An Phú tập trung kiểm soát bệnh dịch tả heo Châu Phi

18/06/2019 - 08:10

 - Ngay khi xảy ra ổ dịch tả heo Châu Phi tại xã Quốc Thái, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm huyện An Phú đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp tuyên truyền và phòng, chống dịch trên địa bàn. Đồng thời, thành lập đội ứng phó nhanh xử lý bệnh, công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin. Tăng cường phối hợp các xã, thị trấn giáp biên giới và chốt kiểm dịch kiểm tra ngăn chặn việc nhập gia súc, gia cầm từ biên giới vào Việt Nam.

Sau khi 2 con heo của hộ ông Nguyễn Thanh T. (ngụ ấp Quốc Hưng) bị chết, Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện An Phú đã tiến hành lấy mẫu gửi Chi cục Thú y vùng VII xét nghiệm và cho kết quả dương tính với bệnh dịch tả heo Châu Phi. Ngành chức năng đã khẩn trương tiêu hủy toàn bộ 29 con heo của hộ ông T. bằng cách chôn lấp theo hướng dẫn của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh về xử lý điểm dịch… Mặc dù được kiểm soát quyết liệt nhưng đến ngày 17-6 đã phát hiện thêm 1 ổ dịch mới (của ông Lê Văn T. nuôi trong bán kính khoảng 1km tại ấp Quốc Hưng, xã Quốc Thái) với số lượng heo phải tiêu hủy là 17 con, tổng trọng lượng 2.315kg.

Tiêu hủy 17 con heo của hộ ông Lê Văn T. (ấp Quốc Hưng, xã Quốc Thái) vào sáng 17-6

Phó Chủ tịch UBND huyện An Phú Lê Minh Thuận cho biết, để ngăn chặn bệnh dịch tả heo Châu Phi lây lan, huyện An Phú tăng cường công tác rà soát, vệ sinh tiêu độc, khử trùng; chỉ đạo các xã, thị trấn chuẩn bị nhân lực, vật lực để nhanh chóng xử lý dịch, triển khai thực hiện đúng chính sách hỗ trợ cho các hộ có heo bị tiêu hủy. Rà soát các vị trí chôn lấp, phương tiện hỗ trợ và lực lượng để kịp thời ứng phó; đồng thời tăng cường tuyên truyền để người chăn nuôi ý thức thực hiện các biện pháp an toàn sinh học, không sử dụng thức ăn dư thừa trong chăn nuôi... để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Theo thống kê, tổng đàn heo trên địa bàn huyện An Phú có 2.214 con của 145 hộ nuôi, trong đó 128 hộ nuôi heo thịt với số lượng 1.831 con, còn lại là heo nái và heo con. Huyện tăng cường kiểm soát, kiểm tra các phương tiện vận chuyển qua lại biên giới và các chợ trên địa bàn, đồng thời kiểm tra 2 lò giết mổ tại thị trấn An Phú và Long Bình.

Nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về bệnh dịch tả heo Châu Phi, Đài Truyền thanh huyện tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch bệnh với tần suất 3 lượt/ngày và công bố số điện thoại đường dây nóng của ban chỉ đạo huyện để người dân thông tin tình hình dịch bệnh nhằm kịp thời xử lý. Phát tài liệu, 600 tờ bướm và dán 90 áp-phích nội dung phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi ở 14 xã, thị trấn. Triển khai và thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả heo Châu Phi (phun 420 lít hóa chất); hướng dẫn các chủ bến đò rải vôi bột ở 2 đầu bờ để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. 

Cùng với đó, UBND huyện triển khai công tác bảo vệ môi trường trong phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi; tiếp tục rà soát, bổ sung đảm bảo mỗi xã đều có vị trí chôn lấp. Làm việc với các xã, thị trấn chuẩn bị phương tiện vận chuyển heo từ chuồng nuôi đến vị trí chôn lấp bằng xe tải hoặc xe công nông (trường hợp dịch bệnh bùng phát). Phó Chủ tịch UBND huyện An Phú Lê Minh Thuận cho biết, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp chốt kiểm dịch làm việc với chủ các bến đò giáp biên giới cam kết không vận chuyển heo và sản phẩm từ heo qua lại, nếu vi phạm xử lý theo quy định. Phối hợp các xã giáp biên giới treo băng-rôn hoặc đặt pa-nô tại các bến đò với nội dung: “Không mua bán, vận chuyển động vật và sản phẩm không rõ nguồn gốc”. Tạm thời giao chốt kiểm dịch động vật tại ấp Vạt Lài cho lực lượng hải quan, biên phòng và cán bộ thú y để kiểm soát việc vận chuyển heo và sản phẩm từ heo từ Campuchia về Việt Nam. Đồng thời, tăng cường 2 tổ kiểm dịch động vật lưu động gồm lực lượng thú y, quản lý thị trường và công an tại 2 điểm: UBND xã Đa Phước (kiểm soát dịch bệnh hướng đi từ cầu Cồn Tiên và bến đò Hà Bao); Tổ kiểm dịch tại cầu Cỏ Lau xã Phú Hữu ngăn chặn từ hướng TX. Tân Châu vào huyện An Phú. Đồng thời, có phương án kiểm tra địa bàn khác để ngăn chặn bệnh dịch tả heo Châu Phi xâm nhập vào địa bàn huyện.

Cùng với kiểm soát dịch bệnh, các cấp, ngành ở huyện An Phú tăng cường tuyên truyền vừa đảm bảo để tiêu thụ thịt heo diễn ra bình thường, vừa thúc đẩy hoạt động chăn nuôi phát triển ổn định. Bởi, bệnh dịch tả heo Châu Phi không lây sang người, do đó người dân không nên "quay lưng" với thịt heo. Bà con nên chọn mua thịt heo ở những nơi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Thịt heo khỏe mạnh có màu đỏ tươi tự nhiên, mỡ trắng sáng, da không có các đốm hay các vết khác thường, ngón tay ấn vào không bị lõm hay rỉ nước. Đặc biệt lưu ý, thịt heo phải được chế biến kỹ, nấu chín để sử dụng; không ăn tiết canh, thịt tái.

HỮU HUYNH