8 điều quan trọng cha mẹ có thể dạy khi con 10 tuổi

08/11/2020 - 14:21

Đừng sợ mắc sai lầm; Kiến thức quan trọng hơn điểm số; Đừng làm điều mình không thích chỉ để vừa lòng người khác... là những điều phụ huynh có thể dạy khi con bạn bước sang 10 tuổi.

8. Dạy con về bình đẳng giới

Tôn trọng người khác là một đặc điểm quan trọng mà con bạn nên có, bao gồm cả sự tôn trọng đối với những trẻ khác ở cùng độ tuổi, bất kể giới tính.

7. Đừng sợ mắc sai lầm

Học hỏi từ sai lầm của ai đó là một tài năng hiếm có. Học từ thất bại của chính bạn cũng rất quan trọng. Con bạn không nên sợ bị sai hoặc mắc lỗi.

6. Kiến thức quan trọng hơn điểm số

8 điều quan trọng cha mẹ có thể dạy khi con 10 tuổi

Con có câu trả lời, giải pháp. Điều đó quan trọng hơn điểm số. 

Đôi khi cha mẹ trở nên khá tức giận với điểm số không đáp ứng được kỳ vọng của họ. Tuy nhiên, điểm tốt không phải lúc nào cũng cho thấy kiến ​​thức tốt. Bạn nên dạy con bạn hiểu biết về điều đó.

5. Cha mẹ luôn là người con có thể yêu cầu giúp đỡ

8 điều quan trọng cha mẹ có thể dạy khi con 10 tuổi

Hãy dạy cho con bạn chia sẻ: "Mẹ, con muốn nói với mẹ vài điều. Con đang cần sự giúp đỡ".

Trở thành một người bạn của con bạn không phải là một vấn đề dễ dàng, đặc biệt là nếu con bạn có bạn bè của riêng mình. Đừng quá tự đề cao, xa cách với con. Bạn hãy chứng tỏ rằng bạn có thể được tin cậy, cố gắng tránh la hét và những bài giảng dài dòng.

4. Hãy luôn sẵn sàng đứng lên vì chính mình

Một số cha mẹ thể hiện sự tôn trọng đối với giáo viên hoặc người khác hơn là đối với một đứa trẻ. Đây có thể là lý do dẫn đến việc con bạn không có khả năng phản biện trong tương lai.

Giải thích cho con bạn rằng sự tôn trọng là quan trọng, nhưng khả năng bảo vệ quan điểm của mình cũng rất cần thiết. 

3. Đừng làm điều gì đó con không thích chỉ để vừa lòng người khác

Trẻ em nghĩ rằng sự tin tưởng, ưu ái giữa bạn bè là rất quan trọng và chúng sẽ cố gắng hết sức để đạt được điều đó. Sử dụng ví dụ cá nhân của bạn để cho con bạn thấy rằng, trở thành một người trung thực và đáng kính trọng hơn là nhận được sự hài lòng của người khác.

2. Tôn trọng môi trường

8 điều quan trọng cha mẹ có thể dạy khi con 10 tuổi

Hãy dạy con cách bảo vệ môi trường

Chúng ta thường phàn nàn về những con đường bẩn thỉu và những bồn hoa đổ nát nhưng tôn trọng thiên nhiên phải bắt đầu ở nhà và bằng những điều nhỏ nhất.

Hãy bắt đầu với chính bạn và sau đó nuôi dưỡng phẩm chất này ở con bạn. Đó là việc dạy con về giữ vệ sinh chung, bỏ rác và phân loại đúng quy định...

1. Học cách nói "Không"

8 điều quan trọng cha mẹ có thể dạy khi con 10 tuổi

... và biết nói "không" với người khác. Ví dụ trong trường hợp này, cậu bé từ chối lời gợi ý vượt đèn đỏ của những người bạn khác.

Dạy con bạn nói "không" với người lớn, giáo viên và ngay cả với chính bạn. Bạn nên nuôi dạy con có một cá tính mạnh mẽ, không phải là một người phải tuân theo bất kỳ mệnh lệnh nào. Khả năng nói "không" sẽ có ích trong cuộc sống sau này của đứa trẻ.

Theo NGỌC TRANG (Vietnamnet)