016 và không phải xếp hàng dù không mua vé từ trước. Năm ngoái, tôi và những người bạn lần đầu đến Paris đã phải bỏ cuộc khi không mua vé từ trước và nhân viên của viện bảo tàng cho biết sẽ mất khoảng 3 tiếng xếp hàng.

Sân viện bảo tàng Louvre - viện bảo tàng lớn nhất thế giới

Sân viện bảo tàng Louvre - viện bảo tàng lớn nhất thế giới

Tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất Louvre là bức tranh nàng Mona Lisa của danh họa Leonardo da Vinci vẽ năm 1503.

Đây là tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất, được xem nhiều nhất, được viết và hát về nhiều nhất và cũng là tác phẩm được chế vui nhộn nhiều nhất trên thế giới. Không như trước đây, bạn có thể thoải mái đến gần ngắm và chụp ảnh với bức tranh này, giờ bạn sẽ phải mất 10-15 phút xếp hàng do quá đông người muốn được tận mắt thấy nó.

Vườn Tuileries. Phía xa là quảng trường Concorde với cột đá Ai Cập hơn 3.000 năm tuổi

Vườn Tuileries. Phía xa là quảng trường Concorde với cột đá Ai Cập hơn 3.000 năm tuổi

Sau khi ra khỏi viện bảo tàng, bạn nên đi dạo ở vườn Tuileries ngay phía trước. Ở vị trí này, hồi thế kỷ 16 là cung điện Tuileries và khu vườn. Cuối thế kỷ 19, cung điện bị đốt cháy trong thời kỳ Công xã Paris năm 1871 và giờ chỉ còn khu vườn.

Ngày nay, đây là khu vườn lớn và quan trọng nhất Paris. Từ sáng tới tối có hàng chục nghìn người dân và du khách dạo chơi và thư giãn trong khu vườn hình chữ nhật với diện tích 280.000m2.

Nhà thờ Đức Bà nằm cạnh bờ sông Seine

Nhà thờ Đức Bà nằm cạnh bờ sông Seine

Từ vườn Tuileries, bạn có thể đi bộ ra Nhà thờ Đức Bà Paris cách đó khoảng 1km. Sau vụ hỏa hoạn năm 2019 làm sập ngọn tháp và thiêu rụi một phần mái của công trình kiến trúc Gothic 860 năm tuổi, nhà thờ được trùng tu toàn bộ và dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào tháng 12 năm nay.

Điện Pantheon nằm trong khu phố Latinh

Điện Pantheon nằm trong khu phố Latinh

Nhà thờ nằm cạnh khu phố Latinh (Quartier Latin), một trong những nơi thu hút khách du lịch tới ở nhất nhờ có các hệ thống khách sạn, nhà hàng và quán cafe cũng như các công trình nổi tiếng. Ăn trưa tại đây là một lựa chọn của tôi mỗi khi tới thăm Paris.

Ở khu phố Latinh có điện Pantheon, nơi chôn cất và tôn vinh những nhân vật lịch sử và những người đã làm rạng danh nước Pháp.

Vườn Luxembourg

Vườn Luxembourg

Nằm gần điện Pantheon là khu vườn Luxembourg, một khu vườn quan trọng của Paris, lớn thứ 2 sau khu vườn Tuileries. Được xây dựng từ năm 1612, bên trong khu vườn còn có cung điện Luxembourg (nay là trụ sở Thượng viện Pháp) bảo tàng Luxembourg cùng nhiều tượng đài và các công trình khác. Đây là nơi đi dạo và gặp gỡ yêu thích của sinh viên ở khu phố Latinh, người dân Paris và khách du lịch.

Cuối giờ chiều là thời điểm thích hợp nhất để lên khu đồi Montmartre ngắm hoàng hôn. Khu đồi nằm ở độ cao 130m, nơi có nhà thờ Sacré-Cœur mà từ đó bạn có thể ngắm được toàn cảnh của Paris. Khu đồi được coi là khu vực lãng mạn nhất Paris là nơi sinh sống của rất nhiều nghệ sỹ từ danh tiếng đến ít tên tuổi.

Du khách ngắm hoàng hôn ở đồi Montmartre

Du khách ngắm hoàng hôn ở đồi Montmartre

Theo thống kê, có tới 4.285 nghệ sĩ trong đó có các tên tuổi lớn như Vincent van Gogh, Pierre-Auguste Renoir, Pablo Picasso, từng sống tại khu vực đồi Montmartre trong hai thế kỷ 19 và 20.

Những con phố xinh xắn nằm dưới các hàng cây cùng với những cầu thang nhỏ là nơi lý tưởng để bạn dạo bộ sau đó thưởng thức bữa tối tại một trong nhiều nhà hàng từ bình dân tới cao cấp ở khu vực này.

Toàn cảnh Paris nhìn từ đồi Montmartre

Toàn cảnh Paris nhìn từ đồi Montmartre

Ngày 2

Tháp Eiffel, biểu tượng của Paris và cũng là điểm nhấn check-in của bất kỳ ai đến thành phố này. Từ nhiều nơi trong thành phố bạn có thể dễ dàng nhìn thấy tháp. Nếu muốn lên ngắm thành phố, bạn nên mua vé trực tuyến từ trước và nên mua vé không phải xếp hàng (skip the line) để tiết kiệm thời gian.

Công trình tháp Eiffel được hoàn thành từ năm 1889 nhân kỷ niệm 100 năm cách mạng Pháp, nằm trong công viên Champ de Mars.

Từ năm 1889 đến năm 1930, tháp Eiffel là công trình cao nhất trên thế giới. Hàng năm có khoảng 7 triệu du khách lên tháp Eiffel và đã có khoảng 300 triệu lượt khách lên tháp từ khi được mở, khiến nó trở thành điểm du lịch có thu phí hút khách nhất trên thế giới.

Các con phố bên hông của tháp Eiffel cũng thường được các du khách tìm đến chụp ảnh

Các con phố bên hông của tháp Eiffel cũng thường được các du khách tìm đến chụp ảnh

Chụp ảnh với tháp Eiffel đẹp nhất là từ cây cầu Bir-Hakeim hoặc từ điện Chaillot nằm ở ngọn đồi trước mặt ngọn tháp. Ngoài ra, hai khu phố bên hông của tháp cũng được các cặp đôi lựa chọn là nơi chụp ảnh cưới. Tất cả các điểm này chỉ mất vài phút đi bộ từ chân tháp.

Sau khi thăm và chụp ảnh tháp Eiffel, bạn có thể mua vé tàu đi dọc sông Seine. Bạn không cần mua vé trước vì có nhiều tàu và nhiều chuyến đi trong ngày. Bến tàu nằm ở gần tháp Eiffel. Một tour đi tàu mất khoảng 1 tiếng 30 phút giúp bạn ngắm được toàn bộ các công trình kiến trúc nổi tiếng của Paris nằm dọc bờ sông Seine lãng mạn.

Sau chuyến đi tàu dọc sông Seine, bạn có thể đi bộ ra Khải hoàn môn, một trong những công trình nổi tiếng nhất của Paris, hàng năm đón tiếp khoảng 1 triệu khách du lịch. Cùng với đại lộ Champs-Elyseés, đây là địa điểm tổ chức các lễ hội, sự kiện hay ăn mừng các chiến thắng thể thao, chào đón năm mới…của thành phố Paris.

Đại lộ Champs-Élyseés luôn tấp nập từ sáng đến tối

Đại lộ Champs-Élyseés luôn tấp nập từ sáng đến tối

Champs-Élyseés được xem như một trong những đại lộ danh tiếng nhất thế giới. Dọc hai bên đại lộ là các khách sạn, nhà hàng, quán cafe, rạp chiếu phim và các cửa hàng bán đồ hàng hiệu. Ăn trưa tại một trong những nhà hàng trên đại lộ này cũng là một trong những sự lựa chọn của tôi.

Cầu Pont Neuf

Cầu Pont Neuf

Nói đến Paris không thể không nhắc tới những cây cầu bắc qua sông Seine. Có tổng 37 cây cầu bắc qua sông Seine nhưng nổi tiếng nhất là cây cầu Pont Neuf. Dù trong tiếng Pháp có nghĩa là cầu mới nhưng đây là cây cầu cổ nhất Paris.

Được hoàn thành năm 1607, đây là cây cầu bằng đá đầu tiên của thành phố. Trước đó tất cả các cây cầu ở Paris đều được làm bằng gỗ.

Cầu Pont Alexandre III, phía xa là điện Invalides

Cầu Pont Alexandre III, phía xa là điện Invalides

Cầu Alexandre III nằm ở đầu đại lộ Champs-Elysees là một trong những cây cầu đẹp nhất Paris. Hoàn thành năm 1900 cùng với các công trình như cung Petit Palais và Grand Palais, cầu Alexandre-III vốn là quà tặng của hoàng đế Nga Alexandre III cho nước Pháp nhân dịp triển lãm quốc tế tại Paris năm đó.

Cây cầu nối cung Grand Palais và điện Invalides, một khu phức hợp ấn tượng gồm công viên, các bảo tàng và điện thờ nơi có thi hài mộ phần của những vị anh hùng, các vị hoàng đế trong đó có Napoléon Bonaparte, nhà lãnh đạo quân sự đồng thời là vị hoàng đế đầy tranh cãi của nước Pháp.

Quảng trường Vendôme

Quảng trường Vendôme

Nếu là tín đồ của mua sắm hàng hiệu, quảng trường Vendôme, là địa điểm không thể bỏ qua. Nằm giữa nhà hát lớn thành phố Opéra Garnier và vườn Tuileries, nhưng đây là một khu vực yên tĩnh và là một trong những khu phố sang trọng bậc nhất Paris. Các tòa nhà quanh quảng trường đều là các khách sạn cao cấp hay những cửa hàng bán đồ xa xỉ.

Nhà hát Opéra Garnier

Nhà hát Opéra Garnier

Địa điểm mua sắm phổ biến nhất với bất kỳ người Việt nào tới Paris là trung tâm mua sắm Galeries Lafayette nằm ở gần Nhà hát lớn. Đây là nơi mua sắm tập trung lớn và đặc biệt mở vào tất cả các ngày trong tuần trong khi các cửa hàng khác đóng cửa ngày Chủ nhật.

Ngày nay, cửa hàng này đón hơn 36 triệu lượt khách mỗi năm, tức khoảng 100.000 lượt mỗi ngày. Tính tổng cộng, đây là cửa hàng rộng nhất và cũng là quan trọng nhất châu Âu theo doanh số bán ra.

Hàng năm Paris đón khoảng 47,6 triệu lượt khách trong đó có 25,9 triệu lượt khách quốc tế và mùa hè là mùa cao điểm nhất trong năm. Hè năm nay chi phí khách sạn tăng do lượng khách đến Paris dự kiến tăng do sự kiện Olympics. Tuy nhiên, theo trang đặt phòng Hotels.com, còn khoảng 30% phòng trống.

Bên bờ sông Seine

Bên bờ sông Seine

Các khách sạn ở trung tâm Paris thường rất nhỏ vì nằm trong các tòa nhà xây hàng trăm năm trước và bị khống chế độ cao. Bù lại, bạn dễ dàng đi lại và tiếp cận các điểm du lịch chính trong thành phố.

Đi lại ở Paris: Các phương tiện công cộng như xe bus, tàu điện ngầm rất thuận tiện và tiếp cận tất cả các điểm du lịch. Bạn không cần mua vé mà chỉ cần quẹt thẻ tín dụng của mình ở bến vào và bến ra (với tàu điện ngầm) là hệ thống sẽ tự động tính tiền vé cho bạn.

Vé xe bus thì chỉ cần quẹt thẻ tín dụng lúc lên xe vì chỉ tính tiền 1 lần cho cả tuyến. Với các điểm và lịch trình tôi gợi ý ở trên đều có thể đi bộ được nên tôi cũng khuyến khích mọi người đi bộ để có nhiều cơ hội trải nghiệm và ngắm thành phố này.

Nạn trộm cắp, móc túi ở Paris có lẽ đứng hàng đầu thế giới nên bạn thật cẩn thận mỗi khi ra đường. Không nên mang hộ chiếu và nhiều tiền mặt theo người và luôn đeo balo ở trước ngực ở những chỗ đông người. Không bắt chuyện với người lạ để tránh bị lừa.

Theo NGUYỄN ĐỨC HÙNG (Vietnamnet)