Apple, Samsung bị kiện vì điện thoại vượt mức bức xạ cho phép

26/08/2019 - 15:31

Apple và Samsung đang đối mặt với một vụ kiện tập thể với cáo buộc điện thoại phát ra tần số sóng radio gấp 500% giới hạn, gây guy cơ phơi nhiễm bức xạ cho người dùng.

Kênh truyền hình RT của Nga đưa tin trong một cuộc điều tra do tờ Chicago Tribune tiến hành, hai tập đoàn điện tử hàng đầu này bị khởi kiện liên quan đến vấn đề tần số sóng radio trên một số sản phẩm điện thoại thông minh – trong đó có iPhone 8, iPhone X và Galaxy S8 – quá mức cho phép nhiều lần. 

Đơn kiện cũng nêu rõ các rủi ro về mặt sức khỏe từ mức bức xạ cao như vậy bao gồm tăng nguy cơ bị ung thư, căng thẳng tế bào gây lỗi gen, giảm khả năng ghi nhớ và học tập, rối loại thần kinh cùng một loạt vấn đề y khoa khác. 

Ảnh minh họa - Quazt

Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) kiểm tra điện thoại bằng “tỷ lệ hấp thụ riêng”, được đo bằng watt năng lượng hấp thụ trên mỗi kg mô cơ thể. 

Điện thoại ở thị trường Mỹ không được vượt giới hạn 1,6watt/kg, trong khi các nhà lập pháp châu Âu cho phép 2w/kg.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động bảo vệ sức khỏe cho rằng những tiêu chuẩn trên đã lỗi thời. Trong thực tế, các quy định của FCC ra đời từ năm 1997 và chủ yếu dựa trên những thí nghiệm của Quân đội Mỹ với đầu của một binh sĩ nặng 100kg. 

Trẻ em có thể hấp thụ nhiều hơn 150% bức xạ điện thoại so với người trưởng thành, đồng thời lượng bức xạ thẩm thấu qua hộp sọ của đối tượng nhỏ tuổi cũng nhiều gấp 10 lần các đối tượng khác. Đối với những đứa trẻ có khả năng sử dụng điện thoại thông minh thành thạo như các sĩ quan quân đội hàng đầu, một số nhà nghiên cứu cho rằng tiêu chuẩn của FCC là không tương xứng. 

Cho đến nay, không có tổ chức y tế công cộng lớn nào có thể tìm ra mối liên quan trong việc sử dụng điện thoại di động với bệnh ung thư hoặc các bệnh nghiêm trọng khác. Tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra rằng ngay cả ở mức thấp hơn nhiều so với quy định của FCC, những nguy cơ tác động đến sức khỏe vẫn có thể xảy ra. 

Mức bức xạ thấp 2.000 lần so với giới hạn 1,6watt/kg từng được ghi nhận đã làm suy yếu ADN của chuột thí nghiệm cũng như giảm lượng tinh trùng của chúng. 

Mức bức xạ thấp hơn 4 lần so với giới hạn làm tăng khả năng xuất hiện khối u ác tính, trong khi bị phơi nhiễm 1/2 mức giới hạn gây phá vỡ thói quen giấc ngủ của người dùng.  

Không nguyên đơn nào trong vụ kiện khẳng định đã hứng chịu bất kỳ bệnh tật hoặc vấn đề sức khỏe nào. Thay vào đó, họ đang kiện Apple và Samsung - hai trong số ba nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới - vì đã lừa họ mua các thiết bị nguy hiểm tiềm tàng.

Những nghiên cứu báo động kể trên được tiến hành trong giai đoạn 1990 – 2000, song đặt vào bối cảnh hiện tại khi các ăng-ten mạnh hơn cùng tiêu chuẩn truyền dẫn khác biệt của thiết bị hiện đại thì những ảnh hưởng thực tế còn có thể nghiêm trọng hơn thế. 

Việc triển khai cơ sở hạ tầng cho mạng 5G trong tương lai cũng đã gióng lên nhiều hồi chuông cảnh báo. Các trạm phát 5G sử dụng sóng radio ngắn hơn các mô hình mạng 3G và 4G, đồng nghĩa với việc sẽ phải dựng nhiều trạm phát hơn trong phạm vi thành phố để đảm bảo việc phủ sóng. Thế nhưng, những bước sóng ngắn hơn này lại di chuyển với tần suất cao hơn nhiều, có nghĩa là người dùng sẽ phải chịu ảnh hưởng nhiều bức xạ hơn.

Theo HOÀNG TRANG (Báo Tin Tức)