An Giang xây dựng giai cấp nông dân vững mạnh

21/08/2023 - 06:52

 - Đó là mục tiêu quan trọng mà Hội Nông dân tỉnh An Giang đặt ra trong nhiệm kỳ 2023 - 2028. Trong đó, sẽ tập trung tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên, nông dân; củng cố tổ chức hội và xây dựng giai cấp nông dân vững mạnh; xây dựng nông dân An Giang thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh An Giang Nguyễn Văn Nhiên thông tin: “Nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp hội đã tích cực đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền bám sát thực tiễn, phù hợp đời sống hội viên, nông dân. Bằng các hình thức tuyên truyền đa dạng đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm, khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, ý chí vươn lên của nông dân An Giang, củng cố niềm tin của nông dân với Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương”.

Các cấp hội nông dân trong tỉnh An Giang thông qua sinh hoạt chi hội, tổ hội và câu lạc bộ nông dân, các chương trình, dự án, các buổi tọa đàm, hội thảo và phương tiện truyền thông đã tổ chức trên 65.000 cuộc tuyên truyền, thu hút trên 1,9 triệu lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham gia, vượt 103% so với chỉ tiêu Trung ương Hội Nông dân Việt Nam giao trong nhiệm kỳ. Từ đó, sự gắn kết giữa nông dân với tổ chức hội ngày càng chặt chẽ; hội viên, nông dân ngày càng tin tưởng vào tổ chức đại diện cho giai cấp mình. 

Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2023-2028

Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh An Giang đã ban hành Chương trình hành động 03-CTHĐ/HNDT về thực hiện 3 nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (khóa VII) về xây dựng tổ chức Hội Nông dân Việt Nam trong sạch, vững mạnh.

Trên cơ sở đó, các cấp hội đã cụ thể hóa bằng nhiều nội dung, giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương, giúp cho chất lượng hoạt động của cơ sở hội ngày càng được nâng lên. Nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp hội trong tỉnh đã kết nạp được 49.013 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh hiện nay là 102.831 người.

“Bên cạnh công tác tuyên truyền, chúng tôi còn tạo điều kiện cho hội viên, nông dân tiếp cận tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ tiên tiến, thực hiện sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Từ đó, khơi dậy tinh thần cần cù, sáng tạo của nông dân An Giang, nhiều sáng kiến, giải pháp thiết thực đã được chính những “kỹ sư chân đất” sáng chế ra và phù hộ với thực tiễn sản xuất.

Ngoài ra, các cấp hội còn phối hợp cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tổ chức nhiều cuộc đối thoại với nông dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con; kịp thời đề xuất đến Đảng, Nhà nước và các ngành, các cấp liên quan” - ông Nguyễn Văn Nhiên cho hay.

Từ kết quả đạt được, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh yêu cầu các cấp hội tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu xây dựng tổ chức hội nông dân và giai cấp nông dân vững mạnh trong nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Tại huyện Châu Phú, Hội Nông dân huyện đặt mục tiêu tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động trong nhiệm kỳ mới. Trong đó, phấn đấu tuyên truyền cho trên 95% hội viên, nông dân về nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chương trình, nghị quyết của tổ chức hội; tập huấn, đào tạo kỹ năng cho 100% cán bộ hội từ huyện đến cơ sở; phấn đấu 100% cán bộ chuyên trách các cấp được đào tạo, bồi dưỡng về công tác hội hàng năm…

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Phú Huỳnh Ngọc Vỵ thông tin: “Thực hiện theo chỉ đạo của Hội Nông dân tỉnh, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, hội viên nông dân trong thời kỳ đổi mới. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, các cấp hội trong huyện thực sự là trung tâm, nòng cốt trong phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của hội viên, nông dân. Đặc biệt, nông dân trong huyện được đào tạo có trình độ sản xuất đáp ứng được nhu cầu hội nhập chủ động trong tham gia tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đóng vai trò làm chủ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới”.

Hội Nông dân tỉnh cũng phấn đấu xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh toàn diện; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ hội các cấp có phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; phát huy tinh thần khởi nghiệp của nông dân, nhất là lực lượng doanh nhân nông thôn, hợp tác sản xuất, nâng cao chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh sản phẩm, xây dựng nông thôn mới.

“Chúng tôi sẽ đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để thu hút nông dân tham gia vào tổ chức hội. Đồng thời, tập trung rà soát, củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức hội các cấp; chú trọng phát triển hội viên đảm bảo về số lượng, nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung sinh hoạt, đưa hoạt động hội vào nền nếp.

Đặc biệt, sẽ nâng cao nhận thức về “Tri thức hóa nông dân”, “Nông dân chuyên nghiệp”, “Nông dân văn minh”… trong hệ thống hội, nhằm nâng cao vai trò, vị trí người nông dân An Giang khi tham gia thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong nhiệm kỳ mới” - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh An Giang Nguyễn Văn Nhiên khẳng định.

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Hội Nông dân tỉnh An Giang sẽ phát huy tinh thần khởi nghiệp của nông dân An Giang, nhất là lực lượng doanh nhân nông thôn. Phấn đấu đến năm 2028, thu nhập của nông dân An Giang bằng bình quân các tỉnh trong khu vực ĐBSCL.

 

THANH TIẾN