An Giang tôn vinh những “Chiến sĩ áo trắng”

25/02/2022 - 15:12

 - Lễ kỷ niệm 67 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955-27-2-2022) năm nay diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt. An Giang cũng như cả nước vừa trải qua đợt đại dịch chưa từng có trong lịch sử. Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động nặng nề đến kinh tế, đời sống xã hội và người dân, nhưng với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, dưới sự chỉ đạo, điều hành năng động, sáng tạo của lãnh đạo tỉnh, sự quyết tâm của ngành y tế, nhân dân, An Giang đã kiềm chế được dịch bệnh.

Đội ngũ y, bác sĩ tình nguyện lên tuyến đầu cùng địa phương chống dịch

Đội ngũ y, bác sĩ trong khu điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang tặng bức tranh chữ “Y đức” cho ngành y tế An Giang 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng trao cờ thi đua xuất sắc cho các tập thể

Tặng bằng khen tri ân cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế An Giang đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước và trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang phát biểu chúc mừng đội ngũ ngành y tế nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam

Kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2  như một lời tri ân gửi đến với những người làm ngành y. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu, đội ngũ cán bộ y tế từ tỉnh đến xã, ấp vùng sâu, vùng xa đã nỗ lực phấn đấu vượt lên mọi khó khăn gian khổ, trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ có hàng trăm cán bộ y tế đã hy sinh cho ngày độc lập. Trong thời bình hiện nay, phát huy tính năng động, sáng tạo, nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu khoa học- kỹ thuật hiện đại, ngành tiếp tục ra sức mình cứu chữa đem lại sức khỏe, hạnh phúc cho nhân dân được Đảng và chính quyền tin yêu, nhân dân quý mến "Lương y phải như từ mẫu".

Năm 2021 là năm diễn biến hết sức phức tạp của đại dịch COVID-19, dịch bệnh làm tăng số ca mắc, số ca tử vong và tổn thất rất lớn về kinh tế - xã hội của tỉnh. Điều này đặt ra cho ngành y tế An Giang một thách thức to lớn. Tuy nhiên, với tinh thần sẵn sàng tiên phong tuyến đầu chống dịch và quên mình vì dân, ngành y tế An Giang đã vượt qua khó khăn, thực hiện thành công mục tiêu “vừa chống dịch, vừa thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn”.

Khi “cuộc chiến” chống lại dịch bệnh COVID-19 bước vào giai đoạn mới, với nhiều cam go và thử thách, những “Chiến sĩ áo trắng” bằng tình yêu nghề và tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm lao vào tâm dịch, khu phong tỏa, cách ly lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, từng ngày, từng giờ chạy đua với thời gian để hoàn thành việc lấy mẫu cho nhân dân.

Từ những ngày đầu trên địa bàn tỉnh ghi nhận những ca bệnh đầu tiên tại cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Sở Y tế tỉnh đã huy động lực lượng y, bác sĩ ở các bệnh viện trong tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường hỗ trợ các địa phương chống dịch, trong đó có lực lượng tham gia truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ dân số có mặt trên địa bàn huyện...

 Những “Chiến sĩ áo trắng”, với những bộ đồ bảo hộ kín mít đã thức trắng đêm để lấy mẫu xét nghiệm, phục vụ việc truy vết thần tốc, khoanh vùng khống chế dịch bệnh. Hay những hy sinh thầm lặng của đội ngũ y, bác sĩ trong khu điều trị F0; những cán bộ Đảng, chính quyền trắng đêm điều hành phòng, chống dịch... mong muốn được góp sức mình vào cuộc chiến chống dịch COVID-19 mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Để có được kết quả đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, cả hệ thống chính trị, đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch, vừa ngăn chặn, khống chế, vừa thu dung, cách ly, điều trị với những cách làm sáng tạo, linh hoạt. Thực hiện mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết, An Giang đã huy động được sự vào cuộc, sự đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong kiểm soát dịch bệnh, duy trì phát triển kinh tế-xã hội.

TS. BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế An Giang chia sẻ: “Đến thời điểm này, An Giang đã cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19. Kiểm soát thành công lần này là nhờ sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, sự quyết tâm điều hành của UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đã giúp ngành y tế An Giang thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Thay mặt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành  cho phép tôi được gửi lời cảm ơn trân trọng nhất đến Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh đã chỉ đạo, hỗ trợ và giúp đỡ ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch và ưu tiên các nguồn lực phát triển ngành y tế trong thời gian qua.

Tôi tin tưởng với sự quan tâm chỉ đạo của cả hệ thống chính trị, sự quyết tâm, đoàn kết một lòng của toàn thể nhân viên ngành y tế, sự chung tay góp sức của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, ngành y tế An Giang sẽ giữ vững tinh thần, sẵn sàng chiến đấu với dịch bệnh, hoàn thành tốt sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân mà Đảng, nhà nước và nhân dân đã tin tưởng trao gửi”.

Đến dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm 67 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam vào sáng 25-2-2022, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh bày tỏ những tình cảm tốt đẹp, sự tôn vinh đối với đội ngũ những người thầy thuốc tỉnh nhà. Đồng thời, ghi nhận, biểu dương và cám ơn những nỗ lực, cống hiến to lớn của ngành y tế, sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả của toàn xã hội đối với An Giang thời gian qua.

“Ngành y tế tỉnh nhà đã không ngừng nỗ lực, đổi mới, khắc phục mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống đại dịch, nhất là trong những thời khắc phức tạp của dịch bệnh, các đồng chí là những tấm gương sáng về tinh thần phục vụ, sự hy sinh, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Sự cống hiến, hy sinh của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế và các lực lượng tuyến đầu đã để lại hình ảnh tốt đẹp, được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Qua đó, góp thêm sức mạnh, niềm tin chiến thắng dịch bệnh...”- Bí thư Tỉnh ủy An giang Lê Hồng Quang nhấn mạnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Giang đã thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, “vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế- xã hội”, 13/15 chỉ tiêu kinh tế -xã hội đạt và vượt, GRDP tăng trưởng 2,15% (An Giang là một trong số ít tỉnh trong cả nước có tăng trưởng dương). Đồng thời, chúng ta đang kiểm soát hiệu quả, thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh, đưa cuộc sống người dân trở về trạng thái “bình thường mới”.

“Đạt được thành quả trên, ngoài nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh, có đóng góp, sự hy sinh thầm lặng, sự cống hiến vô cùng quý báu của đội ngũ y, bác sĩ nói riêng và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế tỉnh nhà nói chung; cùng với sự chung tay, góp sức to lớn của các tổ chức tôn giáo, của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh”- Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang khẳng định.

Chị Lê Thị Út Nhỏ, xã Nhơn Hưng, huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang) bày tỏ: “Là bệnh nhân F0 COVID-19 khỏi bệnh tình nguyện chăm sóc F0 tại khu điều trị F0 tầng 1-  Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Tịnh Biên. Em bị nhiễm COVID-19 khi đi làm công nhân ở Đồng Nai về Tịnh Biên thời điểm tháng 10-2021, ngày đó em và gia đình rất hoang mang lo lắng cho tình trạng bệnh của em và rồi em cũng vượt qua. Sau khi khỏi bệnh, em xin vào khu điều trị F0 tầng 1, vì lúc đó dịch bệnh bùng phát dữ dội, trong khi có đến 7 khu điều trị F0, mỗi khu thời điểm đó từ trên 200 bệnh nhân F0, mà lực lượng y tế chăm sóc của huyện Tịnh Biên có giới hạn về nhân lực để chăm sóc cho những bệnh nhân già yếu, trẻ em không có người thân chăm sóc. Với tình cảm hết sức thiêng liêng cao cả của đội ngũ y, bác sĩ nơi em được điều trị, chăm sóc cho đến ngày khỏi bệnh, em đã xin tình nguyện ở lại chăm sóc các bệnh nhân F0 đang cần sự hỗ trợ về mặt tinh thần, thuốc uống, vệ sinh cá nhân…”.

Chị Lê Thị Út Nhỏ cho biết: “Công việc của em tại đây là mỗi sáng dậy sớm đi một vòng trong khu điều trị nắm bắt mọi việc, phát đồ ăn, thay bình ô-xy, theo dõi chỉ số SpO2, giúp y, bác sĩ trực tại đây pha thuốc, phát thuốc theo hướng dẫn và hỗ trợ y tế khi lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân… Những ngày đầu năm mới 2022, thay vì về sum họp cùng gia đình, bạn bè trong dịp Tết Nguyên đán, em xin tình nguyện ở lại khu điều trị F0. Mỗi người có quyền lựa chọn cho mình một niềm vui Xuân, đón Tết và em đã chọn niềm vui theo cách riêng của mình, đó là giúp đỡ F0 và chia sẻ với các y, bác sĩ không quản khó khăn ở lại chăm sóc bệnh nhân tại huyện Tịnh Biên vui xuân trong khu điều trị. Với em, thời gian tình nguyện tại đây có lẽ là khoảng thời gian đáng nhớ nhất và cho em thấy cuộc sống thật ý nghĩa. Tính đến ngày 10-2-2022, khi khu điều trị kết thúc, bản thân em đã hỗ trợ cho gần trên 300 bệnh nhân F0. Với tinh thần nhiệt tình và sự sẻ chia yêu thương với những trường hợp F0 bằng chính tình cảm và thái độ sống tích cực của em hy vọng có thể lan tỏa tới nhiều người hơn nữa, để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Và điều mong ước của em đã thành hiện thực khi sau Tết Nguyên đán khu điều trị nơi em hỗ trợ đã hết bệnh.”

Cùng quan điểm này, sơ Uyên Phương chia sẻ: “Chắc hẳn không một người Việt Nam nào ngồi yên trong những ngày đại dịch vừa qua, bằng chứng là chúng ta cảm nhận được tình người, tình dân tộc, tình cảm thông sẻ chia… nơi tất cả người dân Việt không phân biệt tuổi tác, già trẻ đã chung tay đóng góp trao cho nhau những gì mình có với tất cả lòng trân trọng và biết ơn. Thật đẹp và ý nghĩa trong ngày tôn vinh những người Thầy thuốc Việt Nam, đây là cơ hội để chúng tôi nói lên tâm tình cảm phục và biết ơn đến tất cả quý y, bác sĩ và nhân viên y tế. Trong thời gian dịch bệnh vừa qua đã quên mình và quảng đại, hy sinh những quyền lợi riêng tư để cứu sống những bệnh nhân và chuyên tâm lo cho sức khỏe của mọi người. Cảm phục những tấm chân tình của quý vị với lời mời gọi của tỉnh An Giang và thư kêu gọi của Đức Giám mục Giáo phận Long Xuyên, anh, chị em tu sĩ chúng tôi hân hoan và hạnh phúc để lên đường đi thiện nguyện ở tuyến đầu. Mỗi một người tu sĩ chúng tôi, sau thời gian thiện cảm nhận được rằng, chúng tôi nhận được nhiều hơn là cho đi. Nhận được nơi bệnh nhân sự yêu thương, chia sẻ, quan tâm, người khỏe hơn giúp người yếu hơn qua từng miếng ăn, lấy giùm chai nước, hộp sữa, xem nhau là người thân…. Nhận được nơi các y, bác sĩ sự xả thân vì người khác...”.

Là nơi tiên phong của tỉnh thực hiện thí điểm điều trị F0 không triệu chứng tại nhà, bác sĩ Hàn Quang Định, Trưởng trạm Y tế phường Mỹ Bình  (TP. Long Xuyên) cho biết: “Ca F0 đầu tiên được thực hiện cho ở nhà điều trị, kết quả sau 5 ngày âm tính đã tạo hiệu ứng tâm lý rất lớn cho cán bộ, nhân viên y tế, cho nhân dân trên địa bàn, giảm áp lực rất lớn cho ngành y tế. Đến nay, phường Mỹ Bình có 927 F0, đủ điều kiện điều trị tại nhà có 793 trường hợp (110 trường hợp dùng túi thuốc C và 683 trường hợp dùng túi thuốc A). Kết quả, đến nay đã điều trị khỏi 920 trường hợp. Đặc biệt, ngày 3-12-2021 vừa qua, trong 1 ngày phường đã hoàn thành điều trị cho 92 F0 trong cùng một thời điểm. Đối với các F0 ở nhà, MTTQ cùng các Tổ COVID cộng đồng phát gạo, mì, thịt heo, trứng và sữa. Cung cấp số điện thoại để đi chợ hộ.... Đối với các F0 ở khu tập trung Lê Văn Nhung, phường sẽ cung cấp suất ăn sáng, trưa, chiều, cùng bánh, sữa, trái cây. Tất cả từ nguồn vận động xã hội hóa, với phương châm chăm sóc cho các F0 đầy đủ dinh dưỡng và tâm lý thoải mái nhất để sớm khỏi bệnh. Khi bệnh nhân có triệu chứng trở nặng, trạm y tế lưu động của phường sẽ tiến hành thăm khám trực tiếp, tùy tình trạng bệnh, trạm y tế lưu động sẽ báo cáo, hội chẩn xin ý kiến Trung tâm Y tế thành phố để kịp thời chuyển tầng điều trị phù hợp cho bệnh nhân, không để xảy ra trường hợp tử vong khi điều trị tại nhà. Trạm Y tế phường Mỹ Bình còn thực hiện thí điểm thành công ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi quản lý và điều trị F0 tại nhà; thực hiện và nhân rộng là mô hình Câu lạc bộ F0 (F0 đã khỏi bệnh cùng tham gia vào nhóm hỗ trợ, tư vấn cho F0)”.

Chúng ta không thể đong đếm hết những khó khăn, những hy sinh vất vả của đội ngũ y tế phải gồng mình vượt qua trong thời gian vừa qua. Nhiều y, bác sĩ - những “Chiến binh áo trắng” đã can trường, chinh chiến khắp mặt trận dã chiến cùng với các đơn vị thiện nguyện, quên mình hỗ trợ cộng đồng trong những lúc gian nan, khó khăn nhất do đại dịch gây ra. Đã có rất nhiều hy sinh được đánh đổi để người dân có cuộc sống an lành.

Trong bối cảnh hiện nay, khi dịch bệnh ngày càng được kiểm soát, nhất là dịch COVID- 19 thường xuyên đe dọa đến sức khỏe và tính mạng, đời sống của đa số người dân. Thế nhưng, với sự chỉ đạo quyết liệt và kịp thời, ngành y tế chủ động, chúng ta đã khống chế không để dịch lan rộng. Quan trọng hơn, ngành y tế đã chủ động phát hiện ca bệnh sớm, điều trị kịp thời, không để dịch lây lan rộng.

Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2 là dịp để chúng ta tiếp tục bày tỏ sự trân trọng, tôn vinh và cảm ơn những người thầy thuốc Việt Nam. Càng tự hào về truyền thống vẻ vang và những thành tựu to lớn mà ngành y tế đã đạt được.

Tin rằng, với sự quyết tâm, năm 2022 ngành y tế An Giang tiếp tục vượt qua khó khăn mọi thách thức, đáp ứng cao hơn, tốt hơn nữa nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân, xứng đáng niềm tin yêu của Đảng, nhà nước và nhân dân.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU