Bắc Giang tập trung nâng hạng các sản phẩm OCOP

27/12/2020 - 13:34

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, năm 2021 tỉnh sẽ tập trung phát triển, nâng hạng các sản phẩm OCOP của địa phương, phấn đấu có thêm tối thiểu 20 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh.

Dưa chuột baby của HTX Rau sạch Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đạt sản phẩm OCOP 4 sao. Ảnh: baobacgiang.com.vn

Năm 2021, tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng và đặc sản, thế mạnh của địa phương theo Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) gắn với xây dựng thương hiệu, bao bì nhãn mác sản phẩm, truy xuất nguồn gốc.

Tỉnh tập trung nâng hạng sản phẩm OCOP theo hướng chưa đạt OCOP cấp tỉnh nâng lên đạt OCOP cấp tỉnh; đã đạt 3 sao nâng lên 4 sao, 5 sao; kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh, xác định sản phẩm đạt OCOP là “Sản phẩm chất lượng, tin dùng” và là giấy thông hành vào các siêu thị, công ty.

Tỉnh đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP Bắc Giang; triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP, đồng thời xác định đây là giải pháp thực hiện xây dựng nông thôn mới bền vững của địa phương.

Ngoài ra, tỉnh Bắc Giang đưa Chương trình OCOP vào nghị quyết hành động của cấp ủy các cấp để chỉ đạo thực hiện, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền địa phương để triển khai thực hiện thường xuyên, lâu dài.

Tỉnh cũng xây dựng và triển khai chính sách khoa học, công nghệ đối với các sản phẩm OCOP theo hướng nghiên cứu ứng dụng, triển khai; xây dựng tiêu chuẩn hóa sản phẩm; xây dựng và triển khai các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP trên nhu cầu của các tổ chức kinh tế, hộ sản xuất tham gia Chương trình OCOP. Mặt khác, ưu tiên phát triển, đăng ký xác lập, bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến các sản phẩm OCOP.

Tỉnh Bắc Giang còn tăng cường hợp tác với các tỉnh, thành trong nước và các nước triển khai Chương trình OCOP để trao đổi kinh nghiệm và quảng bá, bán, xuất khẩu các sản phẩm OCOP đến các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài; tổ chức, tham gia các hội nghị, diễn đàn, hội chợ xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế nhằm quảng bá sản phẩm và huy động các nguồn lực thực hiện chương trình OCOP của địa phương.

Thực hiện Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020, tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt, triển khai Đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030. Đến nay, Chương trình OCOP đã được triển khai ở tất cả các huyện, thành phố của tỉnh Bắc Giang và đạt được kết quả khả quan, tạo động lực mới trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế nông thôn, góp phần thúc đẩy phát triển sản phẩm đặc sản địa phương.

Một số huyện, thành phố của tỉnh đã tổ chức thực hiện tích cực, hiệu quả chương trình này như huyện Yên Thế, huyện Tân Yên và thành phố Bắc Giang. Một số địa phương đã khai thác hiệu quả các sản phẩm đặc sản, truyền thống gắn với lợi thế để phát triển các sản phẩm OCOP nổi bật như các huyện Yên Thế, Sơn Động, Lục Nam, Lục Ngạn...

Hết năm 2020, toàn tỉnh Bắc Giang có 95 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao trở lên; trong đó có 24 sản phẩm 4 sao và 71 sản phẩm đạt 3 sao. Các sản phẩm sau khi tham gia Chương trình OCOP đều phát triển tích cực và có nhiều chuyển biến rõ rệt về chất lượng, mẫu mã, hệ thống nhận diện, thương hiệu.

Nhiều sản phẩm bước đầu được khách hàng đánh giá cao, lựa chọn tin dùng, như chè xanh Bản Ven của Hợp tác xã Thân Trường; Trà hoa vàng của Hợp tác xã sản xuất cây dược liệu Lựu Chanh; Giấm hoa quả là sản phẩm của Công ty TNHH thương mại Ngân Giang; Mật ong rừng Tây Yên Tử của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thảo Mộc Linh...

Chương trình OCOP đã tạo ra phong trào khởi nghiệp sâu rộng tại các địa phương, đã có 56 chủ thể có sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng; trong đó, 87,7% là hợp tác xã (đáp ứng mục tiêu của Chương trình OCOP là phát triển các hình thức tổ chức sản xuất), 7% là doanh nghiệp, 5,3% hộ gia đình.

Một số địa phương trong tỉnh đã quan tâm xúc tiến thương mại nhằm quảng bá, tuyên truyền hình ảnh sản phẩm OCOP của địa phương, tìm kiếm thị trường cho nông sản như huyện Lục Ngạn, huyện Yên Thế, thành phố Bắc Giang. Một số địa phương phát triển hệ thống trung tâm, điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP như các huyện Yên Thế, Lục Nam, Việt Yên và thành phố Bắc Giang. Một số sản phẩm OCOP của Bắc Giang đã được bán tại các siêu thị lớn như BigC, VinMart, Aeon... 

Theo VIỆT HÙNG (Báo Tin Tức)