An Giang: Hiệu quả liên kết sản xuất

06/03/2024 - 05:18

 - Xác định nông nghiệp là hướng đi chủ lực, An Giang mạnh dạn đột phá trong sản xuất nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, thúc đẩy liên kết sản xuất, tiêu thụ giữa nông dân, hợp tác xã (HTX) với doanh nghiệp. Nhờ có chủ trương và những giải pháp tích cực, đã giúp nông dân thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, tăng liên kết sản xuất.

Tỉnh đã ban hành nhiều chương trình hành động, đề án, kế hoạch thích ứng với xu thế thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế. Đối với ngành hàng cây ăn trái tỉnh An Giang, cây xoài được xác định là cây trồng chủ lực có giá trị kinh tế cao, được tỉnh định hướng chuyển đổi mạnh mẽ và đã đóng góp tích cực cho tăng trưởng nông nghiệp.

Đến nay, diện tích trồng xoài toàn tỉnh đạt 12.600ha và sản lượng hơn 225.000 tấn/năm. Chợ Mới là huyện có diện tích trồng xoài lớn nhất tỉnh với 6.400ha, chiếm hơn 50% diện tích xoài toàn tỉnh, trong đó tập trung chủ yếu ở xã Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp, Bình Phước Xuân. Nhờ đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, diện tích xoài sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của huyện đạt 704ha, với 41 mã số vùng trồng, diện tích gần 6.200ha xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc.

Ngoài định hướng hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nhằm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm xoài, việc liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm xoài theo chuỗi giá trị là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh nhằm thúc đẩy và tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm trong những năm qua.

Xuất bến, đưa lô xoài xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Úc, Hàn Quốc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy cho biết: “Để trái xoài của tỉnh xuất khẩu sang các thị trường khó tính, như: Hoa Kỳ, Úc, Hàn Quốc và chinh phục các thị trường khó tính khác trên thế giới là sự nỗ lực, phấn đấu rất lớn của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp. Đặc biệt là của HTX và nông dân huyện Chợ Mới, là cả quá trình hơn 10 năm đàm phán gian nan, thử thách. Xoài phải đảm bảo nghiêm ngặt các yêu cầu khắt khe của đối tác nhập khẩu về hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật, côn trùng gây hại, truy xuất nguồn gốc, chiếu xạ…”.

Nhằm thúc đẩy liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm xoài theo chuỗi giá trị, đặc biệt là xuất khẩu sang các thị trường có lợi thế cạnh tranh cao thông qua ký kết hợp đồng tiêu thụ. Sau thời gian nỗ lực, An Giang vui mừng khi Chợ Mới đã có 7 tấn xoài tượng da xanh xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Úc ngay đầu năm 2024. Và ngày 19/2/2024, niềm vui đó được nhân lên khi Chợ Mới tiếp tục có lô hàng 13 tấn xoài hạt lép được xuất sang thị trường Hàn Quốc.

Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển trong hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ xoài theo chuỗi giá trị giữa HTX GAP Cù Lao Giêng với các công ty xuất nhập khẩu trái cây. Đồng thời, HTX GAP Cù Lao Giêng còn ký hợp đồng ủy thác từ Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương mại Tín Tâm cung ứng vật tư nông nghiệp đầu vào, trả tiền cuối vụ cho thành viên HTX, tạo lòng tin đối với HTX, nông dân.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Cù Minh Trọng thông tin: “Nhận thức được tầm quan trọng của việc liên kết sản xuất,  để có thể vươn ra biển lớn, nông dân xã Bình Phước Xuân đã chủ động liên kết thành hội quán, nay là HTX GAP Cù Lao Giêng (từ tháng 9/2020). Từ quý IV/2021 đến nay, HTX đã liên kết Công ty TNHH xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu, Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit... xuất trên 293 tấn xoài 3 màu VietGAP và xoài hạt lép sang thị trường Hoa Kỳ và Hàn Quốc”.

Kết quả này còn nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Dự án GIC tại Việt Nam về “Nâng cao chuỗi giá trị xoài tại ĐBSCL” do Tổ chức hợp tác kinh tế và phát triển Đức (GIZ) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tài trợ. Đơn vị thực hiện dự án là Công ty TNHH Fresh Studio Innovations Asia. Mục tiêu dự án nhằm đảm bảo năng suất, chất lượng xoài, nâng cao đời sống nông dân, nâng cao năng lực các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các HTX, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị trong và ngoài nước.

Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX GAP Cù Lao Giêng Nguyễn Minh Hiền cho biết: “Thành lập năm 2020 đến nay, HTX được tỉnh, huyện hỗ trợ tích cực về mọi mặt, chuyển đổi tư duy của người dân về kinh tế tập thể. Nhờ đó, HTX từng bước tìm kiếm được thị trường xuất khẩu, đặc biệt là đã xuất sang các thị trường khó tính Hoa Kỳ, Úc, Hàn Quốc. Đến nay, HTX đã ký hợp đồng với trên 100 thành viên chính thức và liên kết về cung ứng vật tư, tiêu thụ sản phẩm với tổng diện tích trên 243ha, ước thu hoạch trên 1.700 tấn xoài.

Đồng thời, liên kết tiêu thụ sản phẩm, HTX đã ký hợp đồng cung cấp xoài tươi xuất khẩu cho nhiều công ty trong, ngoài tỉnh và cung cấp xoài tươi cho thị trường trong nước, như: Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit; Công ty TNHH xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu; Công ty TNHH TMDV xuất, nhập khẩu Vina T&T; Công ty Cổ phần công nghệ Sen Đỏ; Công ty TNHH Nông sản Chú Chín; chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức - TP. Hồ Chí Minh...”.

Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Huỳnh Kim Định cho rằng: “Nỗ lực của UBND huyện Chợ Mới, HTX và các đối tác trong việc đánh giá phân khúc thị trường và thúc đẩy xuất khẩu xoài sang các thị trường khó tính, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, liên kết sản xuất, tiêu thụ xoài theo chuỗi giá trị rất có ý nghĩa. Đề nghị HTX chủ động phối hợp, liên kết chặt chẽ với hộ gia đình để duy trì, mở rộng và phát triển tiêu thụ nông sản, tăng sản lượng xuất khẩu. Nghiên cứu, phát triển các hoạt động nâng cao giá trị, phát triển bền vững chuỗi giá trị trong ngành hàng xoài, từ khâu canh tác, chăm sóc, thu hoạch, đến chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu; đảm bảo phát triển các vùng nguyên liệu ổn định chất lượng cao. Ngoài ra, cần thu hút, kết nạp và mở rộng thành viên; đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức về bản chất HTX, phát triển liên kết tiêu thụ nông sản”.

HẠNH CHÂU