'Bản sao' đẹp không kém bản chính của các điểm đến nổi tiếng, giá lại rẻ bất ngờ

16/04/2024 - 09:21

Nhiều du khách đang có xu hướng tìm những điểm đến tương tự những cái tên nổi tiếng quen thuộc nhưng ngân sách phải bỏ ra ít hơn.

Từ Liverpool đến London, Paros đến Santorini hay Curacao đến St Martin. Theo công ty công nghệ du lịch Expedia, tìm 'bản sao' của những địa danh nổi tiếng đang là một trong những xu hướng du lịch lớn nhất năm 2024. Theo BBC, ngày nay nhiều khách du lịch đang cố tránh các điểm đến phổ biến để chuyển sang những lựa chọn ít được biết đến hơn, thân thiện với ngân sách hơn nhưng mang lại trải nghiệm tương tự mà không tốn kém và đông đúc.

p0hh1ld7 ezgifcom webp to jpg converter.jpg

Những điểm đến thay thế sẽ mang đến trải nghiệm du lịch tốt hơn. Ảnh: BBC

Trên khắp thế giới, du lịch đã chứng kiến ​​sự phục hồi lớn sau đại dịch. Với lưu lượng hành khách hàng không đạt gần 95% mức trước đại dịch vào năm 2023, nhiều điểm đến hiện đang xúc tiến việc thu một số loại thuế du lịch như một giải pháp để giảm nỗi lo về tình trạng quá tải du lịch.

Lavina Dsouza, một người làm sáng tạo ở Leeds, Vương quốc Anh, cho biết cô đã làm điều tương tự từ rất lâu trước khi thuật ngữ này được đặt ra. "Tôi thường ngẫu nhiên tìm kiếm các điểm đến tương tự với Brugge và kết quả là tìm được Ghent. Thực tế khi tôi đến thăm Brugge thì cực kỳ đông đúc và tôi nhận ra rằng mình đã có khoảng thời gian tuyệt vời hơn ở Ghent", cô nói.

destination dupes 2 ezgifcom webp to jpg converter.jpg

 Palawan ở Philippines được coi là 'điểm thay thế lý tưởng' của Maldives. Ảnh: Marie Claire

Trong những năm qua, Dsouza cũng đã đi du lịch đến Palawan ở Philippines (thay vì Maldives) và Liverpool (thay vì đổ tiền cho London).

Janavi Iyer, một du khách đến từ Vadodara, Ấn Độ, cho biết xu hướng này đang ngày càng phổ biến. Janavi tiết lộ rằng khi cô nghiên cứu các kỳ nghỉ ở bãi biển ít đông đúc hơn, giá cả phải chăng hơn, cô quyết định bờ biển Bodrum của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là điểm thay thế hoàn hảo cho St. Tropez. Cô nói: “Chúng ta đang sống trong thời đại không còn khái niệm du lịch trái mùa và vì vậy đây là cách tốt nhất để lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của bạn, vì nó kết hợp khả năng chi trả, tính xác thực và cho phép bạn thoát khỏi đám đông”.

destination dupes 1 ezgifcom webp to jpg converter.jpg

Hawaii (Trái) và đảo Lord Howe (Phải). Ảnh: Marie Claire

Theo danh sách của Expedia, các điểm du lịch thay thế phổ biến trên toàn thế giới bao gồm Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) thay vì Seoul (Hàn Quốc), Perth thay vì Sydney (Australia), Pattaya thay vì Bangkok (Thái Lan), Palermo thay vì Lisbon (Bồ Đào Nha), Thành phố Quebec thay vì Geneva (Thụy Sĩ) và Memphis thay vì Nashville (Mỹ).

Melanie Fish, quản lý của Expedia Brands, viết trong báo cáo công ty rằng: “Chúng đều là những điểm đến bất ngờ, đôi khi có giá cả phải chăng hơn nhưng cũng thú vị không kém những địa điểm nổi tiếng mà nhiều người yêu thích”.

Expedia cũng báo cáo sự gia tăng đáng kể về số lượng tìm kiếm trong năm qua đối với các 'điểm đến thay thế', với số lượt tìm kiếm toàn cầu về 5 điểm đến hàng đầu trong danh sách của Expedia tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Số lượt tìm kiếm về Đài Bắc đã tăng 2.786% trên toàn cầu, trong khi số lượt tìm kiếm về Pattaya tăng 249%. Số lượt tìm kiếm chuyến bay đến các khu vực thay thế khác cũng tăng vọt: 185% đối với Curaçao, 109% đối với Perth và 97% đối với Liverpool.

p0hh1klz ezgifcom webp to jpg converter.jpg

Một nghiên cứu năm 2023 của Skyscanner tiết lộ rằng có tới 93% khách du lịch đã từng cân nhắc một điểm đến thay thế. Ảnh: BBC

Dsouza cho biết du lịch đến một điểm đến thay thế sẽ tốt hơn vì “không chỉ rẻ hơn mà còn ít phải đối mặt với đám đông hơn giúp du khách cảm nhận về điểm đến mới mà không phải vội vã và chi tiêu quá nhiều”.

Cô nói thêm: “Tham quan dòng sông ngầm ở Palawan sẽ là một trong những hoạt động đáng nhớ nhất của tôi từ trước đến nay. Trong khi đó, Liverpool khiến tôi ngạc nhiên vì các viện bảo tàng rất rộng lớn và giá cả không hề đắt đỏ. Ngoài ra, bạn vẫn có được thời tiết và đồ ăn như cũ nếu ở trong nước!"

Helen Barber đến từ Sheffield, Anh, đã từng đi một điểm đến thay thế trong quá khứ và chắc chắn sẽ xem xét lại. Cô nói: “Tôi thích cảm giác phiêu lưu và khám phá những thú vui mới. Những điểm đến này thường có xu hướng ít đông đúc hơn, ít xếp hàng hơn, rẻ hơn và thường mang lại cảm giác chân thực hơn về văn hóa”.

Khi chi phí tiếp tục tăng, xu hướng này càng trở nên hấp dẫn hơn. Theo dự đoán của Forbes Advisor vào năm 2023, một kỳ nghỉ ba ngày cho một gia đình bốn người có chi phí trung bình khoảng 4.000 USD. Các chuyến bay khứ hồi tới châu Âu năm đó đắt hơn 32% so với năm 2022.

destination dupes 5 ezgifcom webp to jpg converter.jpg

Đảo Hy Lạp (Trái) và đảo Rottnest (Phải). Ảnh: MC

Một nghiên cứu năm 2023 của Skyscanner tiết lộ rằng có tới 93% khách du lịch đã từng cân nhắc một điểm đến thay thế, với khoảng 64% tiết lộ rằng khoản tiết kiệm được đã giúp họ đưa ra quyết định. Các đề xuất lừa đảo của Skyscanner bao gồm Belfast (thay vì London), Girona (thay vì Barcelona), Krakow (thay vì Rome) và Seville (thay vì Madrid).

Iyer nói: “Những địa điểm này, có thể là các hòn đảo ở Thái Lan hoặc Ấn Độ Dương, đều đáng để đi du lịch như những địa điểm nổi tiếng ở xa, nhưng chi phí thấp hơn và mang lại nhiều trải nghiệm đa dạng hơn”.

Rikant Pittie, đồng sáng lập công ty công nghệ du lịch EaseMyTrip, tin rằng xu hướng tìm điểm đến thay thế cuối cùng sẽ thúc đẩy một "kịch bản cùng có lợi cho cả điểm đến và khách du lịch, nâng cao trải nghiệm du lịch tổng thể với phạm vi tác động tích cực đến nền kinh tế địa phương và thúc đẩy các hoạt động du lịch bền vững". 

Ông nói thêm rằng dữ liệu từ trang web của họ tiết lộ rằng khách du lịch đặt chỗ đã chuyển từ các điểm đến như Maldives sang Seychelles và Lakshadweep, từ Thái Lan sang Việt Nam và từ Dubai sang Saudi Arabia. Ông nói: “Sự thay đổi này phản ánh sự thay đổi trong sở thích của du khách khi khám phá những điểm đến tương tự”.

Có lẽ đã đến lúc ghé thăm Fontainebleau thay vì Versailles, hồ Maggiore thay vì hồ Como và quần đảo Faroe thay vì Iceland.

Theo Vietnamnet