Bất ngờ có dấu hiệu lạ sau 2 ngày ăn nem chua, nem nắm mua ở quán bia

08/06/2024 - 10:10

Sau 2 ngày ăn nem chua, nem nắm mua ở quán bia, nam thanh niên 30 tuổi bất ngờ sốt cao, đau lưng và nhiều dấu hiệu lạ khác nên phải vào viện ngay.

Bệnh nhân ở TP Yên Bái, vào bệnh viện đa khoa tỉnh cuối tháng 5 vì sốt không rõ nguyên nhân. Nói với bác sĩ, anh cho biết cách thời điểm vào viện 1 ngày, bệnh nhân có xuất hiện sốt kèm đau lưng, nóng rát thượng vị, ợ hơi, ợ chua nhiều. Ba ngày trước đó, anh có ăn nem chua, nem nắm mua tại quán bia.

Bác sĩ khám và làm một số xét nghiệm như chọc dịch não tủy nuôi cấy vi khuẩn và định danh hệ thống tự động. Kết quả bệnh nhân dương tính với liên cầu lợn (Streptococcus suis). Hiện người bệnh được điều trị và chăm sóc tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái. Đây là trường hợp thứ 2 mắc liên cầu lợn được điều trị tại bệnh viện này trong tháng 5.

Sau khi nhận được thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Yên Bái đã cử cán bộ phối hợp điều tra, giám sát, đồng thời đề nghị Trung tâm Y tế TP Yên Bái chỉ đạo trạm y tế xã, phường giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh liên cầu lợn trên địa bàn để đi khám và điều trị.

CDC tỉnh Yên Bái khuyến cáo người dân không giết mổ hay tiêu thụ lợn mắc bệnh, lợn chết; thực hiện vệ sinh ăn uống, không ăn thịt hoặc phủ tạng lợn chưa nấu kỹ; không ăn tiết canh lợn và các loại thịt, sản phẩm tái, sống được chế biến từ lợn không đảm bảo an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng chỉ nên mua thịt lợn đã được cơ quan thú y kiểm dịch. 

Cùng đó, người dân nên sử dụng các phương tiện phòng hộ như găng tay, ủng, kính bảo vệ mắt, rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi chăm sóc, giết mổ, chế biến thịt lợn, đặc biệt khi phải xử lý lợn mắc bệnh hoặc lợn chết.

Khi có vết thương hở hoặc có các vùng da bị tổn thương, người dân không nên giết mổ lợn hoặc chế biến thịt lợn tươi sống; hoặc nếu có thì cần băng kín vết thương trước khi tiếp xúc và dùng chất khử trùng sau khi làm việc...

Theo VÕ THU (VietNamNet)