9 loại rau quả giàu vitamin C nhất, bạn nên ăn thường xuyên

25/10/2023 - 14:28

Vitamin C rất cần thiết cho hệ miễn dịch của cơ thể con người, dưới đây là một số loại củ, quả giàu vitamin C mà bạn có thể tham khảo dưới đây.

VitaminC là loại vitamin cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường. Cơ thể cần phải được bổ sung vitamin C thường xuyên để ngăn ngừa sự thiếu hụt. Khi nói tới việc bổ sung vitamin C từ các thực phẩm tự nhiên, chúng ta thường nghĩ ngay tới cam, quýt.

Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài cam quýt có rất nhiều loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C cao, thậm chí một số loại còn phong phú hơn cam. Dưới đây là một số loại củ, quả giàu vitamin C mà bạn có thể tham khảo dưới đây.

Ổi

Báo Thanh Niên dẫn nguồn trang Self, ABCNews cho biết, nhiều người cảm thấy bất ngờ khi biết ổi đứng đầu danh sách này. Một quả ổi nặng 100 gram chứa hơn 200 mg hàm lượng vitamin C (theo USDA), gần gấp đôi so với một quả cam. Ngoài ra, ổi còn là “thần dược” cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Dứa

Dứa là trái cây chứa lượng lớn vitamin C. Dứa còn chứa bromelain, một loại enzym tiêu hóa giúp phân hủy thức ăn và giảm đầy hơi. Bromelain hoạt động như một chất chống viêm tự nhiên giúp bạn cảm thấy khỏe hơn sau một buổi tập nặng. Bạn có thể làm nước ép dứa, thêm dứa vào salad hoặc pizza.

Dâu tây

Dâu tây được biết đến với đặc tính chống ô xy hóa, nhưng cũng là nguồn giàu vitamin C. Hàm lượng vitamin C của trái dâu nhiều hơn một chút so với một quả cam.

Quả ớt chuông đỏ

Bài viết trên webiste Bệnh viện Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, ớt chuông đỏ cũng là một nguồn vitamin C dồi dào.

Trung bình 100g ớt đỏ có chứa khoảng 80mg vitamin C. Tuy nhiên, khi bạn nấu chín, xào chín ớt thì lượng vitamin C có thể bị giảm đi.

Đu đủ

Đu đủ là loại quả thơm ngon và được nhiều người yêu thích. Đây cũng là loại quả có thể cung cấp vitamin C cho bạn, cứ khoảng 100g đu đủ thì có chứa 62mg vitamin C.

Ngoài ra, loại quả này cũng là nguồn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác chẳng hạn như vitamin A, chất chống oxy hóa và folat.

Súp lơ xanh và súp lơ trắng

ỔI và súp lơ là hai thực phẩm rất giàu vitamin C.

Trong đó, súp lơ xanh chứa nhiều vitamin C hơn so với súp lơ trắng. 100g súp lơ xanh có chứa 89mg vitamin C nhưng cùng trọng lượng này, súp lơ trắng chỉ có khoảng 46mg vitamin C. Không chỉ chứa vitamin C, súp lơ còn là thực phẩm có chứa nhiều vitamin B, canxi, beta-carotene, carotenoid, kẽm và đặc biệt là chất xơ.

Súp lơ cũng góp phần hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch và phòng chống ung thư. Nên hấp súp lơ để giữ được lượng dinh dưỡng nhiều nhất trong món ăn này.

Quả kiwi

Kiwi là một loại quả ngày càng được nhiều người Việt yêu thích. Hương vị của kiwi rất thơm ngon, hấp dẫn và đây cũng là loại quả có chứa nhiều vitamin C. Trung bình trong 100g kiwi sẽ có khoảng 70mg vitamin C.

Để hấp thu tối đa lượng vitamin C từ loại quả này, bạn nên ăn ngay sau khi hái, để càng lâu thì lượng vitamin C càng giảm. Kiwi còn có chứa nhiều kali và axit béo omega-3.

Súp lơ

Báo Pháp luật TP.HCM dẫn nguồn trang Health cho biết, nếu sợ trái cây chua, bạn có thể đưa súp lơ vào chế độ ăn uống của mình.

Ước tính trong một quả súp lơ trắng nhỏ chứa khoảng 128 mg vitamin C. Ngoài ra súp lơ cũng chứa nhiều kẽm, vitamin E, A, B, K… cùng nhiều hoạt chất chống ung thư và hỗ trợ chức năng tim mạch vành.

Cải xoăn

Nếu bạn không thích ăn cam, quýt, súp lơ thì có thể thử món cải xoăn trong bữa ăn của mình. Trong khi cam đáp ứng 113% nhu cầu vitamin C hàng ngày, cải xoăn đáp ứng 134%. So sánh 67 g cải xoăn so với 131g cam, cải xoăn chứa nhiều vitamin C hơn gấp đôi.

Trên đây là 9 loại rau củ rất giàu vitamin C, hãy thường xuyên bổ sung những loại rau củ này vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình nhé.

Theo VTC