Bay xa tinh dầu trái chúc Bảy Núi

01/10/2020 - 06:37

 - Bằng sự đam mê nghiên cứu và sáng tạo, chị Châu Hải Yến (giáo viên Trường THPT Nguyễn Trung Trực, Tri Tôn) đã sản xuất thành công nhiều sản phẩm từ trái chúc, như: tinh dầu, xà bông, nước rửa tay, nước rửa chén, serum dưỡng tóc hương chúc... góp phần mở ra hướng đi mới cho giống cây đặc sản nổi tiếng vùng Bảy Núi.

Cây chúc là loại đặc sản ở vùng Bảy Núi được trồng nhiều ở 2 huyện miền núi Tri Tôn và Tịnh Biên. Cây chúc được người dân Bảy Núi trồng trước nhà, vừa để chế biến món ăn, vừa xua đuổi, tránh rắn bò vào nhà, cây chúc được dân gian dùng làm phương thuốc trị bệnh giải cảm, chứng nghẹt mũi, khó tiêu… Ngoài ra, đối với những phụ nữ ở vùng Bảy Núi, họ sẽ dùng trái chúc để gội đầu với tác dụng làm tóc mượt mà óng ả, hương thơm dịu nhẹ của chúc tỏa ra từ mái tóc giúp sảng khoái và dễ ngủ. Nhạy bén nhận thấy mùi hương, công dụng cũng như nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, chị Yến đã nảy sinh ý tưởng chiết xuất tinh dầu từ lá và trái chúc.

Cô giáo Châu Hải Yến

“Cây chúc được trồng tự nhiên, không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nên cây không bị nhiễm các chất độc hại. Vỏ trái chúc chứa hàm lượng tinh dầu rất cao và có mùi hương rất đặc trưng, thích hợp để chiết xuất tinh dầu và các sản phẩm liên quan đến hương thơm” - chị Yến chia sẻ. Với kiến thức của một giáo viên dạy môn Hóa học, chị Yến đã mạnh dạn tìm hiểu, học hỏi và nghiên cứu. Sau nhiều lần thử nghiệm thất bại nhưng vẫn kiên trì theo đuổi đam mê, cuối năm 2015, chị Yến đã chiết xuất thành công tinh dầu từ lá và trái chúc. Năm 2016, khi sản phẩm tinh dầu chúc được hoàn thiện, chị Yến đã gửi sản phẩm đến Viện Pasteur và Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP. Hồ Chí Minh phân tích thành phần. Kết quả, trong tinh dầu chúc có rất nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe, chất chống viêm, kháng khuẩn tốt, chống ô-xy hóa...

Từ đó, chị Yến bắt đầu sản xuất, bán ra thị trường với tên gọi tinh dầu chúc Yến Hương và được nhiều người biết đến, nhiều khách hàng trong và ngoài nước đón nhận với hương thơm đặc trưng và có nhiều dược tính tốt cho sức khỏe. “Tinh dầu chúc được sử dụng trong nội thất nhà ở, xe hơi hoặc có tác dụng chăm sóc sức khỏe và làm đẹp như: diệt khuẩn không khí, kháng viêm, kháng khuẩn, giảm đầy hơi, khử mùi, trị đau đầu, giúp ngủ ngon, xua đuổi muỗi, làm gia vị kích thích vị giác và khứu giác, tạo cảm giác ngon miệng, dễ tiêu hóa, thoải mái tinh thần, giảm căng thẳng... Ngoài ra, những người có tóc bị khô, xơ, gàu, rụng, nấm tóc có thể sử dụng một ít tinh dầu massage nhẹ nhàng chân tóc sau khi gội đầu, giúp tóc bóng mượt, chắc, khỏe, giảm gãy rụng...” - chị Yến cho biết.

Sản phẩm tinh dầu chúc

Không dừng lại ở tinh dầu chúc, chị Yến còn nghiên cứu làm ra nhiều sản phẩm, như: xà bông, dung dịch sát khuẩn, nước rửa chén, serum dưỡng tóc hương chúc... Để phát triển quy mô sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, tháng 9-2019, chị Yến hợp tác cùng bạn thành lập Công ty TNHH Yến Hương Vina có trụ sở chính tại số 90 đường Nguyễn Trãi (thị trấn Tri Tôn). Hiện các sản phẩm từ trái chúc của chị Yến bán tại nhiều cửa hàng trong và ngoài tỉnh: TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc, Tri Tôn, TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh... Ngoài ra, sản phẩm còn được bán trên trang bán hàng trực tuyến (Online): Tiki, Sendo, Shopee, Lazada...

Sản phẩm tinh dầu chúc Yến Hương đã đoạt giải nhì Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh An Giang lần I-2017. Được trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2018 và cấp khu vực phía Nam năm 2020. Đạt giải khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15 (2018-2019) do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức. Riêng cô giáo Châu Hải Yến được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao bằng Lao động sáng tạo năm 2019. Là một trong những cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh An Giang giai đoạn 2015-2020 và là đại biểu của tỉnh dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

TRỌNG TÍN