Bảo vệ sức khỏe người cao tuổi mùa dịch bệnh

12/11/2021 - 06:42

 - Tuổi cao nhiều bệnh nền, sức đề kháng và hệ miễn dịch yếu nên việc quan tâm, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, chủ động phòng bệnh đối với người cao tuổi trong mùa dịch COVID-19 là vô cùng quan trọng.

Thực hiện nghiêm thông điệp “5K”

Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, người cao tuổi là đối tượng dễ bị tổn thương do sức đề kháng yếu và thường kèm theo nhiều bệnh nền nên khi mắc bệnh dễ bị nặng và chậm hồi phục. Do đó, người cao tuổi cần thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Bà Lê Thị Nguyệt (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) cho biết, do tuổi cao nên không chủ quan, lơ là và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Luôn đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; rửa tay bằng xà bông hoặc dung dịch sát khuẩn; vệ sinh các bề mặt, vật dụng thường xuyên tiếp xúc, như: tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế… Giữ không gian trong nhà thông thoáng; giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc với người khác. Thu gom rác thải sinh hoạt hàng ngày và khẩu trang đã qua sử dụng đúng nơi quy định. Đồng thời, thường xuyên khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày của bản thân.

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người cao tuổi.Ảnh: HẠNH CHÂU

Đối với những người cao tuổi có các bệnh mãn tính, như: đái tháo đường, bệnh phổi, tim mạch, huyết áp… cần dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý bỏ thuốc, thay đổi thuốc, tăng hoặc giảm liều thuốc. Tự theo dõi sức khỏe của bản thân, khi có sự thay đổi dù nhỏ hay thoáng qua về sức khỏe phải báo ngay cho người thân để liên hệ với nhân viên y tế.

Anh Trần Đình Vũ (ngụ TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) chia sẻ, mẹ anh đã 68 tuổi, mắc bệnh tim lâu năm, phải đi khám định kỳ tại bệnh viện để được bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe và thay đổi thuốc phù hợp. Gia đình rất chú ý đến sức khỏe cũng như chế độ dinh dưỡng và luôn tạo tâm lý vui vẻ, thoải mái cho bà. Bên cạnh đó, gia đình còn mua thêm các thiết bị y tế thông dụng, như: máy đo huyết áp, nhiệt kế, cân sức khỏe… để đảm bảo giữ tình trạng sức khỏe tốt nhất theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bên cạnh đó, những người cao tuổi cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, duy trì ăn uống khoa học, uống đủ nước, ngủ đủ giấc… nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể. Mỗi ngày, vận động tại nhà bằng các bài tập nhẹ, như: đi bộ, tập dưỡng sinh, yoga hoặc có thể tham gia các hoạt động nhẹ, tùy theo sức khỏe của mỗi người để có thể chất tốt.

Ông Nguyễn Văn Thời (ngụ huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Năm nay, vợ chồng tôi gần 70 tuổi, huyết áp không ổn định, sức khỏe cũng yếu đi nhiều nên chúng tôi luôn ý thức về việc phải tự bảo vệ sức khỏe. Cùng với việc duy trì các động tác thể dục dưỡng sinh, vợ chồng tôi dành thời gian chăm sóc cây kiểng, quây quần cùng con cháu. Ngoài ra, việc không thể quên mỗi ngày là uống thuốc đúng giờ và theo dõi huyết áp, điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý”.

Nâng cao sức khỏe tinh thần

Ngoài sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần của người cao tuổi cũng rất quan trọng. Thay vì hoang mang lo lắng trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, người cao tuổi hãy giữ vững tâm lý, bình tĩnh, tuân thủ các hướng dẫn phòng bệnh. Đặc biệt, luôn giữ tinh thần lạc quan cùng lối sống lành mạnh để phòng tránh dịch bệnh COVID-19 hiệu quả hơn.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Thanh (ngụ TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Thay vì lo lắng, tôi thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, lau chùi nhà cửa, nhắc nhở mọi người trong gia đình sử dụng nước sát khuẩn tay, đeo khẩu trang khi ra đường. Ngoài ra, tôi bổ sung thêm dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho gia đình nhằm phòng, chống dịch bệnh hiệu quả”.

Một điều quan trọng không kém trong mùa dịch này là những người cao tuổi cần phải tiêm vaccine để chủ động phòng ngừa virus SARS-CoV-2. Vì vaccine giúp hệ miễn dịch nhận biết và sẵn sàng chống lại virus SARS-CoV-2 nếu chúng xâm nhập vào cơ thể. Tiêm vaccine giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, đồng thời giúp người mắc bệnh giảm nhẹ triệu chứng và nguy cơ tử vong, nhất là, đối với người cao tuổi có sức đề kháng yếu và nhiều bệnh nền. Chính vì thế, khi đến lượt được tiêm vaccine COVID-19, người cao tuổi cần tiêm chủng kịp thời để bảo vệ sức khỏe.

Bà Nguyễn Thị Hạnh (ngụ TP. Châu Đốc) cho biết: “Tôi bị bệnh đái tháo đường và cao huyết áp nhiều năm nên khi được thông báo tiêm vaccine là tôi đi tiêm liền, vì tiêm vaccine để bảo vệ sức khỏe trước đại dịch COVID-19. Trước và sau khi tiêm, tôi được cán bộ y tế khám sàng lọc, tư vấn theo dõi sức khỏe kỹ càng nên rất yên tâm”.

Dịch bệnh COVID-19 còn kéo dài, vì vậy việc chủ động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân để phòng, chống dịch bệnh của những người cao tuổi là điều cực kỳ quan trọng. Bên cạnh đó cũng không thể thiếu sự quan tâm, chăm sóc của người thân, gia đình giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe để trở thành những “cây cổ thụ” vững vàng cùng con cháu.

TRỌNG TÍNà