An Giang phục hồi phát triển du lịch

09/11/2021 - 06:10

 - Với mục tiêu tái khởi động ngành du lịch (DL) An Giang sau ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang đã lập kế hoạch để vực dậy “ngành công nghiệp không khói” phù hợp với tình hình.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang đề ra kế hoạch phục hồi du lịch "hậu COVID-19"

Từ tháng 6-2021, dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã gây ảnh hưởng đến nền kinh tế của cả nước. Trong đó, ngành DL An Giang chịu ảnh hưởng nặng nề khi chỉ đón khoảng 3,3 triệu lượt khách đến tham quan trong 6 tháng đầu năm, giảm 20% so cùng kỳ năm 2020 và tổng doanh thu ước đạt 2.200 tỷ đồng. Khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành DL “đóng băng” hoàn toàn, lượt khách và doanh thu gần như “bằng 0”.

Do đó, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang đã trình UBND tỉnh và được phê duyệt kế hoạch triển khai các giải pháp quảng bá, xúc tiến, phục hồi DL trong quý IV-2021 và định hướng cho năm 2022, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), các khu - điểm DL trong tỉnh khắc phục thiệt hại, hoạt động trở lại sau đại dịch.

Mục tiêu của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh cùng các ngành liên quan đẩy mạnh quảng bá, truyền thông DL sau dịch COVID-19. Đưa hình ảnh DL An Giang “An toàn - thân thiện - hấp dẫn” đến với du khách trên toàn quốc. Tăng cường cơ hội tiếp cận du khách thông qua các kênh truyền thông, quảng bá trực tuyến, đổi mới phương thức tiếp cận du khách và bán hàng truyền thống. Hướng tới việc đổi mới thị trường, chú trọng thu hút, khai thác nguồn khách trong tỉnh và các tỉnh lân cận, nhằm thiết lập hành lang an toàn với các khu vực “xanh” để đưa DL phát triển mạnh mẽ trở lại, góp phần khôi phục nền kinh tế địa phương.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang xác định, cần phải chủ động dự đoán nhu cầu, thị hiếu của du khách, xác định DL nội địa là thị trường mục tiêu, tiềm năng của DL An Giang, nhanh chóng xây dựng chuỗi sản phẩm mới để giới thiệu đến du khách. Khôi phục tăng trưởng lượng khách nội địa, nỗ lực hoàn thành mục tiêu của ngành DL trong năm 2021.

Bên cạnh đó, tỉnh cần đẩy mạnh phát triển các sản phẩm chất lượng, mang tính khác biệt so với các địa phương trong vùng ĐBSCL. Hợp tác với các địa phương trong khu vực xây dựng các sản phẩm mang tính liên kết vùng, nhằm hỗ trợ nhau cùng phục hồi, phát triển. Liên kết các DN lữ hành, lưu trú, vận tải xây dựng các sản phẩm DL ngắn ngày, chất lượng, đảm bảo vừa phát triển DL, vừa phòng, chống dịch hiệu quả. Đặc biệt, cần đẩy mạnh chiến lược marketing cho DL An Giang. Khuyến khích DN xây dựng chiến lược giá phù hợp với điều kiện của người dân hiện tại. Đẩy mạnh quảng bá rộng rãi các sản phẩm mới với mức giá hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của du khách.

Tích cực tuyên truyền, quảng bá thông tin, hình ảnh văn hóa - DL An Giang đến với du khách thông qua các kênh truyền thông và mạng xã hội, như: Facebook, Tiktok, YouTube, Instagram… và cuộc thi ảnh với chủ đề “An Giang tôi yêu” trên fanpage Checkin An Giang. Tiếp tục nâng cao nhận diện thương hiệu DL An Giang “An toàn - thân thiện - hấp dẫn” thông qua việc phát động chiến dịch “Đại sứ DL An Giang - An Giang xin chào”, để từng bước đưa thương hiệu DL trở thành lý do chính để du khách lựa chọn đến An Giang.

Trong mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin vào quảng bá, phát triển DL, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh xác định cần kết nối đưa những sản phẩm DL đặc trưng của An Giang lên các website DL có uy tín. Ứng dụng công nghệ thông tin gia tăng cảm giác trải nghiệm, tính tương tác cho du khách muốn tìm hiểu về DL An Giang. Hoàn thiện và đưa vào khai thác, phát triển Cổng thông tin DL An Giang http://checkinangiang.vn để tuyên truyền, quảng bá cho DL địa phương. Chuẩn hóa website nhằm tạo ra môi trường thương mại điện tử lành mạnh, cung cấp thông tin chính thống, an toàn, đáng tin cậy trong giao dịch cho du khách và DN.

Ứng dụng công nghệ quay phim 360 độ vào hoạt động giới thiệu các khu - điểm DL, các món ăn đặc sản, danh lam thắng cảnh của tỉnh nhằm tăng tính trải nghiệm cho du khách. Tham gia các hoạt động, hội nghị trực tuyến quảng bá, xúc tiến DL để tiết kiệm thời gian, chi phí và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Tái cấu trúc và nâng cao năng lực, chất lượng của lực lượng lao động trong ngành DL, giữ chân đội ngũ này tiếp tục phục vụ trong điều kiện bị tác động bởi dịch Covid-19. Rà soát và hoàn thành việc tiêm đủ mũi vaccine phòng COVID-19 trước tháng 12-2021 cho lực lượng này, để sớm đưa họ tham gia vào các hoạt động DL của tỉnh. Tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn trực tuyến về phục hồi kinh tế cho các DN DL An Giang thời “hậu Covid-19”; hướng dẫn các kỹ năng xây dựng sản phẩm phù hợp, cách thức truyền thông, marketing sản phẩm DL. Tiếp tục triển khai các lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp, chăm sóc khách hàng, ứng dụng bộ công cụ Google vào quảng bá DL.

Năm 2022, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang xác định sẽ tiếp tục củng cố, phát triển hệ thống sản phẩm, các chuỗi sản phẩm và điểm đến DL phù hợp với tình hình dịch bệnh. Tích cực truyền thông, quảng bá DL thông qua các cơ quan báo chí, mạng xã hội hướng đến mục tiêu chuyển đổi số trong phát triển DL. Tăng cường phát triển nguồn nhân lực DL của tỉnh có đủ kiến thức chuyên môn, tác phong chuyên nghiệp, hiện đại, lịch sự phục vụ tốt du khách. Tiếp tục phát huy tiềm năng về DL tâm linh, DL sinh thái và DL cộng đồng trên địa bàn tỉnh, nhằm mang đến nguồn thu cho DN và người dân địa phương.

MINH QUÂN