An Giang tập trung xét nghiệm sàng lọc, không để dịch bệnh lây lan

13/08/2021 - 07:00

 - Dù là tỉnh có “nguy cơ cao”, nhưng An Giang đã làm tốt công tác ứng phó dịch bệnh COVID-19, khống chế số ca nhiễm thấp hơn nhiều tỉnh, thành phố. An Giang quyết tâm siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch, biến những “vùng đỏ” thành “vùng xanh”, nhằm sớm đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Phun khử khuẩn các phương tiện vận chuyển hàng hóa vào địa bàn An Giang

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 xã Hội An (huyện Chợ Mới).

Thần tốc xét nghiệm

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao và biểu dương sự vào cuộc quyết liệt của địa phương, đồng thời chia sẻ và ghi nhận nỗ lực hết mình của cả hệ thống chính trị và nhân dân, sự hỗ trợ của các ngành đã nhanh chóng, kịp thời truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, để quyết liệt dập dịch trong những ngày tới, Chủ tịch UND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Đặc biệt, thực hiện nghiêm nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, khóm ấp cách ly với khóm ấp, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện và yêu cầu người dân “Ai ở đâu ở đấy”. Triển khai thần tốc xét nghiệm sàng lọc COVID-19 mở rộng trong cộng đồng đến từng hộ gia đình.

Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố quyết định phạm vi lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc COVID-19 mở rộng trong cộng đồng đối với từng xã, phường, thị trấn, khóm, ấp, tổ dân phố, khu dân cư; trước tiên tại các khu vực phong tỏa, có nguy cơ cao và những hộ gia đình có nguy cơ lây nhiễm cao, để kịp thời phát hiện và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất.

Tuần tra lưu động kiểm tra người ra đường trong thời gian giãn cách xã hội

Khai báo y tế tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19

Truy vết, khoanh vùng, dập dịch

Ngành y tế tận dụng triệt để thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg (đến hết ngày 15-8) để tầm soát, truy vết, cách ly, dập dịch hiệu quả; không để tiềm ẩn F0 trong cộng đồng gây bùng phát dịch; các địa phương có ổ dịch phải truy vết thần tốc, khoanh vùng và dập dịch triệt để.

Để đảm bảo giãn cách, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát chặt chẽ các chốt chặn trên đường bộ, đường sông tại các cửa ngõ vào An Giang, đảm bảo không để ùn tắc giao thông. Các tổ tuần tra lưu động thường xuyên kiểm tra xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt xử phạt khung tối đa đối với các hành vi không mang khẩu trang, ra ngoài không cần thiết.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị giảm số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc tại cơ quan dưới 30%, người ở nhà phải làm việc trực tuyến và không tự ý ra ngoài khi không thật sự cần thiết (trừ các đơn vị phải bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch theo quy định: công an, quân sự, biên phòng, y tế...). Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động bố trí tối thiểu 100 giường thu dung điều trị COVID-19 đối với F0 không triệu chứng tại khu cách ly tập trung. Đồng thời, giám sát chặt chẽ các đối tượng cách ly y tế tại nhà, tránh lây nhiễm chéo.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, tùy tình hình thực tế và kết quả phòng, chống dịch của địa phương, sau ngày 15-8, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét, quyết định việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn quản lý. Tuy nhiên, việc áp dụng giãn cách xã hội phải được căn cứ vào bản đồ dịch của từng địa phương, từ đó áp dụng các biện pháp ứng phó phù hợp.

Hiện, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế đang khẩn trương rà soát các khu cách ly tập trung đảm bảo đủ điều kiện; phân luồng, kiểm soát chặt chẽ, phân loại đối tượng F1 có nguy cơ cao (thành F0), cách ly riêng với các F1 có nguy cơ thấp hơn để tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung. Công an tỉnh kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các quy định phòng, chống dịch; quản lý chặt địa bàn, nhất là người từ nơi khác đến và người dân rời khỏi địa bàn cư trú; xử lý nghiêm, kiên quyết khởi tố các cá nhân làm lây lan dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng. Các chợ truyền thống tiếp tục giảm quy mô hoạt động, chỉ cho phép mua bán các hàng hóa thiết yếu. Sở Y tế khẩn trương xây dựng chiến lược “Tháp 3 tầng” trong điều trị COVID-19 dựa trên phân loại độ nặng của bệnh. Để hạn chế dịch bệnh xâm nhập, tỉnh vẫn thực hiện test nhanh SARS-CoV-2 đối với tài xế có nguy cơ khi vào tỉnh, do 85% các ca nhiễm hiện nay là từ tài xế. Công an tỉnh duy trì đại đội truy vết với 100 đồng chí, các địa phương thành lập trung đội, tiểu đội truy vết...

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang cho rằng, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, với nhiều biến chủng mới, nên các đơn vị chức năng cần tiếp tục chủ động dự báo đúng tình hình, có phương án ứng phó phù hợp, để tỉnh bước vào trạng thái bình thường mới, biến những “vùng đỏ” thành “vùng xanh”. Để làm được điều đó, phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đường thủy và đường bộ tại các cửa ngõ vào tỉnh…

Trong chuyến khảo sát công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại An Giang ngày 8-8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam lưu ý, An Giang cần tiếp tục nghiên cứu cách làm mới, sáng tạo trong phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục thực hiện tốt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để khống chế, đẩy lùi dịch bệnh trong cộng đồng.  

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích