An Giang nâng mức ứng phó dịch bệnh Covid-19

25/03/2020 - 05:28

 - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 lan rộng ở nhiều quốc gia, nhất là nước giáp biên với Việt Nam, tỉnh tập trung chốt chặn tất cả các đường mòn, lối mở, kiểm soát chặt chẽ ở các cửa khẩu. Tạm dừng nhập cảnh đối với người nước ngoài (cả những người có giấy miễn thị thực) từ 0 giờ ngày 22-3; tạm ngưng xuất, nhập cảnh biên giới Việt Nam - Campuchia. Đồng thời, tăng cường các giải pháp, nâng mức độ ứng phó với dịch bệnh Covid-19 để kiểm soát không để dịch bệnh lây lan.

An Giang nâng mức ứng phó dịch bệnh Covid-19

Hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân cách ly tập trung ở An Phú

An Giang nâng mức ứng phó dịch bệnh Covid-19

Tăng cường chốt chặn tất cả cửa khẩu, đường mòn, lối mở

An Phú có đường biên giới dài 42km trong tổng số khoảng 100km đường biên giới của tỉnh tiếp giáp Campuchia. Địa bàn có 2 cửa khẩu quốc gia, 1 cửa khẩu phụ, 7 đường mòn, lối mở, 5 bến đò, nên việc kiểm soát người dân qua lại rất khó khăn, phức tạp.

Chủ tịch UBND huyện Mai Minh Hùng cho biết, tuy điều kiện khó khăn nhưng những ngày qua, huyện bố trí 8 điểm để cách ly tập trung người dân làm ăn, buôn bán tại Campuchia (có hộ khẩu ở Việt Nam) nhập cảnh qua các cửa khẩu dọc biên giới. Phối hợp chặt chẽ các đơn vị, địa phương nhằm đảm bảo tốt các mặt công tác như: y tế, hậu cần… và chủ động nắm bắt tình hình di chuyển của người dân, hạn chế thấp nhất rủi ro gây phức tạp về an ninh trật tự.

Đặc biệt, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động xã hội hóa để chăm lo cho người dân đang bố trí ở các điểm cách ly tập trung. Bước đầu, huyện An Phú đã vận động được 7 tấn gạo, gần 100 triệu đồng tiền mặt và hàng hóa (trị giá hơn 52 triệu đồng) để tăng cường phục vụ cho bà con đang cách ly tập trung.

Với tinh thần phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu, An Giang chưa phát hiện cas mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh (có 3 trường hợp dương tính Covid-19 đang được điều trị cách ly tại Trà Vinh, Tây Ninh). Đến ngày 23-3, toàn tỉnh đang cách ly tại nhà 727 người, được cán bộ y tế kiểm tra hàng ngày, hiện sức khỏe của những người cách ly ổn định. Cách ly tập trung 2.144 người ở các địa phương, được chăm sóc y tế và đảm bảo chế độ ăn uống, sinh hoạt đầy đủ, sức khỏe và tâm lý ổn định.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh đang lan rộng trên toàn thế giới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước đề nghị các cấp, ngành phải hết sức chủ động, bình tĩnh và không được chủ quan, lơ là trong mọi tình huống. Các ngành, địa phương phải thường xuyên cập nhật những chỉ đạo và diễn biến của tình hình dịch bệnh, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và tỉnh. Lưu ý, Sở Y tế chủ động cung cấp thông tin để kịp thời tuyên truyền, tránh hoang mang trong nhân dân.

Tại cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh vào chiều 23-3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đánh giá cao công tác tuyên truyền trong thời gian qua và yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhiều hơn nữa để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Qua đó, giúp người dân thấy được sự nỗ lực của tỉnh, an tâm với biện pháp cách ly, không hoang mang trước những thông tin trái chiều.

Đặc biệt, khuyến cáo người dân không nên tổ chức tụ họp đông người, tổ chức đám tiệc phải gọn nhẹ, giãn cách; đeo khẩu trang khi đến những nơi đông người, rửa tay thường xuyên; những người từ 60 tuổi trở lên hạn chế ra đường. Khuyến cáo các tổ chức tôn giáo thực hiện nghi lễ tại gia, hạn chế tập trung đông người để phòng tránh dịch bệnh.

Phát huy vai trò tự quản, UBND các xã, phường, thị trấn, từ khóm ấp, tổ dân phố, cảnh sát khu vực… tiếp tục rà soát, phát hiện các đối tượng có nguy cơ trong cộng đồng, nhất là những người đã nhập cảnh trong vòng 14 ngày qua nhằm phát hiện sớm nguồn lây bệnh, người có nguy cơ để có giải pháp kịp thời và theo dõi sát các trường hợp cách ly tại nhà.

Thực hiện nghiêm thông báo của Bộ Ngoại giao về việc tạm ngưng xuất nhập cảnh biên giới Việt Nam - Campuchia. Bộ đội Biên phòng phối hợp quân sự, công an quản lý biên giới chặt chẽ (thủy - bộ), kiểm soát cửa khẩu, chốt chặn tất cả các đường mòn, lối mở, không chủ quan, sai sót. Phân loại, cách ly theo quy định, sàng lọc để xét nghiệm nhanh các trường hợp nghi nhiễm, không để lây lan.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu mỗi huyện, thị xã, thành phố chủ động khẩn trương bố trí các khu cách ly tập trung, trong đó chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế và cơ sở vật chất thiết yếu. Chủ động bố trí thêm các khu cách ly tập trung để dự phòng trong trường hợp cấp thiết cần sử dụng hoặc tăng cường cho các huyện tuyến trên khi cần.

Yêu cầu Sở Y tế có văn bản tham mưu để kiến nghị Chính phủ, Bộ Quốc phòng hỗ trợ 1 xe xét nghiệm Covid-19 lưu động (hoặc cử lực lượng). Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang phối hợp Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh khảo sát, lắp đặt phòng xét nghiệm dịch bệnh Covid-19 tại An Giang.

HỮU HUYNH