Australia sẽ có vaccine phòng ngừa COVID-19 từ tháng 3-2021

11/11/2020 - 15:23

Ngày 11-11, Bộ trưởng Y tế Australia Grey Hunt tuyên bố nước này sẽ có vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vào tháng 3-2021.

Công nhân làm việc trong dây chuyền sản xuất vaccine tại cơ sở của Tập đoàn y tế Australia CSL ở Melbourne. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, tại buổi cập nhật tình hình dịch bệnh trong sáng cùng ngày, Bộ trưởng Hunt khẳng định Australia đã được đảm bảo 10 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 do hãng Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) sản xuất. Loại vaccine này vừa cho kết quả đột phá với hiệu quả lên tới 90% trong giai đoạn thử nghiệm lần thứ 3 - giai đoạn thử nghiệm cuối - trên cơ thể người. 

Bộ trưởng Hunt nói 2 trong số 4 loại vaccine mà Australia đặt mua hiện đã cho có các kết quả nghiên cứu rất tích cực. Các quy trình phê duyệt đối với các loại vaccine này đang được theo dõi và cập nhật nhanh chóng.

Ông kỳ vọng vaccine sẽ có mặt tại Australia vào tháng 1-2021 với “mức đảm bảo tuyệt đối về độ an toàn” và được phân phối rộng rãi bắt đầu từ tháng 3/2021. Bộ trưởng Hunt nhấn mạnh đây là thông tin rất quan trọng đối với Australia, cho thấy chính phủ nước này đang đi đúng hướng để có thể tiếp cận được vaccine phòng bệnh COVID-19 một cách nhanh nhất và an toàn nhất.

Cũng theo người đứng đầu Bộ Y tế Australia, do vaccine của hãng Pfizer cần bảo quản ở nhiệt độ -70 độ C, nên Canberra đã tích cực làm việc để đảm bảo một hệ thống “chuỗi phân phối lạnh” đạt tiêu chuẩn chất lượng tốt nhất cho việc vận chuyển  và phân phối vaccine. 

Trước đó, Chính phủ Australia  công bố mua tổng cộng 134,8 triệu liều vaccine từ các nguồn cung cấp trong và ngoài nước. Australia cũng cam kết đóng góp 123,2 triệu AUD (96 triệu USD) vào cơ chế COVAX toàn cầu, nhằm đảm bảo vaccine cho người dân Australia và giúp các quốc gia khác tiếp cận được vaccine với giá phải chăng.

Australia cũng đã đóng góp 80 triệu AUD vào chương trình COVAX AMC của Liên minh toàn cầu về vaccine  và tiêm chủng Gavi, để tăng cường khả năng tiếp cận của các quốc gia khu vực Thái Bình Dương và Đông Nam Á đối với vaccine ngừa COVID-19  một cách an toàn, hiệu quả cùng mức giá hợp lý.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, tại cuộc họp lần thứ 20 của Hội đồng Nguyên thủ quốc gia Tổ chức Hợp tác Thượng hải (SCO), diễn ra theo hình thức trực tuyến, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố nước này sẽ sử dụng năng lực sản xuất, phân phối vaccine của mình để giúp nhân loại chống lại đại dịch COVID-19.

Ông Modi nhấn mạnh Ấn Độ là “quốc gia sản xuất vaccine lớn nhất” trên thế giới. Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát,  nước này đã gửi dược phẩm thiết yếu tới trên 150 quốc gia.

Theo DIỆU LINH - MINH LUYẾN (TTXVN)