Bánh nướng ngon lạ của đồng bào Chăm

03/12/2023 - 11:35

 - Đồng bào dân tộc thiểu số Chăm ở An Giang nổi tiếng với các món bánh dân gian độc đáo. Trong đó, phải kể đến bánh bò nướng, bánh bông lan nướng đã nhiều lần đoạt giải vàng hội thi bánh dân gian Nam Bộ.

Bánh bò nướng đường thốt nốt được bày bán dọc đường ở hầu hết các làng Chăm, nhiều nhất tại làng Chăm xã Châu Phong (TX. Tân Châu).

Muốn thưởng thức vị bánh chuẩn truyền thống, thì phải tìm đến nhà của nghệ nhân Rophy Á, người đã làm nên tên tuổi của món bánh này. Giữ nghề hàng chục năm nay, bà có mặt ở hầu hết các hội thi, hội chợ, quảng bá nét ẩm thực của đồng bào dân tộc thiểu số Chăm nói riêng và của tỉnh An Giang nói chung đến đông đảo thực khách.

Chiếc bánh bò hình dạng như cái nón, đầu nhọn, bao phủ lớp mè thơm lừng trên bề mặt. Ngay từ hình thức đã gây tò mò khiến ai cũng muốn thử một lần.

Nguyên liệu chính làm nên những chiếc bánh ngộ nghĩnh là bột mì, bột gạo, trứng, nước cốt dừa, đường thốt nốt và trái thốt nốt. Công thức cơ bản được chia sẻ rộng rãi, qua tay nghề mỗi thợ bánh là một hương vị riêng biệt.

Có 2 loại bánh được nướng bán phổ biến là bánh bò (cô ăm) và bánh bông lan (hà nàm căn).

Nghệ nhân Rophy Á tiết lộ, yếu tố quyết định thành công và vị ngon của loại bánh này nằm ở nắp đất nung để nướng bánh. Nắp lò phải luôn đặt trên lửa than, nếu không đủ độ nóng thì bánh sượng hoặc không chín, còn nóng quá bánh sẽ bị khét.

Bằng cách này, không cần lò nướng cầu kỳ, hỗn hợp bột được cho theo định lượng sau khoảng 5 phút đã chín, dậy mùi thơm hấp dẫn.

Mỗi chiếc bánh nhỏ cỡ lòng bàn tay, vỏ bánh giòn, còn bên trong xốp, mềm, dai, béo, nức mùi thơm của đường thốt nốt.

Ngoài bánh bò nướng và bánh bông lan, bà Rophy Á còn chế biến loại bánh lạt đặc biệt, khi ăn sẽ chấm từng miếng nhỏ với nước sốt được làm từ đường, mít, nước cốt dừa.

Chiếc bánh bình dân chỉ 2.000 – 3.000 đồng/cái là bữa sáng quen thuộc của nhiều người. Tự hào hơn khi trong hàng trăm loại bánh dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số Chăm ở An Giang, bánh bò nướng, bánh bông lan nướng là “đặc sản” luôn hiện hữu trên các gian hàng ở các sự kiện văn hóa ẩm thực địa phương, cấp tỉnh và khu vực.

HOÀI ANH