An Giang chủ động ứng phó trước mùa khô

10/03/2021 - 04:40

 - Trước dự báo tình hình mùa khô năm 2021 sẽ diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo Ứng phó với biến đổi khí hậu - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh An Giang (gọi tắt là Ban Chỉ đạo tỉnh) đã yêu cầu các ngành, địa phương chủ động thực hiện biện pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, bảo vệ hoạt động sản xuất của nhân dân.

Theo đó, tình hình thủy văn trong các tháng đầu mùa khô năm nay ở mức xấp xỉ và thấp hơn trung bình nhiều năm (TBNN). Xâm nhập mặn vùng cửa sông khu vực biển Tây thuộc tỉnh Kiên Giang diễn ra trong tháng 1-2021, độ mặn cao nhất có khả năng xuất hiện trong tháng 3, tháng 4-2021 và ở mức cao hơn TBNN, nhưng không nghiêm trọng như mùa khô năm 2019-2020. Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn An Giang, độ mặn tại 8 trạm đo trên địa bàn huyện Tri Tôn và Thoại Sơn từ ngày 14 đến 20-1-2021 là 0,1‰, nên chưa ảnh hưởng đến sản xuất và dân sinh trên địa bàn tỉnh.

Do tình hình mực nước trên các kênh, rạch xuống thấp kèm theo nắng nóng sẽ gây khó khăn cho việc bơm tưới, có khả năng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp ở các địa phương vùng núi Tri Tôn, Tịnh Biên và vùng đồng bằng ở An Phú, Phú Tân, TP. Châu Đốc, TX. Tân Châu (ở các vùng đất gò cao) sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng nhiều.

Ban Chỉ đạo Ứng phó với biến đổi khí hậu - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các địa phương và ngành chuyên môn chủ động có kế hoạch ứng phó mùa khô năm 2021

Để chủ động ứng phó cho mùa khô, Ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố và ngành chuyên môn tích cực triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống hạn và xâm nhập mặn của địa phương, theo phương châm “4 tại chỗ”. Xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn nước vụ đông xuân 2020-2021 phù hợp với thực trạng tại địa phương. Trong đó, cần lưu ý xác định nguy cơ bị ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn chi tiết đến từng tiểu vùng, khu vực để có giải pháp cụ thể.

 Tại các kênh, rạch có khả năng bị nhiễm mặn, các địa phương cần lưu ý và khuyến cáo nông dân về thời gian bơm nước, đặc biệt cần tăng cường bơm nước khi có dòng nước từ sông Hậu chảy vào, hạn chế bơm khi nước trong kênh, rạch có thời gian ngừng chảy kéo dài, nhất là không được bơm khi có lượng nước từ phía Kiên Giang chảy vào.

Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo tỉnh Lương Huy Khanh cho biết: “Chúng tôi đề nghị ngành chuyên môn và các địa phương chủ động hướng dẫn nhân dân bố trí cơ cấu sản xuất, thời vụ xuống giống phù hợp với khả năng nguồn nước, tránh thực hiện ở vùng không đảm bảo về nguồn nước trong cả vụ sản xuất. Tăng cường công tác quản lý, điều tiết nguồn nước kịp thời theo kế hoạch. Việc phân phối nước phải có sự phối hợp đồng bộ giữa đơn vị quản lý khai thác công trình với các hộ dùng nước và bám sát lịch thời vụ sản xuất của từng địa phương”.

Đặc biệt, công tác quản lý, vận hành nguồn nước ngọt trong mùa khô được Ban Chỉ đạo tỉnh quan tâm thông qua việc phối hợp tỉnh Kiên Giang vận hành hệ thống thủy lợi vùng Tứ giác Long Xuyên, nhất là các cống vùng ven biển tỉnh Kiên Giang phục vụ ngăn mặn, trữ ngọt cho cả vùng. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi tổ chức vận hành các cống để tích trữ nước phục vụ tốt cho sản xuất và sinh hoạt.

Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi An Giang và trạm thủy lợi liên huyện phối hợp địa phương triển khai vận hành hệ thống cống hợp lý để điều tiết, trữ nước vào kênh, rạch tạo nguồn phục vụ cho sản xuất. Nhằm kịp thời chống hạn để phục vụ sản xuất vụ đông xuân và hè thu, các huyện, thị xã, thành phố và Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi An Giang chủ động lập kế hoạch triển khai phòng, chống hạn, xâm nhập mặn bảo vệ sản xuất với diện tích gieo trồng lúa, màu trên 250.000ha.

Theo đó, toàn tỉnh hiện có khoảng 180 công trình kênh mương, cống bọng có khả năng khó khăn về nguồn nước do mực nước xuống thấp, với tổng chiều dài 430.093m và khối lượng gần 2,6 triệu m3. Dự kiến, tổng kinh phí dự kiến nạo vét, gia cố các công trình này hơn 126 tỷ đồng

Từ nay đến cao điểm mùa khô 2020-2021, các địa phương và ngành chuyên môn cần rà soát, kiểm tra các hệ thống trạm bơm điện, chủ động tu bổ, sửa chữa các sự cố hư hỏng, theo dõi mực nước để lấy nước phục vụ cho những vùng bị thiếu nước cục bộ. Các hợp tác xã, tổ hợp tác và Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi An Giang cần chuẩn bị máy móc để tổ chức bơm cấp 2 khi cần thiết. Các vùng không chủ động nước tưới, nghiên cứu chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, sử dụng ít nước tưới hơn để tránh thiệt hại.

“Đối với vùng cao Tri Tôn, Tịnh Biên cần chủ động phương án khi xảy ra ảnh hưởng khô hạn tổ chức cấp, chuyển nước đảm bảo đủ sinh hoạt cho người dân, thực hiện bơm chuyền cấp 2, cấp 3 để cứu lúa và hoa màu khi cần thiết. Tăng cường quản lý trữ nước cho các hồ chứa hỗ trợ cấp nước sinh hoạt và phục vụ tưới chống hạn cho sản xuất nông nghiệp. Đối với địa bàn dự báo có khả năng xâm nhập mặn ảnh hưởng đến vùng nuôi tôm càng xanh như xã Phú Thuận (Thoại Sơn) cần triển khai xây dựng kế hoạch, kịch bản ứng phó để bảo vệ sản xuất cho người dân” - ông Lương Huy Khanh thông tin thêm.

Dù được dự báo sẽ không khắc nghiệt như năm trước, nhưng với ảnh hưởng ngày càng rõ nét của hiện tượng biến đổi khí hậu thì mùa khô 2020-2021 vẫn sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định đến đời sống, sản xuất của người dân. Do đó, các ngành, địa phương và người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp chống hạn để giảm thiểu thiệt hại đến đời sống và bảo vệ sản xuất trong mùa khô năm nay.

THANH TIẾN