An Giang thu hẹp “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh”, sớm trở lại trạng thái bình thường mới

18/08/2021 - 07:15

 - Tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Trong tỉnh, một số địa phương vẫn còn phát sinh nhiều ca mắc mới trong cộng đồng. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang đã quyết định tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg trên phạm vi 9 huyện, thành phố; riêng TX. Tân Châu và huyện Phú Tân áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg. Đồng thời, thực hiện các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch theo nguyên tắc cao hơn, nhanh hơn nhằm làm sạch địa bàn, sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Ảnh: THU THẢO

Mở rộng “vùng xanh”

Thời gian qua, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, trong nước diễn biến phức tạp, nhưng An Giang vẫn kiểm soát tốt, số ca mắc thấp hơn một số tỉnh trong khu vực. Từ ngày 15-4 đến tối 16-8, An Giang có 943 ca mắc COVID-19. Để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, An Giang tập trung thực hiện theo tinh thần Công văn 866/UBND-KGVX về việc tăng cường áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch sau ngày 15-8-2021, TX. Tân Châu và huyện Phú Tân nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; 9 huyện, thành phố còn lại thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ kể từ 0 giờ ngày 16-8 đến hết ngày 25-8.

Trong thời gian này, tỉnh thực hiện tổng xét nghiệm, sàng lọc để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, đánh giá chính xác về tình hình dịch bệnh trên địa bàn và đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, nhanh chóng làm sạch địa bàn, bảo vệ, giữ vững và từng bước mở rộng “vùng xanh” trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố. Phấn đấu kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 trước ngày 25-8, từ đó nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, tiến tới xây dựng cuộc sống bình thường. Mục tiêu tỉnh đặt ra là quyết tâm xây dựng và mở rộng “vùng xanh” của từng địa phương, tỉnh sẽ thu hẹp dần “vùng đỏ” để sớm trả lại cuộc sống bình thường mới cho nhân dân.

Tại các địa phương, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đã thống nhất với cấp ủy Đảng chủ động ban hành theo thẩm quyền các giải pháp, quy định về phòng, chống dịch theo nguyên tắc cao hơn, nhanh hơn, đảm bảo hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch chung của tỉnh. Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn cho biết, để tiếp tục ngăn chặn, kiểm soát, chủ động ứng phó, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, địa phương tận dụng triệt để thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg để khẩn trương tầm soát, test nhanh kháng nguyên cho tiểu thương buôn bán tại các chợ (truyền thống và đầu mối), tạp hóa nhỏ lẻ, lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19… không để tiềm ẩn F0 trong cộng đồng. Đặc biệt, các địa phương có ổ dịch đang được kiểm soát tiếp tục truy vết thần tốc, khoanh vùng và dập dịch triệt để.

Ngày 15-8, Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Nguyễn Thị Minh Kiều yêu cầu UBND các xã, thị trấn tiếp tục quán triệt thực hiện nguyên tắc “5K”, phương châm “4 tại chỗ” và tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xử lý nghiêm các vi phạm quy định phòng, chống dịch. Tăng cường kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch; bố trí các chốt chặn tại các khu vực phong tỏa, các xã, thị trấn thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg và tại các địa bàn giáp ranh với các huyện, thị xã, thành phố trong và ngoài tỉnh. Tổ chức truy vết thần tốc, hiệu quả, chính xác, đúng trọng tâm, trọng điểm để góp phần thực hiện các biện pháp cách ly, khoanh vùng, dập dịch triệt để, không để tiềm ẩn F0 trong cộng đồng gây bùng phát dịch bệnh nhằm thu hẹp “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh” của huyện.

“Ai ở đâu ở đấy”

Hiện nay, tất cả các địa phương thực hiện nghiêm phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, phát hiện, xử lý ngay người đến từ vùng có dịch hoặc đến từ địa bàn khác mà không khai báo; người rời khỏi địa phương đang giãn cách xã hội mà không được phép của cấp có thẩm quyền theo quy định; thực hiện nghiêm nguyên tắc “Ai ở đâu ở đấy”... Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ phải thực hiện quyết liệt, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giãn cách xã hội hình thức hoặc “chặt ngoài, lỏng trong”.

Đối với những người đến, về từ khu vực có dịch COVID-19 đã tiêm đủ 2 liều vaccine ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm về địa phương sẽ không thực hiện cách ly tập trung mà chỉ theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 7 ngày, thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ bảy. Người về từ vùng dịch phải thực hiện nghiêm biện pháp “5K” của Bộ Y tế, trước khi về địa phương phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật PCR trong thời hạn 3 ngày hoặc test nhanh kháng nguyên trong vòng 24 giờ âm tính.

Theo Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Đặng Thị Hoa Rây, thành phố đã yêu cầu UBND các phường, xã tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch, như: thực hiện nghiêm, triệt để nguyên tắc “Ai ở đâu ở đấy”, gia đình cách ly với gia đình, khóm/ấp cách ly với khóm/ấp, xã/phường cách ly với xã/phường. Tiếp tục thực hiện từ 18 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, tất cả người dân trên địa bàn không được phép ra đường (lưu thông trên bộ và trên sông), trừ trường hợp thật sự cần thiết. Dứt khoát không để người dân tự phát rời khỏi địa bàn đang có dịch làm lây lan sang các địa bàn khác… 

Việc tăng cường áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch sau ngày 15-8 trong toàn tỉnh nhằm chủ động đánh giá tình hình, xác định mức độ nguy cơ trên địa bàn để có giải pháp ứng phó phù hợp trên tinh thần cao hơn, nhanh hơn. Nhất là, tranh thủ thời gian giãn cách xã hội để sàng lọc, truy vết, mở rộng các “vùng xanh”, từng bước thu hẹp “vùng đỏ”, tiến tới kiểm soát dịch bệnh.

Bài, ảnh: THU THẢO