Bạn đọc quốc tế ca ngợi Việt Nam vì sự hồi phục thần kỳ của phi công Anh

07/06/2020 - 14:22

Nhiều độc giả trên báo Dailymail của Anh bày tỏ sự ngạc nhiên về sự hồi phục thần kỳ của phi công người Anh, đồng thời hết lời khen ngợi đội y bác sĩ Việt Nam đã điều trị cho bệnh nhân này.

Bệnh nhân người Anh đã hoàn toàn tỉnh táo và có thể trò chuyện với bác sĩ (Ảnh: Dailymail)

Trang tin Dailymail của Anh mới đây đã có bài viết về quá trình hồi phục kỳ diệu của phi công người Anh và nỗ lực phi thường của các bác sĩ Việt Nam nhằm điều trị cho bệnh nhân này sau khi anh bị biến chứng nặng do mắc bệnh Covid-19.

Sau một thời gian điều trị tích cực, viên phi công 43 tuổi, được biết tới là bệnh nhân 91, hiện hoàn toàn tỉnh táo tại bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh. Các bức ảnh cho thấy phi công mỉm cười và trò chuyện với các bác sĩ.

Bệnh nhân 91 được đưa vào Bệnh viện Nhiệt đới tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 18-3 và trở thành bệnh nhân mắc Covid-19 nặng nhất tại Việt Nam, khi các chức năng phổi của anh chỉ còn hoạt động khoảng 10%.

Dailymail dẫn các thông tin cho biết, bệnh nhân 91 hiện đang được tập vật lý trị liệu 2 lần mỗi ngày để tiếp tục hồi phục.

Thận của bệnh nhân 91 đã hồi phục sau khi được ngưng lọc máu vào ngày 27-5, với các các kết quả xét nghiệm tích cực trong 3 ngày liên tiếp.

Dailymail cho biết thêm, báo chí địa phương đưa tin rằng phi công người Anh đã có thể cử động chân tay, dù vẫn còn các vấn đề về hô hấp. Anh đã được tuyên bố tính với Covid-19 vào ngày 21-5 và được chuyển từ Bệnh viện Nhiệt đới tới Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân 91 đang hồi phục tốt mà không cần phải ghép phổi (Ảnh: Dailymail)

Hãng tin Anh cũng dẫn lời ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, nói rằng Bệnh viện Nhiệt đới đã “hoàn thành sứ mệnh điều trị cho bệnh nhân người Anh”.

Trong lá thư cảm ơn gửi tới Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, Tổng lãnh sự Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh Ian Gibbons đã cảm ơn đội ngũ y bác sĩ tham gia điều trị, chăm sóc, cứu sống bệnh nhân 91.

“Họ đã làm việc không biết mệt mỏi và nỗ lực hết sức mình để trợ giúp anh ấy trong thời gian anh bị nguy kịch tại bệnh viện. Chúng tôi đã liên lạc rất chặt chẽ với tất cả các cơ quan chức năng liên quan trong thời gian anh ấy điều trị.

Chúng tôi cũng liên lạc thường xuyên với gia đình và những người bạn thân thiết của bệnh nhân. Anh ấy đã được điều trị tốt nhất có thể. Một lần nữa, tôi gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới tất cả đội ngũ đã tham gia chăm sóc cho anh ấy”, bức thư viết.

Bức thư cảm ơn của Tổng lãnh sự Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh Ian Gibbons (Ảnh: Dailymail)

Bài viết của Dailymail đã thu hút nhiều bình luận của bạn đọc, hầu hết trong số đó ca ngợi nỗ lực của các bác sĩ Việt Nam trong quá trình điều trị cho bệnh nhân người Anh.

“Cảm ơn Việt Nam, nơi có những con người dũng cảm nhất hành tinh. Tôi đã đến đó lần đầu tiên vào năm 1973 và trở lại nhiều lần kể từ đó - rất ngưỡng mộ nhân dân Việt Nam”, một độc giả có tên là Cantona từ Whitby, Canada bình luận.

“Một nỗ lực phi thường của Việt Nam. Xin cảm ơn”, độc giả Theoaktree, từ Anh, viết.

“Một câu chuyện kỳ diệu của Việt Nam, đất nước với dân số khoảng 90 triệu người và có đường biên giới dài với Trung Quốc và cách họ chặn đứng đại dịch có thể khiến chính phủ Anh ngạc nhiên. Họ đã sớm áp dụng các biện pháp quyết liệt ngay sau khi bệnh nhân Trung Quốc đầu tiên tử vong tại Trung Quốc hồi tháng 1. Họ đã có chương trình truy dấu vết và thậm chí cho ra mắt ứng dụng truy dấu vết ngay từ đầu tháng 2. Họ chỉ có 270 trường hợp mắc Covid-19 cho tới nay và không có ca tử vong nào. Đây là bệnh nhân nặng nhất. Họ đã chặn đứng nó ngay ở biên giới”, một độc giả khác từ Anh viết.

Một độc giả nước ngoài khác cho hay: “Tôi sống tại Thành phố Hồ Chí Minh và tôi phải nói rằng những gì Chính phủ và Bộ Y tế nước này đã làm cho bệnh nhân người Anh này và tất cả những bệnh nhân khác bị Covid-19 là vô cùng phi thường. Việt Nam làm tốt lắm. Đất nước và con người kỳ diệu”.

“Kỳ diệu, người Việt đã rất lo lắng rằng bệnh nhân này có thể không qua khỏi, vì tình trạng của anh ấy rất xấu. Làm tốt lắm và xin cảm ơn. Thật phi thường!!!”, một độc giả viết.

“Thật tuyệt vời khi nghe tin anh ấy vẫn còn sống và đang bình phục vì không nghĩ anh ấy có thể qua khỏi, 10% hi vọng ban đầu có vẻ mong manh. Hi vọng anh ấy sẽ bình phục hoàn toàn”, Jubilee8, từ Anh, viết.

“Thật là một nỗ lực phi thường của hệ thống y tế Việt Nam”, độc giả Billy Hawk, từ Anh, viết.

Theo AN BÌNH (Dân trí)