Áp dụng bản đồ số hộ kinh doanh để phục vụ quản lý thuế

06/09/2023 - 06:01

 - Tiếp tục tiến trình đẩy mạnh chuyển đổi số, điện tử hóa trong công tác quản lý thuế, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn 3026/TCT-DNNCN về việc triển khai chức năng “Bản đồ số hộ kinh doanh” áp dụng trong toàn ngành để nâng cao hiệu quả việc công khai thông tin hộ kinh doanh theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Tiện dụng

“Bản đồ số hộ kinh doanh” là tập hợp các thông tin đã được mã hóa và lưu trữ dưới dạng số. Thông tin hiển thị là các thông tin phải công khai đối với hộ kinh doanh theo quy định. Ngoài ra, chức năng “Bản đồ số hộ kinh doanh” sẽ được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile để tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp (DN), các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác có thể tra cứu, phản hồi thông tin.

“Bản đồ số hộ kinh doanh” được cài đặt, quản lý và vận hành tập trung tại Tổng cục Thuế, các thông tin hiển thị trên chức năng bản đồ số hộ kinh doanh được cập nhật tự động, thường xuyên, liên tục từ thông tin do cơ quan thuế đã phê duyệt công khai trên website của cục thuế theo quy trình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh. Ứng dụng “Bản đồ số hộ kinh doanh” sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hộ kinh doanh và cả cơ quan thuế; tạo cơ hội để các cơ quan, ban, ngành, địa phương, đặc biệt là người dân tham gia phản biện xã hội, giám sát ngành thuế, góp phần nâng cao tính công bằng, ổn định trong công tác quản lý thuế.

Minh bạch

Trước đây, việc công khai thông tin hộ kinh doanh được thực hiện theo hình thức thủ công và công khai trên website của ngành thuế mới đang ở dạng danh sách, chưa được thể hiện một cách trực quan, chưa hỗ trợ tra cứu và tìm kiếm một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, việc công khai do từng địa phương tổ chức thực hiện nên thông tin công khai không được cập nhật trên một hệ thống tập trung, dẫn đến việc khai thác, tra cứu, phân tích dữ liệu quản lý không thuận tiện, khó thực hiện trong việc chia sẻ thông tin với cơ quan quản lý có liên quan.

Việc hình thành hệ thống “Bản đồ số hộ kinh doanh” sẽ góp phần hỗ trợ cơ quan thuế quản lý thuế một cách trực quan, nắm bắt tốt địa bàn, chống sót hộ, chống thất thu ngân sách. Đồng thời, hỗ trợ tốt hơn cho người dân, DN, các cơ quan quản lý nhà nước và các hộ kinh doanh thực hiện việc phản hồi thông tin đến cơ quan thuế về công tác quản lý thuế hộ kinh doanh của cơ quan thuế địa phương, tăng cường công khai, minh bạch trong công tác quản lý thuế.

Cập nhật tự động, thường xuyên

Thông tin hiển thị trên chức năng bản đồ số hộ kinh doanh là các thông tin phải công khai đối với hộ kinh doanh theo quy định tại Khoản 3, Điều 18 và Khoản 3, Điều 51 Luật Quản lý thuế 38/2019/QH14 và Điều 13, Thông tư 40/2021/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Theo đó, chức năng bản đồ số hộ kinh doanh được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile để tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, người dân, DN, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác có thể tra cứu, phản hồi thông tin trên thiết bị thông minh cầm tay mọi lúc, mọi nơi; bản đồ được cài đặt, quản lý và vận hành tập trung tại Tổng cục Thuế, các thông tin hiển thị trên chức năng bản đồ được cập nhật tự động, thường xuyên, liên tục từ thông tin do cơ quan thuế đã phê duyệt công khai trên website của Cục Thuế theo quy trình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, ban hành kèm theo Quyết định 2371/QĐ-TCT, ngày 18/12/2015 của Tổng cục Thuế.

Ngành thuế sẽ thực hiện rà soát, hiệu chỉnh lại thông tin hiển thị trên chức năng “Bản đồ số hộ kinh doanh”; thực hiện khai thác và xử lý thông tin trên chức năng bản đồ số (bao gồm cả thông tin quản lý của ngành thuế và thông tin phản hồi từ ngoài ngành thuế) để phục vụ công tác quản lý thuế hộ kinh doanh theo quy định.

Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng

Cục Thuế tỉnh chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể hộ kinh doanh, người dân, DN, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác về mục đích, ý nghĩa và hướng dẫn sử dụng chức năng “Bản đồ số hộ kinh doanh”. Đồng thời, giao bộ phận quản lý hộ kinh doanh chủ trì phối hợp với các phòng chức năng triển khai, nắm bắt kịp thời khó khăn, vướng mắc để kịp thời báo báo cáo, đề xuất và kiến nghị Tổng cục Thuế.

Đến ngày 1/3/2024, toàn ngành thuế đồng loại triển khai “Bản đồ số hộ kinh doanh” trên cả nước, sẽ đáp ứng về tra cứu và phản hồi thông tin của hộ kinh doanh, người dân, DN, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác nhằm nâng cao hiệu quả việc công khai thông tin hộ kinh doanh.

P.V