Bảo hiểm y tế với người nhiễm HIV/AIDS

01/10/2020 - 06:37

Thuốc kháng virus (ARV) là giải pháp hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe của người nhiễm HIV và bảo vệ cộng đồng khỏi sự lây lan của dịch. Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là cách tốt nhất để người nhiễm HIV có thuốc kháng virus (ARV) liên tục và suốt đời. Hiện nay, các bệnh nhân điều trị bằng thuốc ARV tài trợ miễn phí; thời gian tới, khi tài trợ không còn thì BHYT được xác định là giải pháp duy nhất để cung cấp thuốc ARV bền vững cho người nhiễm HIV.

Thuốc ARV và bệnh nhân HIV

ARV là loại thuốc kháng virus nhằm làm giảm sự sinh sôi của HIV trong cơ thể. Thuốc ARV được Việt Nam áp dụng rộng rãi từ năm 2004, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo sử dụng trong điều trị HIV/AIDS từ những năm 90 và được đánh giá là giải pháp hiệu quả bảo vệ sức khỏe cho người nhiễm HIV/AIDS, giúp kiểm soát sự bùng phát của đại dịch.

Theo báo cáo của chương trình phối hợp của Liên Hiệp Quốc về AIDS (UNAIDS), điều trị ARV sớm có thể làm giảm 41% mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội và do đó có thể giảm nguy cơ tử vong; giảm 96% nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục và giảm tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con xuống dưới 2%; giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình và ngành y tế trong hoạt động điều trị và dự phòng. Khi người nhiễm HIV được điều trị bằng ARV có thể phục hồi sức khỏe, tiếp tục sống, học tập và lao động, không còn là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Chi phí cho điều trị ARV và mua thẻ bảo hiểm y tế đối với người nhiễm HIV

Điều trị ARV giúp người nhiễm HIV đảm bảo sức khỏe, giảm tử vong, có khả năng lao động và thu nhập, đồng thời điều trị ARV giảm khả năng lây nhiễm HIV cho người khác.

Mỗi người chỉ phải chi 804.600 đồng/năm để mua thẻ BHYT sẽ được hưởng khoảng 13 triệu đồng/năm cho tiền thuốc ARV và các chi phí liên quan điều trị HIV/AIDS và chi phí điều trị các bệnh khác.

Các quyền lợi của người nhiễm HIV khi có thẻ bảo hiểm y tế:

Được hưởng các quyền lợi chung như mọi người dân khi có thẻ BHYT.

Được cơ quan BHYT thanh toán thuốc ARV, tiền xét nghiệm liên quan đến HIV và các chi phí điều trị nhiễm trùng cơ hội.

Người nhiễm HIV tham gia BHYT có thể đăng ký khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu tại cơ sở KCB trên địa bàn cấp huyện, tỉnh.

Người nhiễm HIV đang điều trị ARV ở đâu, nếu có nhu cầu, thì được tiếp tục điều trị tại cơ sở đó khi tham gia BHYT.

Ngoài ra, nhà nước còn hỗ trợ người nhiễm HIV thông qua việc cấp thẻ BHYT miễn phí một phần hay toàn bộ khi mua cho đối tượng hộ nghèo; dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn, vùng đặc biệt khó khăn, xã đảo, huyện đảo; trẻ em dưới 6 tuổi. Học sinh, sinh viên; hộ cận nghèo; cán bộ, công chức, viên chức người lao động theo hợp đồng sẽ do người sử dụng lao động hỗ trợ mua thẻ BHYT.

Theo quy định hiện hành, trẻ em dưới 6 tuổi nhiễm HIV, người nhiễm HIV là người nghèo, người dân tộc thiểu số… được bảo hiểm chi trả 100% chi phí KCB. Mức chi trả cho người cận nghèo, người đã nghỉ hưu là 95% và cho các đối tượng khác là 80%. Như vậy, người nhiễm HIV chỉ phải chi trả tối đa là 20% tiền chữa bệnh.

Như vậy, cộng đồng người nhiễm HIV/AIDS khi mua BHYT sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích trong nhiều dịch vụ y tế như: khám bệnh, làm xét nghiệm HIV, mua thuốc ARV, điều trị dự phòng cho phụ nữ nhiễm HIV mang thai, điều trị dự phòng nhiễm trùng cơ hội… Dự kiến từ tháng 6-2016, việc điều trị bằng thuốc ARV sẽ được chi trả qua BHYT.

Người nhiễm HIV có thể mua bảo hiểm y tế ở đâu?

Liên hệ với đại lý BHYT ở xã, phường nơi thường trú hoặc tạm trú để được hướng dẫn chi tiết cách tham gia BHYT.

Tóm lại, người nhiễm HIV có BHYT sẽ giúp được điều trị ARV liên tục, suốt đời và phòng trị các bệnh lý khác. Người nhiễm HIV không nên mặc cảm tự ti, chủ động tham gia BHYT để tự bảo vệ tính mạng và sức khỏe của chính mình. Đó chính là giải pháp lâu dài, bền vững để chiến thắng trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch AIDS.

BS PHẠM HỒNG THANH (Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên)