60 năm sự kiện Vịnh Bắc Bộ: Phần lớn chính giới Mỹ thừa nhận chiến tranh Việt Nam là sai lầm

04/08/2024 - 19:24

Ngày 3/8, Tiến sĩ Andrew Wells-Đặng, chuyên gia cao cấp về Việt Nam tại Trung tâm châu Á thuộc Viện Hòa bình Mỹ (USIP) đã có những chia sẻ về bài học sau sự kiện Vịnh Bắc Bộ cách đây 60 năm và cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam.

Tiến sĩ Andrew Wells-Đặng đã nhắc đến nhà hoạt động người Mỹ gốc Phi nổi tiếng Martin Luther King khi ông lên tiếng phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của Chính phủ Mỹ ở Việt Nam. Ông Martin Luther King nói: “Chúng ta phải thừa nhận rằng chúng ta đã sai lầm ngay từ đầu với cuộc phiêu lưu của chúng ta ở Việt Nam, rằng chúng ta đã gây tổn hại cho cuộc sống của nhân dân Việt Nam. Để chuộc lại những sai lầm này, chúng ta phải chủ động chấm dứt cuộc chiến tranh bi thảm này...”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ R.Mc Namara trình bày về vụ việc xảy ra trong Vịnh Bắc Bộ ngày 4-8-1964. Ảnh: Tư liệu Quân chủng Hải quân cung cấp/TTXVN

Rõ ràng, sự leo thang chiến tranh của chính quyền Mỹ qua sự kiện Vịnh Bắc Bộ vào những ngày đầu tháng 8-1964 đã vấp phải sự phản đối từ dư luận quốc tế, điều này sớm báo hiệu sự phát triển của phong trào phản chiến ở Mỹ và trên thế giới giai đoạn sau đó. Tiến sĩ Andrew Well-Đặng cho rằng đây là bài học lớn nhất vào thời điểm những năm 1960.

Martin Luther King vốn nổi tiếng là một nhà lãnh đạo đấu tranh cho quyền con người và là người đoạt giải Nobel Hòa bình, song khi ông lên tiếng phản đối cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam, điều này đã gây tranh cãi vào thời điểm đó. Một số người Mỹ cho rằng ông nên tập trung vào cuộc đấu tranh giành quyền con người và tự do cho người Mỹ da màu, không nên tham gia vào những vấn đề đối ngoại. Tuy nhiên, Martin Luther King cho rằng Chiến tranh Việt Nam và phong trào dân quyền có liên quan đến nhau. Tiến sĩ Andrew Well-Đặng nhấn mạnh Martin Luther King đã đúng khi lên tiếng phản đối chiến tranh. Thứ nhất, nhiều người Mỹ gốc Phi đã được điều đến Việt Nam để chiến đấu trong cuộc chiến mà họ không muốn bắt đầu và không ủng hộ. Thứ hai, như Martin Luther King đã viết, "bất công ở bất kỳ đâu cũng là mối đe dọa đối với công lý ở mọi nơi".

Tiến sĩ Andrew Well - Đặng cho rằng, thời gian đã chứng minh rằng ông Martin Luther King đã đúng. Giờ đây, phần lớn chính giới Mỹ đều đồng ý rằng chiến tranh Việt Nam là một sai lầm.

Theo QĐND/TTXVN