Bản tin MXV 25/5: Giá lúa mì giảm mạnh 3%, dẫn dắt xu hướng nhóm nông sản

25/05/2022 - 08:48

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/5, sắc xanh đỏ chia làm hai nửa trên bảng giá 31 loại hàng hóa nguyên liệu đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Mức giảm khá mạnh của nhóm kim loại và nông sản đã đẩy chỉ số MXV-Index giảm 0,4% về 3.019,27 điểm.

Trước diễn biến có phần giằng co của thị trường hàng hóa, giá trị giao dịch toàn Sở tiếp tục giảm nhẹ về quanh mức 4.400 tỉ đồng. Tuy nhiên, giá trị của nhóm nông sản lại có sự gia tăng mạnh mẽ gần 20% lên gần 2.400 tỉ, khi nhà đầu tư trong nước đồng loạt chốt lời đối với các mặt hàng đã tăng mạnh trong thời gian trước đó.

Đóng cửa phiên hôm qua, ngô đã suy yếu gần 2% theo đà giảm của giá lúa mì. Những số liệu tích cực trong báo cáo Tiến độ Mùa vụ của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) là yếu tố chính gây sức ép lên giá.

Cụ thể, trong tuần kết thúc ngày 22/5, tiến độ gieo trồng ngô Mỹ đã tăng mạnh lên mức 72% diện tích dự kiến, từ mức 49% trong tuần trước đó và cao hơn 4% so với dự đoán của thị trường. Mặc dù vẫn chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái và mức trung bình lịch sử, tuy nhiên tiến độ đã được cải thiện đáng kể nhờ thời tiết thuận lợi hơn.

Trong khi đó, Anh đang thảo luận với Ukraine cách đưa ngũ cốc ra khỏi nước này sau khi Nga phong tỏa các cảng tại khu vưc Biển Đen. Nỗ lực của Anh có thể sẽ giúp cho 25 triệu tấn ngũ cốc đang mắc kẹt tại Ukraine được giải phóng và vận chuyển ra khỏi nước này trong thời gian tới.

Chú thích ảnh

Hãng tin Apk-Inform đã nâng dự báo sản lượng ngũ cốc niên vụ 2022/23 của Ukraine lên mức 48,3 triệu tấn, trong đó bao gồm 17,1 triệu tấn lúa mì và 25,2 triệu tấn ngô. Hãng nãy cũng nâng dự báo xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine lên mức 39,4 triệu tấn, từ mức 33,2 triệu tấn trong ước tính trước đó.

Giá lúa mì đã ghi nhận mức sụt giảm mạnh gần 3% trong ngày hôm qua, do tâm lý chốt lời của giới đầu tư khi giá gặp cản trở ở mức kháng cự tâm lý 1.200 cents/giạ và thời tiết được cải thiện ở một số khu vực gieo trồng.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ USDA, chất lượng lúa mì vụ đông của nước này trong tuần kết thúc ngày 22/05 đã tăng nhẹ 1% lên mức 28% tốt – tuyệt vời. Thời tiết mưa lớn ở vùng đồng bằng phía nam đang tiếp tục hỗ trợ tích cực cho lúa mì vụ đông, vốn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hạn hán trước đó.

Còn tại Ukraine, điều kiện thời tiết trong tháng 5 hầu như rất thuận lợi cho mùa vụ năm nay. Nhiệt độ ôn hòa và mát mẻ, trong khi độ ẩm đất vừa phải sẽ thúc đẩy sự phát triển của cây trồng. Những tín hiệu tích cực từ Ukraine sẽ phần nào giảm bớt lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu và gây sức ép lên giá.

Ở hướng ngược lại, giá đậu tương đóng cửa với mức tăng không đáng kể so với phiên trước đó. Hiệp hội xuất khẩu ngũ cốc Brazil (ANEC) đã hạ dự báo xuất khẩu đậu tương trong tháng 5 của Brazil xuống mức 11,28 triệu tấn, thấp hơn so với mức 11,48 triệu tấn trong báo cáo tuần trước. Xuất khẩu khô đậu tương của Brazil dự kiến cũng sẽ giảm từ 2 triệu tấn xuống còn 1,9 triệu tấn. Điều này đã giúp thúc đẩy lực mua đối với 2 mặt hàng trên, đặc biệt là trong bối cảnh nguồn cung từ Brazil đang khá sẵn sàng sau vụ thua hoạch vừa qua.

Chú thích ảnh

Đối với thị trường nội địa, giá lợn hơi hôm nay giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg trên cả nước. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 54.000 - 60.000 đồng/kg.

Theo Báo Tin Tức