An Giang: Công đoàn hết lòng chăm lo cho người lao động

25/11/2021 - 05:42

 - Với trách nhiệm chăm lo và bảo vệ đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn trong tỉnh An Giang không chỉ nỗ lực để thực hiện tốt nhiệm vụ mà không ngừng tích cực đổi mới, sáng tạo hơn trong từng nội dung hoạt động. Tinh thần đó càng được thể hiện rõ nét trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19 để luôn kịp thời chăm lo, hỗ trợ đúng lúc cho đoàn viên, người lao động gặp khó khăn.

Liên đoàn Lao động huyện Châu Phú hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch

Nhận định được tình hình thời gian đầu trở lại trạng thái bình thường mới, người lao động sẽ còn gặp khó khăn trong quá trình làm việc và ổn định đời sống, nên ngay khi ghi nhận xảy ra tình huống ở đâu, công đoàn cấp trên cùng công đoàn cơ sở lập tức đến hỗ trợ. Trong những ngày qua, nhiều ca nhiễm COVID-19 xuất hiện trong các công ty, doanh nghiệp (DN) sau thời gian trở lại sản xuất. Để kịp thời chia sẻ, ổn định tinh thần cho đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn đã khẩn trương hướng dẫn DN, công đoàn và trao tặng các suất quà động viên người lao động đang bị bệnh.

Tại Công ty TNHH may xuất nhập khẩu Đức Thành, thông qua đại diện công đoàn cơ sở, Trưởng Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang Trần Lưu Phong cùng lãnh đạo LĐLĐ TP. Long Xuyên đã đến động viên, trao hỗ trợ một số vật dụng y tế cho công nhân lao động là F0, trị giá 13,7 triệu đồng. Chủ tịch công đoàn các khu công nghiệp tỉnh An Giang Tô Minh Lắm đã đến khu cách ly tập trung Trường THCS Cần Đăng (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) thăm hỏi và trao tặng 150 suất quà cho đoàn viên, công nhân lao động là F0 của các công đoàn cơ sở DN trực thuộc.

Trước đó, khi ghi nhận các ca nhiễm trong công ty, công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã yêu cầu các công đoàn cơ sở trực thuộc khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ thủ tục để đề nghị hỗ trợ cho đoàn viên, công nhân lao động là F0, F1 theo Quyết định 2606/QĐ-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Để thúc đẩy các hoạt động hiệu quả hơn, lan tỏa được nhiều hơn trong cộng đồng, các cấp công đoàn trong tỉnh đã đưa ra nhiều hoạt động sáng kiến, mô hình mới phù hợp tình hình. Với mục tiêu “Tất cả vì đoàn viên và người lao động” và phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, ngoài nguồn tài chính công đoàn, các cấp công đoàn đã tích cực huy động các nguồn lực từ bên ngoài góp phần chăm lo cho đoàn viên, công nhân lao động tốt hơn.

Tiêu biểu, LĐLĐ huyện Tri Tôn đã vận động Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện Hùng Vương (TP. Hồ Chí Minh) hỗ trợ vật tư y tế (2 đợt) trị giá 460 triệu đồng cho các cơ sở tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện. Trước đó, công đoàn huyện tranh thủ các nguồn hỗ trợ từ DN, nhà hảo tâm liên tục tiếp sức bằng vật chất, lương thực, thực phẩm, tiền mặt cho lực lượng phòng, chống dịch, các địa phương có đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Phú Nguyễn Thị Kim Phượng cho biết, công đoàn đã vận động xã hội hóa tổng trị giá 51,7 triệu đồng, gồm: vật tư y tế, thực phẩm hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, công nhân lao động ở trọ, đang sản xuất “3 tại chỗ”, túi an sinh công đoàn. Mới đây, cũng bằng xã hội hóa, LĐLĐ huyện còn thực hiện chương trình “Túi thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19”. Bước đầu trao tặng 100 túi cho đoàn viên, người lao động là F0 đang điều trị tại nhà và sẽ tiếp tục mở rộng. Còn LĐLĐ TP. Long Xuyên thực hiện xã hội hóa tổng kinh phí gần 400 triệu đồng cho các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, tổ tự quản nhà trọ, đoàn viên khó khăn và mua thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ cận nghèo... Những cách làm, tiếp cận linh hoạt đã giúp người lao động đón nhận nhiều phần quà hơn. Tất cả đều chất chứa tình cảm, nhiệt huyết của cán bộ công đoàn dành cho đoàn viên, người lao động khó khăn trong đại dịch.

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã hỗ trợ cho 33.789 lượt đoàn viên, người lao động với tổng số tiền hơn 12,8 tỷ đồng. Trong đó, chi hỗ trợ chính sách cho đoàn viên, người lao động là đối tượng F0, F1, khu vực phong tỏa, hoàn cảnh khó khăn, trường hợp tử vong và lực lượng tuyến đầu chống dịch… hơn 6,3 tỷ đồng (theo Quyết định 2606/QĐ-TLĐ và Quyết định 3022/QĐ-TLĐ). Nhiều đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã được công đoàn chăm lo kịp thời, vượt tiêu chuẩn... Ngoài ra, từ nguồn xã hội hóa, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể, tổ chức công đoàn mở rộng việc hỗ trợ đến người lao động nhiều hơn qua “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng” cung cấp nhu yếu phẩm, rau củ quả…

Tinh thần vào cuộc, dấn thân, thể hiện trách nhiệm trong việc làm cụ thể từ cán bộ đến đoàn viên vì người lao động trong những lúc khó khăn nhất đã giúp người lao động thêm tin tưởng vào Đảng, vào tổ chức Công đoàn.

MỸ HẠNH