An Giang đảm bảo an toàn năm học mới

30/08/2021 - 06:56

 - Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, tỉnh tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ở nhiều địa phương để tập trung kiểm soát dịch bệnh. Để đảm bảo tổ chức các hoạt động năm học mới, UBND tỉnh An Giang đã phê duyệt phương án thích ứng với từng cấp độ phức tạp của dịch bệnh.

Theo đó, không tập trung học sinh (HS) trong thời gian tựu trường. Giáo viên chủ nhiệm các lớp thông báo đến phụ huynh và HS biên chế lớp, nội quy, thời khóa biểu, nắm tình hình HS bị ảnh hưởng dịch bệnh, điều kiện về học trực tuyến (online)... qua điện thoại, tin nhắn, nhóm Zalo, niêm yết công khai tại trường... Tổ chức sinh hoạt lớp với hình thức trực tuyến, từ ngày 1 đến trước ngày 5-9.

Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong năm học mới. (Ảnh chụp năm học 2020-2021)

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thị Ngọc Diễm cho biết, lễ khai giảng năm học 2021-2022 sẽ được tổ chức bằng hình thức truyền hình trực tiếp, lúc 7 giờ 30 phút, ngày 5-9. HS toàn tỉnh tham dự lễ tại nhà, thông qua chương trình truyền hình trực tiếp của Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang (địa điểm truyền hình trực tiếp tại Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu, TP. Long Xuyên).

Lễ khai giảng sẽ mang đến cho HS và giáo viên không khí khởi đầu của năm học; đồng thời, cũng là dịp lãnh đạo tỉnh chia sẻ, động viên HS, giáo viên trước thềm năm học mới, hun đúc tinh thần để toàn ngành vượt qua mọi khó khăn của dịch bệnh.

HS lớp 9 và lớp 12 bắt đầu thực học vào ngày 6-9 bằng hình thức dạy học trực tuyến (online). Từ ngày 15-9, tùy theo tình hình dịch bệnh, tất cả các cơ sở giáo dục phổ thông (từ lớp 1 đến lớp 12) tổ chức hoạt động giáo dục theo 1 trong 3 phương án: dạy học trực tuyến hoàn toàn (trong điều kiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg), dạy trực tiếp theo hình thức chia đôi lớp học kết hợp với dạy học trực tuyến (trong điều kiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg) hoặc dạy học trực tiếp hoàn toàn (khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt). Riêng bậc học Mầm non chỉ tổ chức hoạt động dạy học khi dịch bệnh đã được kiểm soát. Cụ thể:

Nếu địa phương áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Đối với trẻ học mầm non sẽ tạm nghỉ học để phòng, chống dịch. Nhà trường xây dựng kho tài liệu, học liệu dùng chung để truyền tải đến phụ huynh cho trẻ tiếp cận. Giáo viên phụ trách phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để tư vấn hỗ trợ chăm sóc, giáo dục cho trẻ tốt nhất, đảm bảo an toàn phòng dịch và thực hiện kế hoạch giáo dục hiệu quả. Quan tâm trẻ em thiệt thòi, trẻ có nhu cầu hỗ trợ đặc biệt. Xây dựng các phương án đảm bảo điều kiện để đón trẻ trở lại trường sau khi hết giãn cách.

Đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên: tổ chức dạy học trực tuyến hoàn toàn, chủ yếu trang bị kiến thức cốt lõi cho HS. Đối với những HS có hoàn cảnh khó khăn không thể tham gia học trực tuyến, giáo viên bộ môn phối hợp giáo viên chủ nhiệm giao nhiệm vụ học tập thông qua tin nhắn SMS, Vnedu… hoặc gửi tài liệu đến các em. Sau khi hết giãn cách, nhà trường tiến hành bổ sung kiến thức, tổ chức phụ đạo cho HS còn hạn chế về điều kiện học trực tuyến…

Nếu địa phương áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Trẻ mầm non tạm nghỉ học để phòng chống dịch. Đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên: tổ chức kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến. Trong đó, chỉ tổ chức dạy học trực tiếp tại trường theo hình thức chia đôi lớp học (khoảng 20 em/lớp) đối với lớp 9 và lớp 12 nhằm đảm bảo giãn cách. Các khối lớp còn lại tổ chức dạy trực tuyến hoàn toàn.

Các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chuyển sang hình thức trực tuyến. Những trường hợp thật sự cần thiết, có thể tổ chức trực tiếp khi có sự đồng ý của cơ quan quản lý trực tiếp, nhưng phải hạn chế về quy mô (không quá 10 người), phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Trong điều kiện bình thường mới (khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát hoặc HS đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19)

Các trường tổ chức dạy và học cho HS theo hình thức trực tiếp. Đối với các đơn vị có đủ cơ sở vật chất thì chia khung thời gian phù hợp đảm bảo giãn cách tối đa. Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K” và an toàn phòng, chống dịch.

Phương án tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ tổ chức tại lớp học, không tập trung dưới sân trường; hạn chế về quy mô, số lượng và phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo  An Giang lưu ý, các trường phải luôn tuyệt đối đảm bảo các quy định về phòng chống dịch, như: thực hiện nghiêm thông điệp “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế), tuân thủ việc quét mã QR tại đơn vị, cài đặt và đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch trên ứng dụng (App) Antoancovid, Hồ sơ sức khỏe điện tử... và đặc biệt quan tâm thực hiện giải pháp hỗ trợ thích hợp đối với những HS khó khăn về điều kiện học tập.

“Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, điều kiện HS vùng nông thôn và những hạn chế của việc dạy học trực tuyến… ngành giáo dục và đào tạo sẽ cố gắng hết sức với tinh thần sẵn sàng và quyết tâm cao, phối hợp các cấp, ngành để mang lại những gì tốt nhất cho HS trong điều kiện có thể. Đối với học sinh lớp 1 và lớp 6, các huyện, thị xã, thành phố sẽ có phương án tuyển sinh cụ thể. Các trường sẽ có kế hoạch tuyển sinh theo yêu cầu thực tiễn địa phương, phù hợp công tác phòng, chống dịch và đảm bảo khung thời gian năm học”- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang Trần Thị Ngọc Diễm cho biết.

HỮU HUYNH