Apple gia nhập liên minh AOMedia, hỗ trợ chuẩn AV1 trong tương lai

07/01/2018 - 16:36

Apple đã gia nhập liên minh các định dạng đa phương tiện mở (AOMedia - Alliance for Open Media), một tập đoàn công nghệ đang làm việc trên một chuẩn định dạng video nén hiệu quả cao mới có tên gọi AV1.

Sự thống nhất định dạng, bản quyền miễn phí và độ nén cao là những ưu điểm của AV1 khiến Apple quan tâm. Ảnh: Reuters

Theo Apple Insider, AOMedia đã liệt kê Apple vào danh sách thành viên mới nhất trên website bên cạnh các tên tuổi lớn khác gồm Amazon, ARM, Cisco, Facebook, Google, IBM, Intel, Microsoft, Mozilla, Netflix, Nvidia. Bên cạnh đó, AOMedia cũng có các đối tác thấp hơn như Adobe, AMD, Hulu và VideoLAN - hãng sở hữu ứng dụng số VLC.

Cho đến nay, Apple đã chọn định dạng H.264 và H.265 trên nền tảng của hãng như High Sierra và iOS 11. Quyết định này khiến Apple phải trả phí bản quyền cho những người sáng chế, tuy nhiên với AV1 "nhà táo" có thể quên đi điều này vì đây là một định dạng mã nguồn mở miễn phí. Bên cạnh đó, AV1 cũng cung cấp tỷ lệ nén tốt hơn 25-35% so với VP9 của Google và H.265.

Sự quan tâm của Apple bắt nguồn từ sự phát triển của video cũng như tránh các khoản thanh toán tiền bản quyền. Với sự ra mắt của Apple TV 4K, công ty cũng đã bắt đầu lưu trữ video 4K trên iTunes, có thể chiếm một lượng lớn băng thông và không gian lưu trữ cho cả Apple và người dùng. Video 8K cũng đã nhen nhóm và một công nghệ nén dữ liệu chất lượng cao chắc chắn là một trợ thủ không nhỏ cho "nhà táo".

Bên cạnh đó là sự thống nhất các định dạng video chuẩn. Google hiện sử dụng VP9 cho các video 4K và Safari của Apple không hỗ trợ. Điều này đồng nghĩa các video 4K trên YouTube không thể chạy với Safari mà cần đến trình duyệt Google Chrome, theo đó nội dung 4K không thể phát trên ứng dụng YouTube của Apple TV 4K. Vì vậy, một chuẩn thống nhất trong toàn ngành công nghiệp sẽ có lợi cho cả người dùng và các công ty công nghệ.

Theo HIẾU TRUNG (Thanh Niên)