An Giang quyết tâm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

01/07/2020 - 05:47

 - Năm 2019, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (chỉ số PCI) tỉnh An Giang đạt 66,44 điểm (tăng 2,79 điểm), xếp thứ 21/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (tăng 7 bậc) và thuộc nhóm điều hành “khá”. So các tỉnh khu vực ĐBSCL, An Giang đứng thứ 6/13 (không tăng/giảm); so với năm 2018, PCI của tỉnh năm 2019 có tất cả 7 chỉ số tăng điểm và 3 chỉ số giảm điểm.

Trong 7 chỉ số tăng điểm có 2 chỉ số tiếp tục tăng điểm như: chỉ số “Tiếp cận đất đai” đạt 7,84 điểm, tăng 0,23 điểm và chỉ số “Chi phí thời gian” đạt 7,63 điểm, tăng 0,06 điểm. 5 chỉ số được cải thiện gồm: chỉ số “Tính minh bạch” đạt 7,44 điểm, tăng 1,3 điểm; chỉ số “Đào tạo lao động đạt” 6,31 điểm; tăng 0,73 điểm; chỉ số “Tính năng động” đạt 6,88 điểm; tăng 0,66 điểm; chỉ số “Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự” đạt 6,39 điểm, tăng 0,35 điểm; chỉ số “Chi phí gia nhập thị trường” đạt 7,05 điểm; tăng 0,09 điểm.

Tuy nhiên, 3 chỉ số giảm điểm là: chỉ số “Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (DN)” chỉ đạt 5,58 điểm, giảm 0,66 điểm so với năm 2018; chỉ số “Chi phí không chính thức” chỉ đạt 6,55 điểm; giảm 0,53 điểm và chỉ số “Cạnh tranh bình đẳng” chỉ đạt 6,69 điểm, giảm 0,20 điểm.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, chỉ số PCI của tỉnh trong các năm gần đây chuyển biến tích cực, được thể hiện qua điểm số tổng PCI tăng dần qua từng năm. Về các chỉ số thành phần, điểm số cao nhất ở 2 năm qua là các chỉ số: chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai tăng liên tục 4 năm liền và chi phí thời gian đạt 7,63 điểm.

Đặc biệt, năm 2019 chỉ số “Tính minh bạch và tiếp cận thông tin” của tỉnh lần đầu tiên, cũng là duy nhất trong 4 năm qua dẫn đầu cả nước (đạt 7,44 điểm). Điều này cho thấy, các khía cạnh về minh bạch và khả năng tiếp cận thông tin của tỉnh đã được DN nhìn nhận, đánh giá tích cực hơn, dù điểm số chưa phải là cao nhất so với các chỉ số khác.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tặng bằng khen các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nâng cao chỉ số PCI của tỉnh

Xét về tốc độ tăng điểm số và thứ hạng của An Giang với các tỉnh, thành phố lân cận về địa lý như: Đồng Tháp, Kiên Giang và có tính chất tương đồng về điều kiện kinh tế - xã hội (KTXH) như: Vĩnh Long, Hậu Giang của khu vực ĐBSCL, giai đoạn 2016-2019 An Giang tăng cao nhất khi tăng 8,65 điểm và tăng 17 hạng. Từ đó cho thấy niềm tin, sự hài lòng ngày càng cao và sự ghi nhận của cộng đồng DN, nhà đầu tư đối với công cuộc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ DN phát triển của tỉnh.

DN đánh giá chính quyền tỉnh năng động hơn: 82,86% cho rằng, UBND tỉnh vận dụng pháp luật linh hoạt nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN khu vực kinh tế tư nhân (tăng 0,67%) và có 58,67% cho rằng thái độ của chính quyền tỉnh đối với DN khu vực kinh tế tư nhân là tích cực (tăng 4,64%).

Mặc dù chỉ số PCI của tỉnh có tăng điểm và tăng hạng qua các năm, nhưng tổng điểm vẫn còn có khoảng cách nhất định đến nhóm điều hành “Tốt” (khoảng 70-73 điểm) và nhóm điều hành “Khá” (khoảng 67-69 điểm). Bên cạnh đó, sự sụt giảm điểm số rất lớn của chỉ số “Cạnh tranh bình đẳng” (từ tăng 1,9 của giai đoạn 2017-2018 về giảm 0,22 của giai đoạn 2018-2019) và chỉ số “Chi phí không chính thức” (từ tăng 1,88 của giai đoạn 2017-2018 về giảm 0,53 của giai đoạn 2018-2019) là đáng lo ngại.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho rằng, môi trường đầu tư, kinh doanh của An Giang thời gian qua không ngừng được cải thiện, chỉ số PCI của tỉnh trong 4 năm liên tiếp đều tăng điểm và tăng hạng nhưng ở góc độ nào đó vẫn chưa vững chắc và chưa đạt như mức kỳ vọng. Ngoài các điểm sáng như: chi phí thời gian cho DN được cải thiện đáng kể; DN đánh giá tiếp cận đất đai dễ dàng hơn; DN đánh giá cao sự năng động, linh hoạt của lãnh đạo tỉnh trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc; khả năng tiếp cận các thông tin của tỉnh đã được DN nhìn nhận, đánh giá tích cực...

Tuy nhiên xuất hiện một số xu hướng đáng lo ngại mới như: chỉ số “Chi phí không chính thức” lại có chiều hướng xấu đi so với năm trước; chất lượng dịch vụ hỗ trợ DN chưa đáp ứng nhu cầu của DN; sự bình đẳng trong cạnh tranh sụt giảm; các “giấy phép con” sau khi thành lập DN vẫn còn là “gánh nặng”, việc tự đặt ra một số điều kiện hoặc thủ tục khi giải quyết hồ sơ cho DN tại một số nơi vẫn chưa chấm dứt...

Từ các phân tích trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần sự quyết tâm, nỗ lực và vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền để đưa An Giang tăng điểm, tăng hạng và đạt được mục tiêu vào nhóm điều hành “Tốt” của cả nước trong các năm tiếp theo. Đồng thời khẳng định, An Giang luôn xác định sự thành công của DN cũng là sự thành công của tỉnh, lấy cải cách hành chính làm khâu đột phá, lấy công tác hỗ trợ DN tại chỗ làm hạt nhân để tạo sự chuyển biến rõ nét và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Vì vậy, yêu cầu các sở, ngành và địa phương quyết liệt thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chỉ số PCI thời gian tới. Đó là, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị trong việc cải thiện, nâng cao chất lượng điều hành và thực thi công vụ. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị về mục đích, ý nghĩa của chỉ số PCI đối với sự phát triển KTXH. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính và thực thi công vụ; các ngành, các cấp chính quyền cần thường xuyên gặp gỡ, đối thoại để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho DN, chứ không phải chờ đợi đến khi UBND tỉnh tổ chức đối thoại DN định kỳ...

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tiếp tục công khai và tăng cường tính minh bạch trong việc cung cấp thông tin liên quan đến các lĩnh vực KTXH của tỉnh cho các nhà đầu tư, DN. Trong đó tập trung vào những loại thông tin DN đang rất cần, như: quy định về thủ tục hành chính, các chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư...

“Thay đổi mạnh mẽ về cách tiếp cận đối với DN, chuyển từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ , chăm sóc”, sự thành công hay thất bại của DN luôn gắn với trách nhiệm các sở, ngành và địa phương; phải biết dấn thân vào khó khăn mới thấu hiểu được DN, từ đó có sự đồng hành, chia sẻ, cảm thông, xây dựng niềm tin để cùng nhau phát triển” - ông Bình nhấn mạnh.

HẠNH CHÂU