Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời rét, có nơi rét đậm

01/12/2022 - 19:53

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều tối và đêm 1/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, có nơi rét đậm. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, dông, có nơi mưa rất to, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, có nơi rét đậm. Ảnh: TTXVN

Diễn biến thời tiết chiều tối và đêm 1/12:

Phía Tây Bắc Bộ đêm có mưa rải rác, sau có mưa vài nơi, trời rét, có nơi rét đậm, rét hại, gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 13 - 16 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ đêm có mưa rải rác, sau có mưa vài nơi, trời rét đậm, vùng núi rét hại. Gió Đông Bắc cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 11 - 14 độ C, vùng núi 6 - 9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C.

Thủ đô Hà Nội đêm có mưa, mưa nhỏ, gió Đông Bắc cấp 2 - 3, trời rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất 12 - 14 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, phía Bắc đêm có mưa rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; sau có mưa vài nơi, trời rét. Phía Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, trời lạnh. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Nhiệt độ thấp nhất phía Bắc 14 - 17 độ C, phía Nam 20 - 23 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông đến Đông Bắc cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 22 - 25 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ đêm có mưa rào, dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông đến Đông Bắc cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất tại Tây Nguyên 19 - 22 độ C. Nhiệt độ thấp nhất tại Nam Bộ 23 - 26 độ C.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, trước thời tiết lạnh và rét, người dân cần giữ ấm cho cơ thể bằng cách ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao sức chống đỡ của cơ thể; mặc ấm, nhất là giữ ấm phần ngực, cổ; ăn uống thức ăn nóng ấm, tốt nhất là uống trà gừng nóng có thêm ít đường phèn. Giữ ấm cơ thể là biện pháp hàng đầu để phòng bệnh bởi hệ hô hấp rất nhạy cảm với nhiệt độ. Khi nhiệt độ thấp (lạnh) kèm với độ ẩm cao (do mưa gió) cơ thể rất dễ bị cảm lạnh dẫn đến viêm đường hô hấp, viêm phế quản phổi.

Đối với trẻ em, cha mẹ cần giữ ấm cho trẻ bằng cách mặc đủ ấm, ăn uống đủ dinh dưỡng, tránh cho trẻ ra ngoài mà không đeo khẩu trang. Chú ý mặc đủ ấm cho trẻ vì nếu mặc quá nhiều áo, trẻ bị toát mồ hôi có thể ngấm lại vào cơ thể gây cảm lạnh, sốt cao. Các gia đình cần giữ gìn vệ sinh nhà cửa, vật dụng cá nhân tốt, không để bị ẩm mốc, tránh vi khuẩn cư ngụ, gây bệnh cho trẻ.

Để phòng bệnh hiệu quả, người cao tuổi cần bảo đảm ăn uống đúng giờ, đúng bữa, giữ nếp sinh hoạt bình thường. Người già vẫn cần chú ý uống đủ nước, nên dùng nước nấu chín, các loại nước ép trái cây tươi, duy trì chế độ tập thể dục, dưỡng sinh, đi bộ thường xuyên để điều hòa khí huyết...

Theo THẮNG TRUNG (TTXVN)