Bến Tre: Phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

11/11/2023 - 13:29

Ngày 11/11, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre thông tin, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận người nam thanh niên P.T.N (31 tuổi) làm lễ tân, tạm trú tại một phòng trọ thuộc phường 6, thành phố Bến Tre dương tính đậu mùa khỉ. Đây là trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Bến Tre.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly tại phòng trọ, chờ chuyển vào bệnh viện điều trị.

Theo báo cáo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre, bệnh nhân đau họng từ ngày 3/11, sau đó kèm theo triệu chứng nổi bóng nước ở vùng môi trên nên đến khám tại một bệnh viện tại thành phố Bến Tre (cả bệnh nhân và bác sĩ đều có đeo khẩu trang). Đến ngày 8/11, các triệu chứng như đau họng, mệt mỏi không giảm kèm theo xuất hiện các bóng nước, mụn nước ở vùng hậu môn, bộ phận sinh dục, mặt, bàn tay nên bệnh nhân tự đi mua thuốc tại nhà thuốc tư nhân ở phường 6, thành phố Bến Tre. Đến ngày 9/11, bệnh nhân đến Bệnh viện Da liễu Thành phố Hồ Chí Minh khám và được lấy mẫu vì nghi ngờ đậu mùa khỉ.

Qua điều tra dịch tễ, bệnh nhân nhóm đối tượng MSM, có tiền sử nhiễm HIV và hiện đang được điều trị bằng ARV. Bệnh nhân đã nghỉ làm 3 tháng nay và có tiếp xúc với 3 trường hợp sống gần phòng trọ, trong đó có một trường hợp có triệu chứng nổi bóng nước và thường xuyên đi lại giữa Thành phố Hồ Chí Minh, Bến Tre. Ngoài ra, bệnh nhân có tiếp xúc xa với 9 người khi tham dự đám giỗ tại Giồng Trôm.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre nhận định, bệnh nhân có tiếp xúc với những người khác trong thời gian có triệu chứng vì vậy nhiều nguy cơ sẽ xuất hiện thêm các ca mắc đậu mùa khỉ mới trong giai đoạn tới. Ngành y tế đã điều tra, truy vết trực tiếp ca bệnh và lập phiếu điều tra trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ; lập danh sách người tiếp xúc và hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Riêng trường hợp có triệu chứng sốt, nổi bóng nước đã đến trạm y tế để lấy mẫu và cách ly tạm thời chờ kết quả.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre cũng đề nghị trạm y tế theo dõi sát tình trạng sức khỏe của ca tiếp xúc gần, khi có triệu chứng nghi ngờ thì báo ngay cho trung tâm Y tế huyện và CDC tỉnh. Mặt khác, trạm y tế khử khuẩn bằng Cloramin B 0,05% tại các khu vực có liên quan đến bệnh nhân, đặc biệt là nơi cách ly hiện tại; tăng cường truyền thông về bệnh đậu mùa khỉ đến nhân dân...

Theo TTXVN