7 lý do khiến quần áo giặt rồi vẫn bẩn

07/01/2024 - 09:23

Không vệ sinh lồng máy giặt định kỳ, cho quá nhiều bột giặt, túi lọc xơ vải bị hư hoặc bẩn,… là những lý do khiến quần áo giặt rồi vẫn bẩn.

Từ khi có máy giặt, việc giặt quần áo trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều. Bạn chỉ cần cho đống quần áo bẩn vào máy rồi bấm nút, sau đó đợi máy giặt xong và đem phơi. Máy giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho việc giặt giũ.

Có nhiều lý do khiến quần áo giặt rồi vẫn bẩn. (Ảnh: The Spruce)

Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng máy giặt, bạn phát hiện quần áo giặt xong vẫn còn loang lổ các cặn bẩn. Tại sao?

Những lý do khiến quần áo giặt rồi vẫn bẩn

Quần áo sau khi giặt bằng máy chưa hẳn đã sạch hoàn toàn, đôi khi các cặn bẩn vẫn bám đầy. Có một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này:  

Túi lọc xơ vải bị hỏng hoặc quá bẩn

Túi lọc xơ vải hư hoặc kém vệ sinh là một lý do khiến quần áo giặt rồi vẫn bẩn. (Ảnh: Storables)

Mỗi máy giặt  đều có một túi vải dùng đề lọc các sợi bông hoặc xơ vải từ quần áo để chúng không đi theo nguồn nước lọt vào các ống dẫn gây tắc nghẽn, đồng thời tách các cặn bẩn khỏi quần áo, không để chúng bám lại vào những món đồ đã được giặt sạch.

Nó chính là chiếc túi lọc rác cho máy giặt, nếu bị hư hoặc bẩn, các loại cặn và xơ vải sẽ không được lọc sạch và bám vào quần áo đã giặt xong.

Cho quá nhiều bột giặt

Nếu bạn cho quá nhiều bột giặt, cặn xà phòng dư thừa sẽ bám lại sẽ trên quần áo đã giặt. (Ảnh: CNN)

Khi giặt máy, sợ quá ít bột giặt sẽ khiến quần áo không sạch nên nhiều người cho lượng lớn bột giặt rồi ngâm lâu. Sai lầm này là một lý do khiến quần áo giặt rồi vẫn bẩn, bởi bột giặt thừa sẽ để lại trong máy nhiều cặn, khiến bộ lọc của máy giặt bị tắc nghẽn.

Mặt khác, bột giặt quá nhiều sẽ ngấm vào từng thớ vải của quần áo, chức năng xả của máy giặt sẽ không thể loại bỏ hết, khiến cặn xà phòng còn bám lại trên quần áo. Tình trạng này khiến một số máy giặt có hệ thống cảm ứng phải điều tiết cho lồng giặt quay nhiều, điều tiết thêm nước xả để loại bỏ sạch bọt xà phòng, làm chi phí điện nước tăng lên và giảm tuổi thọ của máy.

Việc mặc quần áo còn cặn xà phòng sẽ gây hại cho làn da người mặc, quần áo bám xà phòng cũng nhanh hỏng hơn. Do đó, khi dùng máy giặt, bạn nên cho bột giặt đúng liều lượng được ghi ở phần mô tả sản phẩm. 

Ngâm quần áo quá lâu trước khi giặt

Ngâm quần áo quá lâu trước khi giặt sẽ gây mùi hôi khó chịu và khiến quần áo bị ẩm mốc, bạc màu, cũ kỹ. (Ảnh: The Spruce)

Nhiều người cho rằng vết bẩn trên quần áo bẩn sẽ dễ làm sạch hơn nếu ngâm qua đêm, nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại. Nếu ngâm quá lâu, các hóa chất trong bột giặt và các vết bẩn trên quần áo sẽ dễ bị phân hủy, gây mùi hôi. Vi khuẩn cũng có thể sinh sôi khiến quần áo bị ẩm mốc, bạc màu, cũ kỹ.

Chỉ nên ngâm quần áo bẩn trong 15 phút, kể cả quần áo dày thì thời gian ngâm cũng không quá 30 phút. Đối với quần áo đặc biệt bẩn, bạn có thể thoa một ít xà phòng lên vùng bị bẩn rồi dùng bàn chải chà qua trước khi cho vào máy giặt.

Bỏ toàn bộ quần áo bẩn vào máy giặt

Máy giặt có khả năng giặt quần áo theo chu trình gồm ngâm, giặt, xả và vắt. Theo nguyên lý này, máy không xác định được độ bẩn của quần áo. Các loại quần áo nhiều vết bẩn khó tẩy sẽ không được đảm bảo giặt sạch hoàn toàn.

Vì thế, trước khi bỏ quần áo vào máy giặt, bạn cần xử lý sơ qua các vết bẩn cứng đầu. Việc làm này còn ngăn chặn nguy cơ vết bẩn đó dính vào quần áo khác.

Suy cho cùng, máy giặt cũng chỉ là thiết bị điện, nó không thể biết quần áo của bạn sạch đến mức nào. Nếu bạn giặt chung quần áo bẩn và đồ lót thì bụi bẩn và vi khuẩn trong quần áo bẩn sẽ làm ô nhiễm đồ lót.

Do đó, cần phân loại quần áo trước khi cho vào máy; đừng cho đồ lót, tất hay các loại quần áo bó sát, những món đồ chứa nhiều vi khuẩn khác vào máy giặt; hãy giặt chúng bằng tay thì tốt hơn.

Không phơi quần áo ngay sau khi giặt

Quần áo giặt xong nếu để lâu trong máy giặt không chỉ dễ sinh ra vi khuẩn mà còn gây ra mùi hôi khó chịu và quần áo bị nhăn nheo. (Ảnh: Vecteezy)

Quần áo giặt xong nhưng bạn lại không mang đi phơi liền, thậm chí buổi sáng giặt xong nhưng đến tối mới đem ra phơi. Đây chính là lý do khiến quần áo giặt rồi vẫn bẩn, việc "ủ" quần áo trong máy sẽ đẩy nhanh quá trình sinh sản của vi khuẩn trong lồng giặt.

Quần áo giặt xong nếu để lâu trong máy còn có mùi hôi khó chịu và nhăn nheo.

Không vệ sinh lồng máy giặt định kỳ

Lồng máy giặt sẽ là nơi ẩn chứa nhiều vi khuẩn do bụi bẩn từ quần áo còn sót lại bám vào. (Ảnh: Today Show)

Sau một thời gian dài sử dụng, máy giặt sẽ là nơi ẩn chứa nhiều vi khuẩn nhất do bụi bẩn từ quần áo trong quá trình trôi theo dòng nước xả và đi ra ngoài sẽ vẫn sót lại và bám vào lồng máy.

Vào lần giặt kế tiếp, những bụi bẩn này sẽ lại hòa chung với nguồn nước và bám ngược vào quần áo, và đây là lý do khiến quần áo giặt rồi vẫn bẩn. Tốt nhất bạn nên vệ sinh lồng máy giặt khoảng ba tháng một lần bằng loại bột tẩy rửa chuyên dụng dành cho thiết bị này.

Bỏ quên giấy và hóa đơn trong túi quần áo

Nhiều người có thói quen nhét giấy tờ, hóa đơn trong túi quần áo rồi quên mất và đem đi giặt. Lồng máy giặt với tốc độ quay rất cao sẽ xe nát những mẩu giấy đã bị thấm nước thành nhiều vụn nhỏ. Hậu quả là quần áo giặt xong dính đầy giấy vụn.

Theo NGUYỆT ÁNH (VTC News)