Bệnh nhân đầu tiên cấy chip não Neuralink có tiến triển tốt

20/02/2024 - 19:52

Ngày 19/2, tỷ phú Elon Musk - người sáng lập công ty công nghệ thần kinh Neuralink, cho biết bệnh nhân đầu tiên được cấy chip vào não dường như đã bình phục hoàn toàn và có thể điều khiển được con trỏ chuột máy tính bằng suy nghĩ.

Chia sẻ trên mạng xã hội X, vị tỷ phú này cho biết bệnh nhân đang có những tiết triển tốt với những biểu hiện bình thường, nằm trong tầm kiểm soát của các bác sĩ.

Hồi tháng 9/2023, công ty Neuralink được chấp thuận tuyển bệnh nhân bại liệt cho thử nghiệm cấy ghép não người kéo dài 6 năm. Thử nghiệm của Neuralink sử dụng một robot phẫu thuật để đặt giao diện não - máy tính vào vùng não kiểm soát ra lệnh cho việc di chuyển.

Neuralink cho biết ý định ban đầu của công ty là giúp con người có thể điều khiển con trỏ chuột hay bàn phím máy tính chỉ bằng ý nghĩ.

Theo Neuralink, thiết bị cấy ghép của công ty có các sợi "siêu mịn" giúp truyền tín hiệu trong não bệnh nhân cấy ghép. Ông Musk mô tả sản phẩm của Neuralink có thể được gọi là "thần giao cách cảm".

Ông Musk chia sẻ có tham vọng lớn đối với Neuralink, cho rằng công ty này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa các thiết bị chip vào phẫu thuật một cách nhanh chóng, nhằm điều trị các tình trạng như béo phì, tự kỷ, trầm cảm và tâm thần phân liệt.

Tuy nhiên, Neuralink cũng phải đối diện với nhiều kêu gọi yêu cầu xem xét kỹ lưỡng cho các giao thức an toàn. Vào đầu tháng 1/2024, công ty này bị phạt do vi phạm các quy định của Bộ Giao thông vận tải Mỹ liên quan đến việc vận chuyển các vật liệu nguy hiểm.

Theo LINH TÔ (TTXVN)