Ba thói quen cần rèn luyện thường xuyên để giữ đầu óc luôn minh mẫn

14/06/2023 - 08:41

Nhà sinh lý học thần kinh Nicola cho biết một giấc ngủ tốt rửa sạch tất cả các mảnh vụn và rác rưởi tích tụ trong ngày, ngược lại nếu bạn không ngủ đủ giấc, những chất độc có thể bắt đầu tích tụ.

Dù là 20, 30, hay 40 tuổi, mỗi cột mốc trôi qua đều để lại nhiều thay đổi trên cơ thể và cả tinh thần.

Tờ The New York Times đã đưa ra một phát hiện quan trọng, rằng phụ nữ cập kê tuổi 30 còn đồi mặt một vấn đề còn quan trọng hơn cả sự lão hóa, đó là sự sa sút của não bộ. Theo đó, từ tuổi 30 trở đi, bạn sẽ bắt đầu chứng kiến nhiều vấn đề liên quan tới não bộ.

Não bộ của bạn thực sự co lại khi bạn già đi, và quá trình này bắt đầu sớm ở độ tuổi 30.

Nhà sinh lý học thần kinh Louisa Nicola, người sáng lập Neuro Athletics, giải thích trong một tập gần đây của podcast mindbodygreen, rằng lão hóa não là điều không thể tránh khỏi.

Cũng giống như làn da và mái tóc, quá trình lão hóa là luôn xảy ra bất chấp bạn tuân theo một chế độ ăn uống khắc nghiệt nào đi chăng nữa.

Việc ngăn cản não bộ lão hóa là không thể. Tuy nhiên, làm chậm quá trình này là hoàn toàn có khả năng. Theo đó, bạn có thể giữ cho đầu óc minh mẫn và khỏe mạnh theo năm tháng bằng một số bí quyết sau đây.

Hãy chú ý đến giấc ngủ

Cải thiện giấc ngủ là một trong những công cụ tăng hiệu suất mà chúng ta có. “Chúng đem lại hiệu quả rõ rệt, nhưng thật kỳ lạ vì hầu hết mọi người đều không mấy coi trọng giấc ngủ," nhà sinh lý học thần kinh Nicola cho biết. “Nó giống như hệ thống xử lý nước thải hoặc máy rửa chén. Một giấc ngủ tốt rửa sạch tất cả các mảnh vụn và rác rưởi tích tụ trong ngày.”

Ngược lại, nếu bạn không ngủ đủ giấc, não của bạn không thể loại bỏ những mảnh vụn đó và những chất độc đó có thể bắt đầu tích tụ.

Nhà sinh lý học thần kinh Nicola lưu ý: “Một trong những protein tích tụ là amyloid beta - đây là một loại protein là một trong những dấu hiệu đặc trưng của bệnh Alzheimer." Tập trung vào chất lượng và số lượng giấc ngủ - hãy đảm bảo bạn ngủ đủ tám tiếng mỗi đêm nếu có thể và cố gắng cải thiện chất lượng giấc ngủ nếu bạn dễ ngủ gật.

Tập thể dục

Sắc vóc của tuổi 30 sẽ phản ánh đời sống của bạn trong những năm 20 tuổi trước đó. Nếu bạn tập luyện đều đặn và ăn uống lành mạnh, bạn sẽ có một cơ thể vững chắc và não bộ minh mẫn. Tuy nhiên, một chế độ dinh dưỡng nghèo nàn kèm thói quen ít vận động sẽ dẫn bạn xuống một con đường hoàn toàn khác.

Theo nhà sinh lý học thần kinh Nicola, bất kỳ chuyển động nào cũng có lợi cho sức khỏe thần kinh. Tuy nhiên, có một số dạng bài tập nên được ưu tiên nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe não bộ, chẳng hạn như aerobic, bài tập thể dục nhịp điệu.

Nhà sinh lý học thần kinh Nicola khuyên bạn nên tập thể dục nhịp điệu ít nhất 20 phút mỗi ngày và rèn luyện sức đề kháng ba lần một tuần.

Thực phẩm chức năng

Ở tuổi 30, nếu bạn nạp vào cơ thể các loại thực phẩm chức năng thì tốt hơn hết hãy lên kế hoạch bài bản trước đó.

Nhà sinh lý học thần kinh Nicola lưu ý rằng chất lượng quan trọng hơn số lượng, hãy đảm bảo chỉ nạp những loại thực phẩm chức năng mà cơ thể bạn cần, thay vì tiêu tiền vào hằng hà sa các loại thực phẩm được rao bán trên thị trường.

Creatine5, EPA và DHA (hai loại axit béo omega-3) là quan trọng nhất đối với sức khỏe của não bộ. “Tôi khuyến khích mọi người bổ sung axit béo omega-3, cụ thể là EPA và DHA, vì những dạng này giúp tăng cường tính linh hoạt của màng tế bào và sức khỏe tổng thể của não,” nhà sinh lý học thần kinh Nicola đưa ra lời khuyên.

Ở tuổi 30, cơ thể chúng ta bắt đầu có những thay đổi rõ rệt. Tuy nhiên, có những sự thay đổi không dễ dàng nhìn thấy như làn da hay mái tóc. Ví dụ như bộ phận có lẽ được xem là quan trọng nhất - não bộ, cũng bắt đầu cho thấy sự sa sút của mình ở tuổi 30. Sự “sa sút” này không quá nghiêm trọng. Thay vào đó, nó diễn ra một cách tự nhiên như một quá trình bắt buộc phải xảy ra một người bình thường.

Tuy nhiên, bạn có thể duy trì sự minh mẫn, nhanh nhạy và linh hoạt như tuổi 20 bằng cách rèn luyện một số thói quen như ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn và cân nhắc sử dụng thực phẩm chức năng.

Lưu ý, bạn đừng để nước tới chân mới nhảy. Hãy bắt đầu xây dựng thói quen và kiên trì thực hiện nó ngay từ khi bạn còn ở độ tuổi đầu 20 hoặc 25.

Theo Vietnamplus