An toàn cho lao động để duy trì sản xuất

01/07/2021 - 07:47

 - Các cấp công đoàn trong tỉnh An Giang và doanh nghiệp (DN) đang tích cực phối hợp với ngành chuyên môn để đẩy nhanh công tác tiêm vaccine cho công nhân, người lao động (NLĐ). Đồng thời, tiếp tục nâng cao các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong môi trường sản xuất của DN.

Doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Bình Hòa chuẩn bị khu cách ly tập trung với trang thiết bị cần thiết

Vaccine cho người lao động

Khởi động công tác tiêm vaccine cho NLĐ, hiện toàn tỉnh có 2.267 người đã được tiêm mũi 1. Chiếm số lượng nhiều nhất là công nhân thuộc Xí nghiệp Môi trường đô thị các huyện, thị xã, thành phố và tại Công ty Cổ phần Môi trường đô thị An Giang. Kế đến là các DN ngành may mặc, thủy sản với số lượng công nhân nhỏ đã chủ động nguồn lực tài chính để tổ chức tiêm vaccine cho những trường hợp đủ điều kiện sức khỏe.

Tại TP. Long Xuyên, có 567 NLĐ được tiêm vaccine; huyện Phú Tân có 352 người; TX. Tân Châu có các DN: Công ty Cổ phần cá tra Việt Úc, Công ty Cổ phần XNK An Vi, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ LTT và các cơ sở may gia công tiêm vaccine cho tổng cộng 120 công nhân lao động. Còn tại TP. Châu Đốc, đợt đầu tiên sàng lọc những người đủ điều kiện sức khỏe, có các công ty đã tổ chức tiêm vaccine với tổng số 376 công nhân, NLĐ là: siêu thị Tứ Sơn (125 người), Trung tâm lái xe Đồng Bằng (53 người), Victoria Hàng Châu (80 người), Xí nghiệp Môi trường đô thị (118 người).

Sáng 29 và 30-6, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Châu Thành tổ chức cho 600 công nhân lao động trong khu công nghiệp (KCN) Bình Hòa tiêm vaccine tại Trạm Y tế xã Bình Hòa và Trạm Y tế xã Cần Đăng. Cụ thể, theo số lượng phân bổ vaccine của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Ban Quản lý KCN Bình Hòa cung cấp cho 14 DN tổ chức cho công nhân lao động tiêm chủng vaccine. Đại diện các công ty đều có cùng quan điểm, khi tạo điều kiện cho công nhân được tiêm vaccine sẽ giúp DN đảm bảo hoạt động sản xuất.

Đối với công nhân, đối tượng được ưu tiên là các trường hợp thường xuyên di chuyển, tiếp xúc với nhiều người. Trước đó, khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, nhiều công nhân lao động đã bày tỏ nguyện vọng muốn được tiêm vaccine để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận lao động còn e ngại, không muốn tiêm. Để giải tỏa tâm lý này, công đoàn các cấp tích cực tuyên truyền, giải thích để NLĐ hiểu được tiêm vaccine phòng COVID-19 là quyền lợi đối với bản thân, đồng thời là trách nhiệm đối với cộng đồng.

Lên phương án chủ động

Để triển khai hiệu quả công tác phối hợp trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các KCN, khu kinh tế cửa khẩu, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã làm việc với các DN tại KCN Bình Hòa và KCN Bình Long. Qua đó, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho các DN trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại DN và đề nghị các DN ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; xây dựng kế hoạch test nhanh kháng nguyên cho 20% tổng số lao động; kế hoạch tiêm vaccine; kế hoạch thành lập khu cách ly tập trung của DN.

Theo tiến độ cập nhật tại KCN Bình Hòa, Công ty TNHH NV Apparel và Công ty TNHH An Giang Samho đã bố trí khu cách ly tập trung với trang thiết bị cần thiết; xây dựng kế hoạch tiêm vaccine cho 100% NLĐ. Ngoài ra, các công ty đã liên hệ đơn vị cung cấp bộ kit test nhanh kháng nguyên và có công văn đề nghị Sở Y tế hỗ trợ test nhanh cho 20% trong tổng số lao động. Các công ty cũng cam kết trong tháng 7-2021, sẽ bố trí khu cách ly tập trung tại nhà xưởng với trang thiết bị cần thiết đảm bảo bố trí cho tối thiểu 20% số lao động làm việc tại nhà xưởng.

Trong khi đó, Công ty TNHH May mặc Lu An đã xây dựng kế hoạch tiêm vaccine cho NLĐ, cam kết đầu tháng 7-2021 khẩn trương mua sắm trang thiết bị cho khu cách ly tập trung nhà xưởng giai đoạn 2 (khoảng 200-300 người), thực hiện việc test nhanh cho khoảng 20% tổng số lao động của công ty. Tương tự, Công ty TNHH MTV Oriental Garment An Giang chuẩn bị bố trí khu cách ly tập trung tại khu vực nhà ăn (khoảng 50 người) và kế hoạch test nhanh kháng nguyên cho NLĐ.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đánh giá, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các DN (bao gồm các DN FDI) tại các KCN Bình Long, Bình Hòa đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên,, vẫn còn một vài DN chưa bố trí khu cách ly tập trung tại DN do không còn diện tích hoặc đã bố trí khu cách ly tập trung nhưng chưa mua sắm trang thiết bị cần thiết phục vụ khu cách ly, chưa xây dựng kế hoạch test nhanh kháng nguyên cho 20% tổng số lao động… Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đề nghị các DN thường xuyên tuyên truyền đến NLĐ thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Thời gian tới, các ngành, địa phương trên địa bàn An Giang sẽ xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về an toàn phòng, chống dịch bệnh; đề nghị các công ty khẩn trương hoàn thiện các nội dung đã cam kết.

 

MỸ HẠNH