Ấn Độ: Tàu đổ bộ chia sẻ hình ảnh đầu tiên về Mặt Trăng

24/08/2023 - 15:29

Bức ảnh cho thấy một phần bãi đáp của Chandrayaan-3 và một cái chân cùng cái bóng của thiết bị này. Chandrayaan-3 đã chọn đáp xuống một khu vực tương đối bằng phẳng trên bề mặt Mặt Trăng.”


Hình ảnh được phát trực tiếp gần một tháp đồng hồ ở Srinagar (Ấn Độ) cho thấy tàu Chandrayaan-3 hạ cánh thành công xuống cực Nam của Mặt Trăng, ngày 23/8/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, tối 23/8, tàu đổ bộ Vikram của sứ mệnh Chandrayaan-3 (Ấn Độ) đã chia sẻ hình ảnh đầu tiên sau khi hạ cánh thành công xuống cực Nam của Mặt Trăng vài giờ trước đó.

Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) chia sẻ trên mạng xã hội X (tiền thân là Twitter): “Hình ảnh đã được camera trên tàu đổ bộ ghi lại sau khi hạ cánh. Bức ảnh cho thấy một phần bãi đáp của Chandrayaan-3 và một cái chân cùng cái bóng của thiết bị này. Chandrayaan-3 đã chọn đáp xuống một khu vực tương đối bằng phẳng trên bề mặt Mặt Trăng.”

Trước đó, ISRO cho biết hệ thống liên lạc giữa tàu đổ bộ Vikram và Cơ sở kiểm soát sứ mệnh hiện đại (MOX) ở thủ phủ Bengaluru của bang Karnataka đã được thiết lập. Tàu đổ bộ Vikram cũng chia sẻ những hình ảnh Mặt Trăng được chụp trong quá trình hạ cánh.

Ấn Độ đã viết nên lịch sử sau khi trở thành quốc gia đầu tiên đặt chân lên cực Nam của Mặt Trăng. Xe tự hành “Pragyaan” đã được triển khai ở cực Nam và sẽ được các nhà khoa học ISRO sử dụng để thực hiện các thí nghiệm trong 14 ngày tới nhằm khám phá thành phần của đất và đá trên Mặt Trăng. Cực Nam được cho là có trữ lượng băng và khoáng sản.

Sứ mệnh Chandrayaan-3 được phóng vào ngày 14/7 và mất 41 ngày để hạ cánh xuống bề mặt Mặt Trăng. Sau khi đi vào quỹ đạo Mặt Trăng, tàu đổ bộ Vikram đã thực hiện 13 thao tác, trong đó có hai lần thao tác giảm tốc độ. Vào ngày 17/8, tàu đổ bộ đã được tách khỏi Modul đẩy./.

Theo TTXVN/Vietnam+