Ba ngân hàng trung ương lớn quyết định chính sách lãi suất trong tuần này

18/09/2023 - 14:58

Các thống đốc ngân hàng trung ương đang là tâm điểm chú ý trong tuần này, với ba thông báo về lãi suất đáng chú ý sẽ được công bố trong các ngày liên tiếp.


Trụ sở Ngân hàng Trung ương Anh tại thủ đô London. Ảnh: AFP/TTXVN

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell sẽ công bố thông báo đầu tiên vào ngày 20/9. Ông được nhận định rộng rãi là sẽ thông báo Fed giữ nguyên lãi suất ở mức 5,5%.

Trong khi đó, thông báo từ Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) Andrew Bailey vào ngày 21/9 khó dự báo hơn, mặc dù BoE rất có thể tăng lãi suất 25 điểm cơ bản. Quyết định của BoE sẽ phụ thuộc lớn vào số liệu lạm phát được công bố vào ngày 20/5, với khả năng sẽ tăng nhẹ so với tháng trước.

Thông báo tiếp theo sẽ là từ Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) vào ngày 22/9. Khả năng lớn nhất là ngân hàng này sẽ giữ nguyên lãi suất, nhưng Thống đốc BoJ Kazuo Ueda tuần trước đã nêu lên khả năng dừng áp dụng lãi suất âm vào cuối năm.

Trong tuần này, Instacart và Klaviyo sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Cả hai sẽ công bố mức giá cuối cùng vào ngày 18/9 trước khi IPO tại Mỹ. Vấn đề được đặt ra là sự kiện này có tạo động lực cho thị trường IPO hay không.

Các báo cáo lợi nhuận tuần này sẽ tập trung vào lĩnh vực bán lẻ, chủ yếu là tại Anh, với cả Kingfisher, Next và Ocado đều công bố báo cáo. 

Các nhà đầu tư tại Kingfisher đang chờ việc cập nhật chiến lược mở cửa hàng mới của chuỗi cửa hàng bán đồ và vật liệu dùng để tự sửa chữa hoặc tự tay làm các sản phẩm trong nhà, trong khi tăng tỷ lệ phần trăm doanh số bán trực tuyến.

Theo LÊ MINH (TTXVN)