An Giang phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

27/07/2022 - 07:50

 - Những năm qua, cả hệ thống chính trị tỉnh An Giang chú trọng thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các thương binh, bệnh binh và gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Qua đó, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã có nhiều cống hiến, hy sinh xương máu vì độc lập dân tộc.

Lãnh đạo tỉnh An Giang thắp hương tại phần mộ các liệt sĩ

Các cấp ủy Đảng, chính quyền luôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước đối với gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, nâng cao sự quan tâm, hiểu biết về pháp luật ưu đãi người có công trong các ngành, các cấp và toàn xã hội.

Công tác chăm lo đời sống thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công trên địa bàn tỉnh theo hướng xã hội hóa, ngày càng phát triển sâu rộng, huy động được mọi tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế, đoàn thể chính trị - xã hội tích cực hưởng ứng và tham gia bằng những chương trình, mục tiêu cụ thể và hành động thiết thực, như: Phong trào đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; xây dựng và sửa chữa nhà Tình nghĩa, thực hiện chương trình giảm nghèo đối với các hộ chính sách; phong trào phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc thân nhân liệt sĩ già yếu cô đơn, đỡ đầu con thương binh, con liệt sĩ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn...

Công tác chăm sóc, điều dưỡng phục hồi sức khỏe được thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Đến nay, toàn tỉnh không còn tình trạng thương binh, bệnh binh nặng có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật và bệnh tật từ 81% trở lên khó khăn về nhà ở. Hầu hết thân nhân liệt sĩ, người có công trong tỉnh đều được cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương quan tâm chăm lo về nhà ở, tạo điều kiện hỗ trợ vốn làm ăn, việc làm nên cuộc sống cơ bản ổn định.

Cùng với chăm lo đời sống vật chất, các cấp, ngành luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của người có công. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), các ngày lễ, Tết, lãnh đạo tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã đến thăm, tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Riêng đối với những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về kinh tế, sức khỏe yếu, bệnh tật hiểm nghèo, sống cô đơn không nơi nương tựa đã được địa phương phân công các đoàn thể thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc, giúp đỡ, góp phần hạn chế những khó khăn cho các gia đình người có công với cách mạng.

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTQVN tỉnh An Giang đã tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những hy sinh, mất mát gia đình Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách dành cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc. Qua đó, chúc các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh và gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh dồi dào sức khỏe, mãi là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang mong muốn, các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực vượt khó, chung sức, đồng lòng cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quyết tâm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương giàu đẹp. Đồng thời đề nghị, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tích cực thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước đối với các gia đình chính sách, người có công; kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để ổn định cuộc sống.

Bên cạnh chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng, thời gian qua, các ngành chức năng nỗ lực tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Trong 5 năm (2017-2022), đã quy tập đưa về cải táng 557 hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Dốc Bà Đắc (huyện Tịnh Biên) và các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh. Bên cạnh đó, giải quyết cất bốc và di chuyển trên 60 hài cốt liệt sĩ về quê nhà; thực hiện lấy mẫu gần 600 hài cốt liệt sĩ giám định ADN xác định thông tin liệt sĩ.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, việc tổ chức tìm kiếm hài cốt liệt sĩ là trách nhiệm và nghĩa vụ, nhằm đưa hài cốt các liệt sĩ về an nghỉ trong lòng đất mẹ, để người thân và nhân dân có điều kiện thăm viếng, tri ân. Các ngành, các cấp trong tỉnh tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác chăm lo đời sống cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và những người có công với cách mạng.

Giai đoạn 2017-2022, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa toàn tỉnh đã vận động trên 37,5 tỷ đồng. Qua đó, hỗ trợ cất mới và sửa chữa 543 căn nhà Tình nghĩa. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở; từ năm 2017 đến nay, đã hỗ trợ sửa chữa và cất mới 4.502 căn nhà, với kinh phí trên 161,45 tỷ đồng.

“Đảng bộ, quân, dân An Giang sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, thực hiện ước mơ hoài bão của các liệt sĩ lúc sinh thời, cùng với cả nước xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh” - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.


TRUNG HIẾU