An Giang sẵn sàng triển khai hóa đơn điện tử

14/04/2022 - 06:41

 - Để thực hiện đạt mục tiêu cả nước có 100% doanh nghiệp (DN) áp dụng thành công hóa đơn điện tử (HĐĐT), hiện nay, ngành thuế tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhân dịp này, phóng viên Báo An Giang có cuộc phỏng vấn ông Phạm Văn Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.

Phóng viên (P.V): HĐĐT sẽ góp phần tạo thuận lợi như thế nào cho người dân, DN trong kê khai nộp thuế, thưa ông?

Ông Phạm Văn Dũng: Việc sử dụng HĐĐT giúp DN giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính (TTHC) thuế. Khi DN sử dụng HĐĐT, cơ bản các TTHC thuế của DN cũng được thực hiện điện tử. Theo đó, DN chỉ cần thông báo qua mạng gửi đến cơ quan thuế về việc sử dụng HĐĐT và được sử dụng ngay sau khi thông báo được chấp nhận. Cùng với đó, DN không phải đăng ký mẫu HĐĐT, không phải gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đến cơ quan thuế, do phần mềm tạo HĐĐT cho phép tự xác định số lượng HĐĐT sử dụng. Ngoài ra, sử dụng HĐĐT giúp DN giảm bớt thời gian lập tờ khai thuế giá trị gia tăng so với sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, vì phần mềm tạo hóa đơn tự động kết chuyển số liệu vào tờ khai thuế giá trị gia tăng. Đồng thời, giúp DN tiết kiệm được thời gian và không lo tình trạng bị thất lạc hóa đơn như sử dụng hóa đơn giấy.

P.V: HĐĐT có tiện lợi gì cho người dân, DN trong kê khai nộp thuế ?

Ông Phạm Văn Dũng: Đối với người mua hàng sẽ dễ dàng tra cứu và đối chiếu  được HĐĐT, do người bán cung cấp; sử dụng hóa đơn giúp DN giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy, như: giảm chi phí in ấn, vận chuyển, lưu trữ… cũng như giảm chi phí tuân thủ về TTHC và khắc phục rủi ro làm mất, hỏng, cháy khi sử dụng hóa đơn giấy. Đồng thời, khi sử dụng HĐĐT tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ, bởi sau khi nhận HĐĐT, người mua hàng hóa, dịch vụ có thể kiểm tra ngay trên hệ thống của cơ quan thuế để biết chính xác thông tin về hóa đơn người bán gửi cơ quan thuế.

Còn đối với người bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, việc thực hiện đúng các quy định về hóa đơn, chứng từ của các tổ chức, cá nhân sẽ giúp tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân nộp thuế, từ đó giúp cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN được thuận lợi. Cùng với đó là giảm các TTHC liên quan tới hóa đơn và chi phí liên quan tới việc gửi, bảo quản, lưu trữ hóa đơn và giảm rủi ro về việc mất hóa đơn.

P.V: Để góp phần cùng cả nước đạt mục tiêu đến tháng 7/2022 có 100% DN áp dụng thành công HĐĐT, ngành thuế tỉnh đã triển khai trên địa bàn tỉnh như thế nào?

Ông Phạm Văn Dũng: Để thực hiện mục tiêu tháng 7/2022 có 100% DN áp dụng thành công HĐĐT, Cục Thuế tỉnh xác định, công tác tuyên truyền việc triển khai HĐĐT là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, đã tập trung chỉ đạo các phòng, chi cục thuế trực thuộc tăng cường tuyên truyền, phổ biến lợi ích của việc áp dụng HĐĐT tới toàn thể cán bộ, công chức và người nộp thuế do đơn vị mình quản lý; thực hiện rà soát, tổng hợp các vướng mắc trong quá trình triển khai áp dụng HĐĐT để có hướng dẫn xử lý thống nhất.

Chủ động phối hợp các cơ quan truyền thông tuyên truyền kế hoạch, lộ trình triển khai áp dụng HĐĐT, lợi ích sử dụng HĐĐT và cách thức thực hiện của việc áp dụng HĐĐT và các nội dung mới về HĐĐT theo quy định tại Luật Quản lý thuế, Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính. Lập kế hoạch triển khai HĐĐT và thông báo đến người nộp thuế là DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh để chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng và giải pháp công nghệ thông tin sẵn sàng áp dụng HĐĐT theo đúng lộ trình quy định.

P.V: Có những khó khăn nào trong triển khai thực hiện, thưa ông?

Ông Phạm Văn Dũng: Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, ngày 19/10/2020 của Chính phủ, ngày 1/7/2022 là đến thời điểm các DN, hộ kinh doanh cả nước buộc phải chuyển sang sử dụng HĐĐT. Với DN, việc áp dụng HĐĐT có thể thực hiện được thuận lợi. Tuy nhiên, với hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai, thậm chí cả hợp tác xã và DN siêu nhỏ thì việc chuyển sang sử dụng HĐĐT sẽ khó khăn hơn, do cơ sở hạ tầng kỹ thuật về thiết bị công nghệ thông tin chưa đáp ứng yêu cầu và trình độ hiểu biết về công nghệ thông tin còn hạn chế.

Ngoài ra, do thói quen sử dụng giao dịch mua bán bằng hóa đơn giấy đã trở thành thông dụng và tiện lợi cho cả người bán và người mua... Nên, để khắc phục tình trạng này, ngành thuế tỉnh sẽ phối hợp với các nhà cung cấp tổ chức hướng dẫn cụ thể, chi tiết đến các tổ chức, DN các bước chuẩn bị cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật và các thao tác lập, sử dụng HĐĐT; tiếp tục đẩy mạnh hướng dẫn, tuyên truyền lợi ích của việc áp dụng HĐĐT đến các DN bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền trên báo, đài phát thanh và truyền hình địa phương và cổng thông tin điện tử của ngành…

P.V: Xin cám ơn ông.

HƯƠNG TRẦM (Thực hiện)