Bỏ hàng trăm triệu đồng làm "tích xanh" Facebook, nên hay không?

16/06/2021 - 09:00

Biểu tượng "tích xanh" xác nhận tài khoản mạng xã hội đã được xác minh chính chủ đang rất được ưa chuộng. Dịch vụ "hỗ trợ tích xanh" cũng nở rộ với mức giá hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng.

Thị trường làm dịch vụ "tích xanh" nở rộ 

Nhận thấy nhu cầu "lên tích xanh" (xác minh tài khoản mạng xã hội) ngày càng phổ biến, anh V.T.A. (Hà Nội) chuyển hướng nghề nghiệp sang công việc này. Chỉ trong vòng vài năm, V.T.A đã hỗ trợ "tích xanh" cho rất nhiều người dùng, trong đó có cả những nghệ sĩ.

Anh cho biết: "Mình nhận thấy, số lượng người muốn xác minh tài khoản chính chủ đang ngày càng phổ biến và ngày càng gia tăng bởi ai cũng muốn tài khoản cá nhân an toàn và uy tín hơn".

Dấu hiệu "tích xanh" (tài khoản đã được xác minh) trên các nền tảng mạng xã hội được người dùng rất ưa chuộng, không chỉ vì tính bảo mật tài khoản mà còn bởi dấu hiệu này cho thấy sức ảnh hưởng của chủ sở hữu.

Anh V.T.A đưa ra mức giá: "Mỗi cá nhân có nhu cầu làm "tích xanh" giá khoảng 90 triệu đồng. Với các doanh nghiệp thì có giá cao hơn, khoảng 120 triệu đồng. Đối với những cá nhân có đủ điều kiện như: nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng trong xã hội, nhiều lượt follow thì có mức giá khoảng từ 30 đến 50 triệu đồng".

Trả lời PV Dân Trí, anh T. - một người làm dịch vụ "tích xanh" khác báo mức giá "mềm" hơn: "Giá để xác minh tài khoản cá nhân chính chủ là 10 triệu đồng cho người đã đủ các điều kiện: được lên 5 bài báo, nhiều lượt theo dõi.

Nếu như chưa đủ một trong các điều kiện trên, người dùng sẽ phải mất thêm phí "mua" điều kiện. Cụ thể, nếu tài khoản cá nhân chưa đủ điều kiện về số lượng bài báo viết về mình thì sẽ hỗ trợ.

Có nhiều kiểu "luồn lách" để khách hàng mua "tích xanh" được lên báo. Tương tự, nếu người dùng chưa được nhiều người biết đến thì sẽ phải mua lượt theo dõi ảo với giá 550.000 đồng tương ứng với 10.000 người theo dõi".

"Với các fanpage có nhu cầu muốn lên "tích xanh", giá của dịch vụ này sẽ dao động từ 100 đến 200 triệu tùy thuộc vào khả năng của fanpage đó đã đáp ứng được điều kiện mà Facebook đưa ra hay chưa", anh T. cho hay.

Anh T. cho biết thêm, khi người dùng có nhu cầu xác minh tài khoản "tích xanh", sẽ phải cung cấp chứng minh thư nhân dân, bằng lái xe để đảm bảo thông tin tài khoản là chính chủ. Sau khi tài khoản đã được xác minh với biểu tượng "tích xanh", người dùng sẽ được hỗ trợ gói bảo mật, khóa thông tin, bật mã bảo vệ 2 lớp để đảm bảo không bị hack mất tài khoản.

Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ yêu cầu của các mạng xã hội, người dùng có thể không mất bất kỳ chi phí nào để được xác minh tài khoản có dấu "tích xanh". Cụ thể như trường hợp của anh Vũ Hồng Sơn (bác sĩ, MC, KOL, model nổi tiếng) sau 2 ngày gửi yêu cầu xác minh lên Facebook đã được xác nhận tài khoản chính chủ mà không mất bất cứ chi phí nào.

Anh Vũ Hồng Sơn chia sẻ hình ảnh minh chứng việc xác minh danh tính thành công sau 2 ngày gửi yêu cầu lên Facebook.

Qua đó, anh Sơn khẳng định, nếu tài khoản cá nhân có đủ điều kiện để lên "tích xanh", Facebook sẽ xác minh tài khoản bình thường khi người dùng gửi yêu cầu mà không phải tìm đến những người làm dịch vụ.

Giá trị thực của "tích xanh"

Theo chị Nguyễn Thu Thảo (chuyên gia Tâm lý học đường tại trường Phổ thông liên cấp Olympia), để hiểu được ý nghĩa của biểu tượng "tích xanh", chúng ta cần nhìn lại về lịch sử ra đời của nó trên các nền tảng mạng xã hội.

Sự kiện bắt đầu vào mùa hè năm 2009, khi Twitter đã bị người quản lý của St. Louis Cardinals Tony La Russa kiện, sau khi ông bị mạo danh trên mạng xã hội. Sau sự kiện này, hệ thống xác minh (verification system) ra đời, nhằm mục đích xác định các tài khoản chính chủ, cũng như bảo vệ người dùng khỏi những tài khoản giả mạo với mục đích xấu.

"Ta có thể thấy biểu tượng này xuất hiện trên nhiều nền tảng khác nhau như Facebook, Instagram, Twitter hay TikTok... Nếu tìm kiếm về việc mua "tích xanh" và người làm dịch vụ, người dùng có thể tìm thấy hàng triệu kết quả.

Chưa bàn tới hiệu quả của những hình thức "đi đường đen" này tới đâu, song nếu thực tế việc này có thể làm giả, thì nó không còn đảm bảo được ý nghĩa ban đầu của mình", chị Thảo nhận định.

Biểu tượng "tích xanh" có thể dễ dàng được nhìn thấy trên các tài khoản của ngôi sao hay người có ảnh hưởng lớn trong xã hội nhằm xác minh họ với các tài khoản giả mạo khác.

Không khó để tìm được những người làm dịch vụ "tích xanh" Facebook. (Ảnh minh họa)

"Có lẽ cũng từ đây, mục đích của biểu tượng "tích xanh" đã bị nhầm lẫn. Nhiều người sẵn sàng bỏ tiền triệu để sử dụng dịch vụ mua "tích xanh", khi cho rằng việc sở hữu "tích xanh" đồng nghĩa với việc mình là người có danh tiếng. Việc được trở nên nổi tiếng giúp họ thỏa mãn cảm giác được quan tâm bởi cộng đồng, nâng cao sự tự tin khi danh tiếng của họ được xác nhận.

Trên thực tế, có nhiều người nổi tiếng không có "tích xanh". Ngược lại, những người không có quá nhiều người theo dõi vẫn có "tích xanh" trên tài khoản. Vì vậy, việc có "tích xanh" chưa chắc đồng nghĩa với việc bạn là người nổi tiếng", chuyên gia mở rộng thêm.

Theo chuyên gia Nguyễn Thu Thảo, những người kinh doanh online hiện nay cũng rất mong muốn fanpage và tài khoản của mình được cấp "tích xanh" bởi những lợi ích rất lớn như: Tăng uy tín của thương hiệu, tỷ lệ tiếp cận khách hàng tiềm năng cao, hay hơn hết là chiến dịch quảng cáo sẽ được phê duyệt nhanh hơn.

Ngoài ra, "mảnh đất" sáng tạo nội dung (content) trên các nền tảng mạng xã hội đang là một "mảnh đất màu mỡ" với nhiều bạn trẻ. Mạng xã hội là nền tảng tuyệt vời giúp cho những người bình thường cũng có thể trở thành người truyền cảm hứng. Và vì thế, việc sở hữu tài khoản có "tích xanh" là bước đầu để cá nhân khẳng định uy tín của mình trên mạng xã hội.

"Tích xanh" có sức mạnh tạo nên độ tin cậy với người sử dụng. Sẽ rất nguy hiểm nếu như những tài khoản "đáng tin cậy" này đưa những thông tin không thực sự chính xác tới những người sử dụng khác. Chính vì vậy, mỗi cá nhân trước tiên cần "định vị" chính xác bản thân mình, quan tâm, đầu tư những nội dung có giá trị, rồi mới tận dụng mạng xã hội như bước cuối cùng để quảng bá thương hiệu cá nhân tới mọi người.

Bản thân những người sử dụng mạng xã hội cũng cần trang bị cho mình kiến thức đọc và hiểu về truyền thông. Bạn có thể tự đặt ra những câu hỏi cho bản thân khi tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội, để giúp bản thân là người "tiêu thụ thông tin một cách tỉnh táo" thay vì "phó mặc" hoàn toàn sự tin tưởng cho những biểu tượng "tích xanh", chuyên gia Nguyễn Thu Thảo phân tích thêm.

Theo chuyên gia, người dùng cần đặt câu hỏi như: Loại thông tin đang truy cập và nguồn này đến từ ai? Bạn hiểu thông điệp của nó không? Bạn có nhận ra mỗi thông điệp đều mang trong mình những ý kiến và mục tiêu riêng của người viết không? Khi bạn lập một tài khoản, trách nhiệm của bạn với những người sẽ xem nó là gì? Bạn sẽ làm gì với thông tin bạn nhận được?

Biểu tượng màu "xanh lam" đôi khi cũng khiến bạn trẻ lầm tưởng và "sống ảo" trên mạng xã hội. Dẫn đến các chiêu trò câu view để tăng tương tác, thu hút người xem bằng hành vi lạ có "độc" cho cộng đồng. Bởi vậy, mỗi cá nhân nếu muốn xây dựng và khẳng định được thương hiệu cá nhân thì hãy bắt đầu từ những việc làm tử tế, có sức ảnh hưởng cho cộng đồng.

Theo THÙY LINH (Dân Trí)